A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hà Tĩnh: Tỷ lệ giải quyết khiếu nại 9 tháng đầu năm 2025 đạt 51,1%

Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh vừa có báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 9 tháng đầu năm 2025. Trong đó, ghi nhận nhiều nỗ lực trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Người dân được tiếp nhận đơn tại Trụ sở Ban tiếp dân tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: LHC

Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh có Báo cáo số 85/BC-TT về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) 9 tháng đầu năm 2025. Nhìn chung, các cơ quan đơn vị địa phương tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động triển khai kịp thời các nhiệm vụ về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tập trung xử lý vị việc tồn đọng.

Ngành Thanh tra Hà Tĩnh đã khắc phục những khó khăn góp phần duy trì ổn định tình hình an ninh trật tự, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều thành quả tốt trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, bên cạnh đó tồn tại tỉ lệ giải quyết vụ việc khiếu nại chỉ đạt 51,1%. 

Giải quyết 23/45 vụ việc khiếu nại

Về công tác tiếp công dân, toàn tỉnh tổ chức tiếp: 4.752 lượt công dân; số người được tiếp: 5.910 người; số vụ việc: 3.200 vụ việc. Số đoàn đông người được tiếp 72 lượt đoàn, số người được tiếp 832 người; trong đó: Số vụ việc tiếp lần đầu: 170, số vụ việc tiếp nhiều lần: 40.

Về công tác giải quyết KNTC, tỉnh nhận 3.615 đơn (kỳ trước chuyển sang: 154 đơn, tiếp nhận trong kỳ: 2.461 đơn); số đơn đã xử lý: 3.567 đơn. Trong đó, số đơn đủ điều kiện xử lý 2.713 đơn liên quan 2.596 vụ việc. Trong 2.713 đơn có 211 đơn khiếu nại, 94 đơn tố cáo; 2.408 đơn khiếu nại phản ánh. Trong đó, số đơn thuộc thẩm quyền: 1.853 đơn (khiếu nại: 45 đơn; tố cáo: 20 đơn; khiếu nại phản ánh: 1.788 đơn).

Về xử lý đơn khiếu nại, đã giải quyết 23 vụ việc/tổng số 45 vụ việc phải giải quyết; tỷ lệ giải quyết 51,1%. Trong đó, số vụ việc đã giải quyết bằng quyết định hành chính: 11, số vụ việc công dân rút đơn ban hành thông qua giải thích, thuyết phục: 11. Tổng số quyết định hành chính đã thực hiện là 1; kiến nghị trả cho cá nhân 811,4 m2 đất.

Về xử lý đơn tố cáo, đã giải quyết 17 vụ việc/tổng số 20 vụ việc phải giải quyết; tỷ lệ giải quyết 85%. Số kết luận phải thực hiện 5 kết luận/5 kết luận đã thực hiện, 10 vụ việc rút toàn bộ nội dung đơn.

Về xử lý đơn kiến nghị phản ánh, đã giải quyết: 1693 vụ việc/1.788 vụ việc phải giải quyết, đạt tỷ lệ 94,6%.

Trong kỳ không có cá nhân nào (người tố cáo, thân nhân của người tố cáo) yêu cầu được bảo vệ. Riêng việc bảo vệ người tố cáo trong việc giữ bí mật về danh tính được các cơ quan và người có thẩm quyền giải quyết tố cáo thực hiện nghiêm túc theo quy định.

Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh (bìa trái ảnh) tiếp nhận đơn của công dân. Ảnh: LHC

Tăng cường công tác tuyên truyền trong thời gian tới

Để có được kết quả trên, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, phòng chống tham nhũng; chỉ đạo thực hiện nề nếp công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư, nâng cao chất lượng công tác giải quyết KNTC; đặc biệt là thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC. Công tác phòng, chống tham nhũng được tăng cường; tại một số lĩnh vực, tham nhũng từng bước được kiềm chế, đặc biệt là tình trạng gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện công việc đã được khắc phục.

Cơ quan Thanh tra Nhà nước, cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của các ngành làm tốt vai trò phối hợp với các đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC; một số đơn vị, địa phương đã chủ động xin ý kiến tư vấn, hướng dẫn để xử lý vướng mắc, khó khăn trong giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, vì vậy, đã góp phần giải quyết tốt các KNTC phát sinh ở cấp cơ sở.

Các cấp, các ngành đã quan tâm bố trí cán bộ đảm bảo năng lực, trách nhiệm để tiếp, trả lời, hướng dẫn xử lý, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của công dân; kỹ năng phân loại và xử lý đơn thư của cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư ngày càng được nâng lên, đơn thư của công dân được tập trung về một đầu mối, được chuyển đến đúng các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nên đã hạn chế và giảm được hiện tượng tụ tập đông người và đơn thư vượt cấp kéo dài. Các đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả chủ trương hướng về cơ sở trong giải quyết KNTC; tích cực chỉ đạo tiếp nhận, giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, đã góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp.

Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC ở một số đơn vị, địa phương vẫn chưa được quan tâm đúng mức; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu một số đơn vị, địa phương trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC chưa rõ nét, chưa chủ động trong theo dõi tình hình, kịp thời xử lý các vụ việc. Một số vụ việc đã giải quyết hết thẩm quyền nhưng công dân vẫn cố tình khiếu kiện vượt cấp ra các cơ quan Trung ương gây mất ổn định tình hình.

Nguyên nhân do một số công dân chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người KNTC nên thực tế tình hình KNTC sai hoặc KNTC có đúng có sai vẫn còn phổ biến và chiếm tỷ lệ cao. Nhiều đơn thư có nội dung không rõ ràng hoặc trình bày không đúng nội dung yêu cầu giải quyết. Đặc biệt, có một số trường hợp nội dung đơn thư đã được các cấp, các ngành giải quyết, trả lời đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn cố tình tiếp tục KNTC làm phức tạp tình hình.

Nhận thức về pháp luật của một số cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết KNTC còn có những hạn chế, nhất là trong việc xác định nội dung đơn, thẩm quyền xử lý, giải quyết đơn, do đó có một số vụ việc giải quyết chưa đảm bảo nội dung đơn của công dân. Chất lượng giải quyết đơn thư nói chung và giải quyết KNTC ở cấp xã và tại một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, thời gian giải quyết còn chậm.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải rất quan tâm đến công tác tiếp dân. Ảnh: LHC

Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh dự báo thời gian tới khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, dự báo sẽ tiềm ẩn phát sinh KNTC liên quan đến giải quyết chế độ chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ công chức, viên chức, người lao dộng và việc bố trí công việc, việc giải quyết các thủ tục hành chính (thời điểm chuyển giao giữa chính quyền cũ và mới); đặc biệt theo quy định, các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền sau khi phát sinh sẽ được cấp xã giải quyết lần đầu, nếu công dân có đơn khiếu nại tiếp, thẩm quyền giải quyết lần 2 thuộc cấp tỉnh, nên khối lượng công việc ở cấp tỉnh sẽ phát sinh nhiều, tạo áp lực công việc đối với cán bộ, công chức trong xử lý cũng như việc tham mưu triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 10, Tòa nhà Ladeco, số 266 phố Đội Cấn, Phường Ngọc Hà, Thành phố Hà Nội

Email: media-booking@carvill-vietnam.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo