Yêu cầu Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, giám sát
Qua công tác thanh tra, Thanh tra Hàng hải Việt Nam (HHVN) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời yêu cầu Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam và các Công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên trong quản lý và khai thác cảng biển.

Qua công tác thanh tra, Thanh tra HHVN yêu cầu Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, giám sát. Ảnh: PV
Kết luận thanh tra 39/KL-TTr ngày 24/10/2025 của Thanh tra HHVN về công tác quản lý nhà nước của Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh trong hoạt động quản lý và khai thác cảng biển; quy hoạch; duy tu bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải; giá dịch vụ tại cảng biển đối với 7 công ty là đối tượng thanh tra cho thấy, Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh đã cơ bản chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam và các Công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Bên cạnh những kết quả đạt được, qua công tác thanh tra, Đoàn thanh tra đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như:
Đối với công tác quản lý nhà nước về việc thực hiện kê khai giá dịch vụ cảng biển; niêm yết giá; áp dụng khung giá, sự thay đổi giá theo quy định, qua thanh tra cho thấy, mặc dù Cảng vụ đã ban hành các văn bản phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện quy định pháp luật về giá nhưng việc giám sát kê khai, niêm yết giá của Cảng vụ còn chưa phát hiện các trường hợp kê khai chưa đúng giá bán quy định tại Phụ lục VI của Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024.
Đối với công tác phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong quản lý, khai thác cảng biển đối với các cảng biển trong khu vực quản lý được giao, qua thanh tra cho thấy, ngày 22/9/2023, Cảng vụ đã thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, bảo trì công trình hàng hải và khai thác cảng biển tại Bến cảng Container Trung tâm Sài Gòn, kết quả kiểm tra được ghi nhận tại Biên bản Kiểm tra số 08/BBKT.
“Tuy nhiên, đối với nội dung về công tác phòng ngừa ô nhiễm môi trường, Biên bản không ghi nhận, đánh giá nội dung về trách nhiệm của doanh nghiệp cảng biên trong việc tổ chức quản lý thu gom và xử lý chất thải từ tàu thuyền trong vùng nước cảng biên theo quy định tại Thông tư số 41/2017/TT-BGTVT ngày 14/11/2017 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy định về quản lý thu gom và xử lý chất thải từ tàu thuyền trong vùng nước cảng biển”, Thanh tra HHVN kết luận.
Đối với công tác kiểm tra chuyên ngành, xử phạt vi phạm hành chính; việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, các kiến nghị, quyết định xử phạt về thanh tra, qua thanh tra phát hiện, năm 2024, Cảng vụ chưa xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với cảng container nước sâu chiến lược tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu (SSIT) để kịp thời phát hiện, đôn đốc công ty thực hiện công tác kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng cầu cảng theo quy định.
Khi tiến hành kiểm tra tại Bến cảng Container Trung tâm Sài Gòn, Đoàn kiểm tra của Cảng vụ đã ghi nhận một số tồn tại tại Biên bản kiểm tra số 08/BBKT ngày 31/10/2023 như: "Hồ sơ lưu trữ phục vụ bảo trì công trình không đầy đủ"; “chưa cung cấp thông báo hàng hải về thông số kỹ thuật khu nước vùng nước của Bến cảng năm 2023".
“Các hành vi nói trên là các hành vi vi phạm hành chính được quy định tại khoản 4 Điều 10 Nghị định số 142/2017/NĐ-CP ngày 11/12/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải và khoản 7 Điêu 1 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng. Tuy nhiên, Cảng vụ không thực hiện/kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm nói trên”, kết luận nêu.
Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra HHVN yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam và các Công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên trong công tác quản lý và khai thác cảng biển; quy hoạch; duy tu bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải; giá dịch vụ tại cảng biển; luồng tuyến vận tải đối với Công ty TNHH Cảng Quốc tế SP-PSA; Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép; Công ty TNHH Liên doanh dịch vụ container quốc tế Cảng Sài Gòn; Công ty TNHH Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép; Công ty Cổ phần Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link; Công ty Cảng Container Trung tâm Sài Gòn; Công ty TNHH Cảng quốc tế Sài Gòn Việt Nam và các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực hàng hải trong khu vực quản lý của Cảng vụ để phát hiện các tồn tại, hạn chế, vi phạm (nếu có), kịp thời chấn chỉnh, xử lý.
Đôn đốc Công ty TNHH Cảng quốc tế SP-PSA khẩn trương thực hiện các thủ tục để bổ sung công năng tiếp nhận tàu khách hoặc có văn bản báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan khi tàu khách có nhu cầu cập cảng.
Đôn đốc, kiểm tra, giám sát, việc thực hiện khắc phục các tồn tại, hạn chế của 7 công ty đã nêu trong kết luận thanh tra.
Khẩn trương cập nhật Phương án ứng phó thiên tai, kiện toàn Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Cảng vụ sau quá trình hợp nhất theo quy định.
Rà soát, cập nhật các quy chế phối hợp sau khi hợp nhất đơn vị và quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, tổ chức đơn vị hành chính 2 cấp.
Tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xác định trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước đã được nêu trong kết luận thanh tra; xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra các tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm hành chính đã nêu tại kết luận thanh tra.







