Ban Tiếp công dân Trung ương đưa nghị quyết thành hành động thiết thực
Tròn một tháng sau khi Đại hội Đảng bộ Thanh tra Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 thành công tốt đẹp, Ban Tiếp công dân Trung ương đã nhanh chóng cụ thể hóa tinh thần “Đoàn kết - Kỷ cương - Bản lĩnh - Đổi mới - Phát triển” bằng những hành động thiết thực.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Thanh tra Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 thể hiện quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, đảng viên Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra. Ảnh: Huy Trần
Kết quả rõ nét trong tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phối hợp bảo đảm an ninh trật tự khẳng định vai trò nòng cốt của Ban, góp phần giữ gìn ổn định xã hội và củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng và Nhà nước.
Một tháng qua, sau Đại hội Đảng bộ Thanh tra Chính phủ lần thứ I, Đảng ủy Ban Tiếp công dân Trung ương tăng cường lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng, chú trọng quán triệt các nghị quyết, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước bằng nhiều hình thức linh hoạt. Phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” được triển khai gắn với vận động cán bộ, đảng viên, người lao động chủ động chia sẻ thông tin tích cực và đấu tranh với quan điểm sai trái, thù địch. Việc truy cập, cập nhật thường xuyên các kênh thông tin chính thống được yêu cầu nghiêm túc để nắm vững đường lối, chính sách.
Cùng với đó, Đảng ủy Ban triển khai kịp thời hệ thống văn bản chỉ đạo của cấp trên, từ công tác tổ chức, tuyên giáo, dân vận đến xây dựng văn hóa, con người, thông tin đối ngoại. Các nhiệm vụ như cử quần chúng ưu tú học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, thực hiện đúng chế độ báo cáo định kỳ, thu nộp đảng phí theo quy định, tổ chức đại hội các chi bộ trực thuộc và hoàn thiện hồ sơ sau Đại hội Đảng bộ Ban được thực hiện nền nếp.
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy dự và chỉ đạo Đại hội Ban Tiếp Công dân Trung ương ngày 2/7/2025. Ảnh: Nhóm PV BTT
Ở công tác chuyên môn, Ban kiên trì mục tiêu giữ vững kỷ cương tiếp công dân và xử lý đơn thư. Ban quán triệt thực hiện ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 53-CV/TW ngày 17/9/2024, Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024; phối hợp các Cục I, II, III triển khai Quyết định số 44/QĐ-TT ngày 28/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 96/KH-TTCP ngày 28/3/2025 về kiểm tra, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn Hà Nội. Công tác điều phối tiếp công dân của các cơ quan Trung ương tại Trụ sở được tổ chức chặt chẽ, bảo đảm mọi công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn, giải thích theo đúng quy định.
Vai trò tham mưu được thể hiện rõ qua các văn bản trục dọc. Ban tham mưu trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ban hành Văn bản số 1884/TTCP-BTCDTW ngày 14/8/2025 gửi Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về tăng cường tiếp công dân, xử lý đơn và bảo đảm an ninh, trật tự trong thời gian cao điểm kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Cùng thời điểm, Ban tham mưu Văn bản số 1888/TTCP-BTCDTW ngày 15/8/2025 gửi các Cục I, II, III về phối hợp tiếp công dân đối với các vụ việc rà soát theo chỉ đạo tại Thông báo số 142-TB/VPTW ngày 20/3/2025. Trên nền tảng thực tiễn, Ban tiếp tục tham mưu xây dựng, sửa đổi, bổ sung hai dự thảo Thông tư hướng dẫn tiếp công dân và xử lý đơn; đồng thời kiến nghị sửa đổi Thông tư số 320/2016/TT-BTC về chế độ bồi dưỡng cho người làm nhiệm vụ tiếp công dân và xử lý đơn.
Kết quả nghiệp vụ tháng 8/2025 phản ánh rõ tinh thần hành động. Ban tiếp 286 lượt với 721 công dân trình bày 286 vụ việc gồm 164 khiếu nại, 43 tố cáo, 79 kiến nghị, phản ánh; có 33 lượt đoàn đông người. Từ các vụ việc tiếp nhận, Ban phát hành 192 văn bản hướng dẫn, 7 văn bản chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền và tham mưu Thanh tra Chính phủ ban hành Thông báo kết luận tiếp công dân định kỳ tháng 7/2025 đối với vụ việc của ông Tạ Văn Phúc và vụ việc của ông Nguyễn Hữu Chinh cùng một số công dân tỉnh Phú Thọ (Thông báo số 1681/TB-TTCP ngày 7/8/2025).
Về xử lý đơn, Ban tiếp nhận 1.651 đơn trong tháng, cộng 215 đơn chuyển sang, tổng 1.866 đơn phải xử lý. Đến nay 1.150 đơn đã được phân loại, xử lý, 716 đơn đang xử lý. Trong 1.150 đơn đã xử lý, có 257 đơn được hướng dẫn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền hoặc đề xuất chuyển đến các cục, vụ tham mưu giải quyết, chiếm 22,34% (trong đó 236 là khiếu nại, 1 tố cáo, 20 kiến nghị, phản ánh). 893 đơn còn lại là các trường hợp đã được hướng dẫn hoặc chuyển trước đó nhưng công dân tiếp tục gửi lại không kèm nội dung, tài liệu mới, chiếm 77,66%, trong đó có 23 đơn nặc danh khoảng 2,5%.
Các đại biểu vui mừng trước thành công của Đại hội Đảng bộ Thanh tra Chính phủ nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: Huy Trần
Thực hiện Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày 20/1/2025, trong tháng 8/2025 Ban tiếp nhận 1.093 đơn do Văn phòng Chính phủ chuyển, đã phân loại, xử lý 745 đơn, giảm 17,75% so với tháng 7/2025 (1.329 đơn). Trong số 745 đơn đã xử lý, có 432 đơn được hướng dẫn hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền, chiếm 57,98% (gồm 422 khiếu nại, 1 tố cáo, 9 kiến nghị, phản ánh); 313 đơn là trường hợp lặp lại không có nội dung mới, chiếm 42,02%. Tính trên 689 đơn đủ điều kiện xử lý (bao gồm cả nguồn Thanh tra Chính phủ tiếp nhận và Văn phòng Chính phủ chuyển), Ban đã phát hành 658 văn bản hướng dẫn và 31 văn bản chuyển đơn theo quy định.
Cùng với xử lý từng vụ việc, Ban thường xuyên rà soát các trường hợp đã chuyển nhiều lần về địa phương chưa giải quyết dứt điểm để báo cáo, đề xuất lãnh đạo chỉ đạo; đồng thời theo dõi kết quả giải quyết của các cục, vụ thuộc Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương. Công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động công dân trở về địa phương được duy trì, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự Thủ đô trong thời điểm nhiều sự kiện chính trị quan trọng.
Bước sang tháng 9/2025, Đảng ủy Ban xác định đã và đang tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng kế hoạch có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng để đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đôn đốc sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ, chú trọng phát triển đảng viên từ nguồn quần chúng ưu tú. Việc thực hiện nghiêm Quy định số 69-QĐ/TW, Chỉ thị số 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐ/TW được nhấn mạnh nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đảng bộ Ban Tiếp công dân Trung ương đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 2/7/2025. Đại hội được tiến hành với chủ đề: “Phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động đổi mới, tạo bước đột phá, xây dựng Đảng bộ Ban tiếp công dân Trung ương trong sạch, vững mạnh, phát triển toàn diện”. Ảnh: Nhóm PV BTT
Về chuyên môn, Ban tiếp tục tăng cường phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở để mọi công dân đến đều được tiếp và hướng dẫn đúng quy định; chủ động nắm tình hình khiếu kiện, phối hợp chặt chẽ với địa phương, công khai lịch tiếp định kỳ, xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp. Các chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị và Thanh tra Chính phủ tiếp tục được quán triệt, triển khai nhằm phục vụ tốt các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.
“Tròn một tháng triển khai nghị quyết” không chỉ là mốc thời gian, còn là thước đo kỷ cương tổ chức, hiệu quả hành động. Từ số liệu biết nói đến cách làm đồng bộ, Ban Tiếp công dân Trung ương đang cho thấy sự gắn kết giữa xây dựng Đảng và nhiệm vụ chuyên môn, giữa trách nhiệm tiếp công dân với mục tiêu ổn định xã hội, qua đó lan tỏa niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.