Thi mô phỏng lái xe trong sát hạch bằng lái: Có nên bỏ?
Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe hoặc chỉ nên đưa vào giảng dạy.
Nhiều bất cập trong phần mềm thi mô phỏng bằng lái xe. |
Không sát với thực tế
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới sẽ được người dân và các tài xế hoan nghênh. Vì vậy, khi thực hiện cần phải thiết thực, mang lại lợi ích cho người dân, cho lái xe.
Những đổi mới cần được đưa ra thí điểm một thời gian xem có hiệu quả không. Khoa học kỹ thuật phát triển rất nhanh, trình độ kỹ thuật thường thay đổi theo chu kỳ.
Chuyên gia giao thông Trần Đức cho rằng, việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào đào tạo là cần thiết. Trong cách dạy lái xe, thiết bị mô phỏng buồng lái để học viên làm quen trước khi cầm vô lăng. Phần mềm mô phỏng lái xe cũng có thể áp dụng vào chương trình giảng dạy, đào tạo cho học viên làm quen trước khi bước vào môi trường thật để sát hạch lấy bằng.
“Việc ứng dụng công nghệ như dùng phần mềm mô phỏng lái xe giúp quá trình đào tạo nhanh hơn, hiệu quả hơn, chứ không thể dùng nó làm thước đo để cấp bằng cho người lái. Vì thế, tôi cho rằng áp dụng mô phỏng lái xe trong sát hạch là bất hợp lý, cần thiết phải điều chỉnh. Chỉ nên xài mô hình này cho đào tạo”, ông Đức thông tin.
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cũng cho rằng, mô phỏng lái xe không cần thiết đưa vào bài thi. Thời gian qua, việc áp dụng thi mô phỏng khiến nhiều tài xế, thí sinh gặp khó khăn, dễ bị đánh rớt. Đánh rớt cũng phải để người ta tâm phục khẩu phục. Chứ rớt vì cái phần mềm nhiều bất cập, không đúng thực tế thì không khỏi gây bức xúc, tranh luận.
“Phần mềm mô phỏng thiếu tính thực tiễn. Hơn nữa, chúng ta không thể bắt buộc người lái phản ứng máy móc. Vì thế tôi cũng đồng tình với quan điểm không cần thiết áp dụng môn thi mô phỏng lái xe. Hơn nữa, trong chương trình học, người lái được đào tạo kỹ năng xử lý tình huống, chạy thực tế đường trường 800km… sẽ có những bài học phản xạ thực tế hơn”, ông Quản nói.
Theo nhiều luồng ý kiến, phần mềm còn nhiều bất cập và những vô lý về cách tính điểm. Chẳng hạn như trong thực tế, người lái xe muốn lái an toàn thường xử lý sớm trước khi phát hiện tình huống nguy hiểm.
Xử lý càng sớm thì càng an toàn. Nhưng với phần mềm mô phỏng lái xe, thí sinh chỉ cần xử lý trước 0,01% giây là bị 0 điểm. “Chạy xe như mô phỏng thì chỉ có tông xe. Không thực tế, lại còn kiểu đánh đố người thi”, anh Ngọc Hải nhìn nhận.
Anh Phạm Đình Toàn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, thay vì mất thời gian cho nội dung này, nên tăng thêm thời gian thực hành hoặc cho học viên xem các video tình huống rồi phân tích, đưa ra cách xử lý cho an toàn, đúng luật sẽ hiệu quả hơn.
“Mô phỏng bằng mô hình kết hợp với phần mềm mô phỏng, chứ không phải mô phỏng phần mềm bằng kỹ năng dùng bàn phím. Mô phỏng thời nay mà còn không bằng game. Nếu Cục Đường bộ Việt Nam muốn tiếp tục sử dụng thì cần đề nghị đơn vị phần mềm viết lại để phù hợp hơn, tránh lỗi và thiếu thực tế”, anh Toàn bày tỏ chia sẻ.
Điều chỉnh, nâng cấp phần mềm
Thông tin về kiến nghị bãi bỏ việc tổ chức thi mô phỏng đối với bằng lái xe ô tô, Bộ GTVT cho biết, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật như: Nghị định số 138/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 65/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe, Thông tư số 38/2019 và Thông tư số 01/2021 của Bộ GTVT.
Theo Bộ GTVT, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất ATGT thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn; phần mềm được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu phần mềm mô phỏng dùng cho sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại các quốc gia như: Anh, Úc, Nhật, Singapore…
“Hiện nay, tỷ lệ học viên đạt yêu cầu nội dung sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đạt trên 80%. Bộ đã giao Cục Đường bộ Việt Nam điều chỉnh, cập nhật một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý”, Bộ GTVT cho biết.
Thông tin từ Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam), sau khi tiếp thu ý kiến của các Sở GTVT, cơ sở đào tạo, học viên, cục đã phối hợp với các Sở GTVT, chuyên gia, nhà khoa học và đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh, nâng cấp phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, phần mềm mới sẽ được sử dụng để sát hạch từ ngày 1/2 tới đây.
Các nội dung đã điều chỉnh trong phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông gồm: Điều chỉnh, đồ họa lại một số tình huống có ảnh mờ, độ phân giải thấp để nâng cao chất lượng hình ảnh, giúp người học lái xe dễ quan sát, nhận diện tình huống dễ hơn.
Với phần mềm ôn tập, bổ sung ba tính năng gồm: Bổ sung và hiển thị tên của từng tình huống để người học nhận biết; bổ sung các nút cho phép chuyển sang các tình huống trước/sau, hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống; phần thi thử được thiết kế giao diện như khi sát hạch để học viên làm quen.
Phần mềm sát hạch được điều chỉnh: Tăng thời gian đếm ngược giữa các tình huống từ 3 giây lên 10 giây để học viên có thêm thời gian chuẩn bị. Điều chỉnh không cho nhấn đúp vào phần video; khi mở phần mềm thì giao diện chiếm toàn màn hình, không hiển thị thanh taskbar của Windows.
Kéo dài mốc thời gian chấm điểm (từ mốc 5 điểm đến mốc 0 điểm) để giúp người học có thêm thời gian nhận biết và thao tác bàn phím máy tính. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe thì việc trang bị kiến thức, nhận biết các tình huống mất ATGT là cần thiết. Đây là nội dung bắt buộc phải thực hiện vì đã được quy định tại Nghị định 138/2018 của Chính phủ và Thông tư 38/2019 của Bộ GTVT.