A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Vĩnh Phúc: Loại 9 sản phẩm khỏi danh sách OCOP cấp tỉnh

Đầu tháng 2 vừa qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định loại 9 sản phẩm của 7 chủ thể khỏi danh sách sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Ảnh minh họa/IT

Những sản phẩm này gồm: Mota honey - Mật ong lên men và Mỹ nhân hoàng cung của Công ty cổ phần Ong Tam Đảo (thị trấn Đạo Đức, Bình Xuyên); Trà đinh lăng - cà gai leo của hộ kinh doanh Trương Anh Tuấn (xã Hồ Sơn, Tam Đảo); Nho đen không hạt của Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Chân Chính; Dưa lưới Vườn Xanh của Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Vườn Xanh; Dưa lưới Thanh Xuân của Công ty TNHH Nông nghiệp & DVTM Thanh Xuân (Yên Lạc); Rượu nếp 94 và Rượu nếp cái hoa vàng 94 của hộ kinh doanh Lê Minh Huấn; và Cao rắn gia truyền Tiến Sỹ của hộ kinh doanh Nguyễn Tiến Sỹ (Vĩnh Tường).

Nguyên nhân chính của việc loại bỏ là do các sản phẩm này đã hết hạn chứng nhận và không tham gia đánh giá, phân hạng lại theo quy định.

Chương trình OCOP tại tỉnh đã có những bước phát triển đáng kể trong hơn 6 năm qua, với sự lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Tính đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có 178 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao cấp tỉnh trở lên, trong đó có 41 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 137 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao từ 80 chủ thể, bao gồm hợp tác xã, doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Những sản phẩm này đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát sau khi các sản phẩm OCOP được công nhận còn chưa được chú trọng đúng mức. Nhiều sản phẩm hết hạn mà không tham gia đánh giá lại, một số sản phẩm còn sử dụng tem nhãn OCOP và thứ hạng sao trên bao bì không đúng quy định. Việc đăng ký, đánh giá và công nhận sản phẩm OCOP ở một số địa phương còn chạy theo thành tích mà chất lượng sản phẩm chưa cao.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thành phố trong việc đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP. Dù vậy, quá trình này gặp nhiều khó khăn như việc chuẩn bị hồ sơ, thủ tục mất nhiều thời gian và chi phí. Đặc biệt, phần lớn các chủ thể có quy mô sản xuất nhỏ, thị trường tiêu thụ hẹp, thiếu sự đầu tư nguồn vốn để đáp ứng các tiêu chí nâng sao hoặc không mặn mà tham gia đánh giá lại.

Việc loại bỏ 9 sản phẩm khỏi danh sách OCOP là bước đi cần thiết để nâng cao chất lượng và uy tín của chương trình OCOP, thúc đẩy các chủ thể đầu tư và cải tiến sản phẩm, đáp ứng các tiêu chí cao hơn và phù hợp với quy định hiện hành. Sự thanh lọc này không chỉ nhằm mục tiêu nâng tầm thương hiệu OCOP mà còn là động lực để các chủ thể nỗ lực hơn trong việc cải tiến chất lượng và đầu tư phát triển sản phẩm.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: media-booking@carvill-vietnam.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo