Doanh số ô tô tháng 9 đạt gần 30.700 xe, tăng 18% so với tháng trước
Doanh số ô tô tháng 9 đạt gần 30.700 xe, tăng 18% so với tháng trước
Các đại lý ô tô ghi nhận lượng khách đến xem xe tăng đáng kể trong tháng 9/2025.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng toàn thị trường trong tháng 9/2025 đạt 30.688 xe, tăng 18% so với tháng 8 nhưng vẫn giảm 16% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này cho thấy nhu cầu tiêu dùng xe hơi đang dần hồi phục sau giai đoạn trầm lắng giữa năm.
Cụ thể, xe du lịch (passenger cars) chiếm tỷ trọng lớn nhất với 20.559 xe, tăng 19% so với tháng trước; xe thương mại (commercial vehicles) đạt 9.535 xe, tăng 14%; trong khi xe chuyên dụng (special-purpose vehicles) đạt 594 xe, tăng tới 97%. Đáng chú ý, phân khúc xe lắp ráp trong nước đạt 14.427 xe, tăng 14%, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 16.261 xe, tăng 22%.
Riêng trong nhóm các thành viên VAMA, doanh số tháng 9 đạt 26.291 xe, tăng 21% so với tháng 8. Trong đó, xe du lịch chiếm 17.623 xe (tăng 28%), xe thương mại đạt 7.256 xe (tăng 10%), còn xe chuyên dụng đạt 28 xe. Đáng chú ý, doanh số xe hybrid đạt 1.371 xe, tăng 5% so với tháng trước và cao hơn 31% so với cùng kỳ 2024, phản ánh xu hướng tiêu dùng hướng đến xe tiết kiệm nhiên liệu.
Một điểm sáng khác đến từ nhóm xe tải (trucks), khi doanh số tăng tới 26% so với cùng kỳ, đạt 6.704 xe, trong đó xe bán tải đóng góp hơn 2.500 xe, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong phân khúc. Dòng xe bus ngược lại giảm 24% so với tháng trước, đạt 552 xe, phản ánh nhu cầu vận tải hành khách vẫn ở mức thấp.
Về cơ cấu địa lý, miền Bắc chiếm hơn 43% tổng lượng xe bán ra, miền Nam khoảng 36%, và miền Trung 20%, cho thấy sức tiêu thụ vẫn tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Theo dữ liệu chi tiết, các dòng xe SUV và MPV tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Trong nhóm SUV, doanh số đạt 7.146 xe, trong khi nhóm MPV đạt 4.815 xe, phản ánh xu hướng sử dụng xe gia đình cỡ lớn đang gia tăng.
Thaco Auto vẫn duy trì vị thế hàng đầu ở nhiều phân khúc, với tổng doanh số Thaco Premium và Peugeot đạt hơn 300 xe trong tháng, góp phần quan trọng vào thị phần xe lắp ráp trong nước. Lexus cũng ghi nhận doanh số 196 xe, tăng nhẹ so với tháng 8, trong đó thị trường miền Bắc chiếm hơn 2/3 lượng tiêu thụ.
Đáng chú ý, Ford Việt Nam đã chính thức báo cáo doanh số của mẫu xe điện Mustang Mach-E, đánh dấu bước chuyển dịch sang xe thuần điện trong danh mục sản phẩm của hãng. Dù lượng bán ban đầu chưa cao, song đây được xem là tín hiệu tích cực cho phân khúc xe điện vốn còn khá mới mẻ tại Việt Nam.
Lũy kế 9 tháng năm 2025, tổng doanh số toàn thị trường đạt 205.125 xe, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe du lịch giảm nhẹ 3%, nhưng xe thương mại tăng tới 24% và xe hybrid tăng 73%, trở thành điểm sáng nổi bật nhất.
Xe lắp ráp trong nước đạt mức tăng 6%, trong khi xe nhập khẩu tăng mạnh 17% so với cùng kỳ. Điều này phản ánh tác động tích cực của các dòng xe nhập khẩu đến sự phục hồi của thị trường, nhất là trong bối cảnh nguồn cung trong nước chịu sức ép từ chi phí sản xuất và chính sách ưu đãi thuế kết thúc.
Nhìn chung, dù thị trường vẫn thấp hơn so với cùng kỳ 2024, mức tăng trưởng 18% theo tháng cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực. Các chuyên gia đánh giá, quý IV/2025 có thể sẽ là giai đoạn sôi động hơn khi nhu cầu mua sắm xe mới tăng trở lại nhờ các chương trình kích cầu và kỳ vọng giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước.