A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Trường đại học chuyển đổi phương thức đào tạo thích ứng với AI

Trường đại học cần điều chỉnh chương trình học, thiết kế môn học tích hợp AI và xây dựng công cụ đo lường năng lực AI của sinh viên.

Ông Trần Tuấn Anh, Phó Giám đốc Phân hiệu Trường Đại học FPT cơ sở TPHCM chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Hà An.
Ông Trần Tuấn Anh, Phó Giám đốc Phân hiệu Trường Đại học FPT cơ sở TPHCM chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Hà An.

Sáng 19/9, hội thảo “AI và tương lai nghề nghiệp” diễn ra trong khuôn khổ sự kiện Tech4Life Expo & Summit 2025.

Ông Trần Tuấn Anh - Phó Giám đốc Phân hiệu Trường Đại học FPT cơ sở TPHCM cho biết, theo nghiên cứu mới đây của Future of Jobs Report, có khoảng 39% những kỹ năng cốt lõi của lao động hiện nay dự kiến sẽ thay đổi vào năm 2030.

Khoảng 27 - 28% việc làm trong các nước OECD hiện nằm trong nhóm nguy cơ cao bị tự động hóa do trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc các công nghệ liên quan.

Từ các thống kê này, ông Tuấn nhìn nhận, AI đang làm thay đổi lớn thị trường lao động trong yêu cầu kỹ năng và tính chất công việc. Việc ứng dụng AI trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống đang diễn ra nhanh chóng và không thể đảo ngược.

Dẫn chứng tại Trường Đại học FPT, ông Tuấn cho biết, trường hướng đến triết lý AI - First giúp thay đổi trong tổ chức, xây dựng chương trình dạy học với các mục tiêu: Sử dụng AI trong giảng dạy, đánh giá; Cá nhân hóa nội dung và chương trình học tập; Tích hợp sâu AI trong chương trình đào tạo.

“Chúng tôi điều chỉnh chương trình dạy học bằng cách mạnh dạn bỏ bớt những môn học không cần thiết, thêm môn học mới, thiết kế nội dung môn học có mức độ tích hợp AI tương ứng. Cùng với đó, nhà trường xây dựng thang đo lường và đánh giá năng lực AI của sinh viên”, ông Tuấn nói.

Theo đại diện Trường ĐH FPT, để đáp ứng yêu cầu nhân lực của doanh nghiệp, trường đánh giá nhu cầu nhà tuyển dụng, phân tích sự thay đổi của quy trình công việc để xác định những năng lực nào quan trọng và những kỹ năng không cần thiết để xây dựng khung năng lực cho lao động theo vị trí công việc.

6f1218a0cfc0459e1cd1.jpg

GS Trương Nguyện Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn Trường Đại học Hoa Sen. Ảnh: Hà An.

Theo GS Trương Nguyện Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn Trường Đại học Hoa Sen, với sự phát triển của AI nhiều người đặt câu hỏi khi có AI rồi giáo viên có bị thay thế không.

Ông cho rằng, AI trong giáo dục nên là công cụ hỗ trợ giáo viên dạy hiệu quả hơn và học sinh học tốt hơn. AI giúp theo dõi tiến độ học của từng sinh viên, từ đó đưa ra giải pháp học tập kịp thời và phù hợp với nhu cầu và khả năng riêng của từng người.

Đây được coi là yếu tố cá nhân hóa trong đào tạo mà AI có thể thực hiện. “Con người vẫn cần tương tác với con người và công cụ AI cần có dữ liệu lớn để được tối ưu, nếu thiếu dữ liệu sẽ không dùng được”, GS Thành đúc kết.

Cuộc thi VietFuture Awards 2025, có 3 nhóm dự án của sinh viên Trường ĐH FPT đã xuất sắc góp mặt tại vòng Chung kết toàn quốc.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 10, Tòa nhà Ladeco, số 266 phố Đội Cấn, Phường Ngọc Hà, Thành phố Hà Nội

Email: media-booking@carvill-vietnam.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo