Mất sổ BHXH và tờ rời thì phải làm sao?
Hiện người lao động được quyền giữ sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) của mình. Tuy nhiên, trong quá trình bảo quản, nhiều người làm mất sổ và tờ rời, nhưng không biết phải xin cấp lại thế nào và cơ quan nào cấp?
Chị Quỳnh Như cho biết, hiện đang nghỉ bảo lưu và cư trú tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, nhưng bị mất sổ BHXH và tờ rời.
“Quá trình tham gia BHXH, đơn vị cũ đã chốt bảo lưu cho tôi tại BHXH Đống Đa, TP Hà Nội. Vậy giờ tôi đề nghị cấp mất sổ BHXH và tờ rời ở nơi cư trú là BHXH quận Tân Bình hay đề nghị cấp mất sổ BHXH và tờ rời ở nơi chốt bảo lưu trước đây là BHXH quận Đống Đa?”.
Khác với chị Quỳnh Như, chị Hoài Hải Anh kiểm tra lại tờ rời do cơ quan BHXH cấp thì thấy mất thời gian tham gia BHXH từ tháng 10/2018 đến tháng 5/2019.
Cụ thể, thời gian tham gia BHXH của chị ở công ty đầu tiên là từ tháng 10/2018 đến tháng 12/2019. Thời gian này có hiển thị trong ứng dụng BHXH số - VssID. Tuy nhiên, tờ rời khi chốt sổ BHXH cho chị chỉ ghi nhận thời gian từ tháng 6/2019 đến tháng 12/2019.
Còn anh Phùng Hy rút BHXH một lần vào năm 2022 nên sổ BHXH đã thu hồi. Sau đó, Hy đi làm trở lại và tham gia BHXH. Hiện anh có nhu cầu xin cấp lại sổ BHXH và đã làm thủ tục trên VssID nhưng bị từ chối.
Anh Hy thắc mắc: “Em đã bị thiếu thông tin gì và em cần bổ sung giấy tờ gì để cho đúng với thủ tục?”.
BHXH Việt Nam cho hay, theo quy định tại Điểm 2.1, Khoản 2, Điều 3 Văn bản hợp nhất số 2525 ngày 15/8/2023 thì BHXH huyện được phân cấp “cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp ở huyện, tỉnh khác.”
Với trường hợp của chị Quỳnh Như đang bảo lưu thời gian đóng và đã được chốt sổ BHXH, theo BHXH Việt Nam, thì có thể đề nghị cấp lại sổ BHXH tại cơ quan BHXH trên toàn quốc.
BHXH Việt Nam cũng hướng dẫn, trong các trường hợp mất sổ hay tờ rời, người lao động có thể thực hiện thủ tục cấp mất sổ theo 2 cách.
Thứ nhất, người lao động có thể thực hiện thủ tục cấp mất sổ, tờ rời BHXH trên ứng dụng BHXH số - VssID qua 4 bước.
Bước 1: Đăng nhập tài khoản VssID bằng mã số BHXH và mật khẩu do cơ quan BHXH cấp.
Bước 2: Tại trang Quản lý cá nhân, chọn Dịch vụ công.
Bước 3: Chọn Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.
Bước 4: Tích chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và nhập địa chỉ cụ thể.
Thứ hai, người lao động có thể thực hiện thủ tục cấp mất sổ, tờ rời tại cơ quan BHXH.
Theo Văn bản hợp nhất số 2525 ngày 15/8/2023 của BHXH Việt Nam thì để làm thủ tục cấp lại sổ BHXH do mất, người lao động chỉ cần lập tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).
Nếu người lao động đang làm việc thì nộp tờ khai trên cho đơn vị, nơi mình đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.
Nếu người làm thủ tục đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH thì nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.
BHXH Việt Nam cho hay, nếu nộp hồ sơ giấy, người lao động có thể đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ trực tiếp, hoặc gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính cho bộ phận một cửa của BHXH quận/huyện/thị xã.
Ngoài ra, hiện thủ tục xin cấp lại sổ BHXH đã có thể thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Người lao động có thể truy cập vào cổng tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn để nộp hồ sơ trực tuyến.