Đồng Tháp tăng cường thu hồi tài sản thất thoát trong án tham nhũng
Trong tháng 8/2025, công tác thi hành án dân sự (THADS) tại tỉnh Đồng Tháp ghi nhận nhiều nỗ lực trong thu hồi tài sản từ các vụ án tham nhũng, kinh tế; đồng thời triển khai đồng bộ các hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ.
Đồng Tháp tăng cường thu hồi tài sản thất thoát trong án tham nhũng. Ảnh THADS tỉnh Đồng Tháp
Theo thống kê của THADS tỉnh Đồng Tháp, đến ngày 29/8/2025, toàn tỉnh đã giải quyết 17 việc với tổng số tiền phải thi hành là hơn 13,5 tỷ đồng trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Trong số này, có 10 việc với giá trị hơn 4,6 tỷ đồng được xác định có điều kiện thi hành và đã tổ chức thi hành xong 5 việc, đạt tỷ lệ 50% về số việc và 54% về số tiền. Tuy nhiên, vẫn còn 6 việc với tổng giá trị hơn 3,6 tỷ đồng chưa có điều kiện thi hành và 1 việc phải hoãn thi hành với giá trị trên 5,2 tỷ đồng, khiến số phải chuyển sang kỳ sau lên tới hơn 11 tỷ đồng.
Điều đáng chú ý là Đồng Tháp không phát sinh vụ việc nào thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Song khối lượng công việc đặt ra vẫn rất nặng nề bởi yêu cầu vừa phải thu hồi tài sản cho Nhà nước, vừa giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng.
Song hành với công tác chuyên môn, hoạt động tiếp công dân và giải quyết đơn thư luôn được lãnh đạo THADS tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo sát sao. Trong kỳ, các cơ quan THADS toàn tỉnh đã tiếp 243 lượt công dân, tương ứng với 243 vụ việc, trong đó, lãnh đạo các đơn vị trực tiếp tiếp 160 lượt. Thông qua tiếp xúc, nhiều ý kiến, phản ánh của người dân đã được nắm bắt và xử lý kịp thời, góp phần ngăn chặn tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.
Đối với khiếu nại, cơ quan THADS đã thụ lý 56 đơn, giải quyết được 55 đơn, đạt tỷ lệ hơn 98%. Trong đó, phần lớn các vụ việc được kết luận khiếu nại sai, chỉ có một số ít vụ được xác định đúng toàn bộ hoặc đúng một phần. Về tố cáo, trong tổng số 13 đơn, cơ quan đã giải quyết 12 đơn, đạt tỷ lệ hơn 92%, trong đó có một vụ tố cáo được kết luận đúng. Ngoài ra, hệ thống THADS Đồng Tháp cũng tiếp nhận 648 đơn phản ánh, kiến nghị, đã giải quyết 493 đơn, chiếm gần 96%.
Kết quả này cho thấy sự chủ động, tích cực của ngành trong việc giữ vững kỷ cương, pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng củng cố niềm tin của người dân vào hoạt động tư pháp tại địa phương.
Trong tháng 8, Cục THADS tỉnh Đồng Tháp tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra theo chỉ đạo của Cục Quản lý THADS. Các hoạt động kiểm tra tập trung vào giai đoạn cuối năm nhằm kịp thời chấn chỉnh sai sót, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác. Song song đó, công tác hướng dẫn nghiệp vụ cũng được chú trọng, bảo đảm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh tại các đơn vị khu vực.
Bên cạnh công tác quản lý, các hoạt động cưỡng chế thi hành án cũng được tổ chức quyết liệt. Tính từ đầu năm đến hết tháng 8, toàn tỉnh đã ban hành 930 quyết định cưỡng chế, trong đó đã thực hiện 844 trường hợp và cưỡng chế thành công 471 vụ việc. Kết quả này góp phần bảo đảm hiệu lực của các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, đồng thời nâng cao tính răn đe, phòng ngừa vi phạm.
Có thể thấy, công tác thi hành án dân sự tỉnh Đồng Tháp trong tháng 8/2025 cho thấy những kết quả tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực thu hồi tài sản thất thoát từ các vụ án tham nhũng, kinh tế, cũng như công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư và kiểm tra nghiệp vụ. Tuy nhiên, còn nhiều thử thách khi số lượng vụ việc và giá trị tài sản phải thi hành còn lớn, trong khi nguồn lực và điều kiện vẫn hạn chế. Điều này đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt hơn nữa của lãnh đạo ngành, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan, để công tác thi hành án không chỉ hoàn thành chỉ tiêu mà còn trở thành công cụ quan trọng trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, giữ gìn kỷ cương pháp luật và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Ngoài ra, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ được chú trọng giải quyết dứt điểm, song hành cùng việc mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính và chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả và minh bạch trong toàn bộ quá trình.