A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Yên Bái: Chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu kiện

Thanh tra tỉnh Yên Bái đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09 ngày 29/4/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Article thumbnail
Buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái. Ảnh: Bùi Bình

Thanh tra tỉnh Yên Bái cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, số vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, nhất là các vụ việc liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều vụ việc khiếu nại, tranh chấp đất đai đã được cơ quan Nhà nước, cơ quan Tòa án Nhân dân có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Tuy nhiên, công dân không nhất trí, chuyển sang tố cáo cơ quan hành chính Nhà nước, dẫn tới vụ việc phải xem xét, giải quyết, trả lời nhiều lần, vượt cấp lên tỉnh, có vụ việc đã xảy ra nhiều năm nhưng chưa được cấp có thẩm quyền quan tâm, giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho công dân, phát sinh khiếu nại, tố cáo vượt cấp…

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do một số cơ quan, địa phương, đơn vị chưa thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09 ngày 29/4/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Thanh tra tỉnh Yên Bái cũng dự báo, tình hình khiếu nại, tố cáo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Mặt khác, từ nay đến khi diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, dự báo phát sinh nhiều đơn tố cáo, phản ánh liên quan đến công tác cán bộ.

Tình trạng liên kết, kích động khiếu nại, tố cáo đông người về lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư tại những địa phương triển khai thực hiện các dự án về giao thông, chỉnh trang đô thị, xây dựng các trung tâm thương mại, nhà ở, khu tái định cư… vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

Ngoài ra, cũng hết sức cảnh giác các đối tượng xấu lợi dụng cơ hội để kích động, lôi kéo người dân khiếu kiện đông người, gây áp lực với chính quyền và chủ đầu tư hoặc có những hành vi quá khích làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và tác động tiêu cực vào tâm lý của cán bộ, Nhân dân.

Để nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Thanh tra tỉnh đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt một số nội dung sau:

Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09 ngày 29/4/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo quy định của pháp luật, nhất là việc tiếp công dân của người đứng đầu; kịp thời nắm bắt các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, tiềm ẩn nguy cơ trở thành phức tạp, từ đó, có biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.

Thực hiện tốt công tác xử lý đơn; chấp hành nghiêm các quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo; công khai kết quả giải quyết, bảo đảm giữ bí mật và an toàn cho người tố cáo theo quy định.

Tập trung giải quyết, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện phát sinh ngay từ cơ sở, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp huyện nhưng đến nay chưa giải quyết dứt điểm.

Gửi đầy đủ thông báo kết luận tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân về UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh ngay sau khi ban hành để phục vụ công tác quản lý Nhà nước.

Chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về biên chế, điều kiện cơ sở vật chất, chế độ cho đội ngũ làm công tác này, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: carvillvn.info@gmail.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo