A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Vĩnh Long: Vận dụng linh hoạt, phù hợp chính sách để giải quyết dứt điểm các vụ việc

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên, trong giải quyết các vụ việc, các cấp, ngành tỉnh Vĩnh Long luôn quan tâm chỉ đạo, vận dụng linh hoạt, phù hợp chính sách, pháp luật để bảo đảm giải quyết dứt điểm các vụ việc.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời tiếp và đối thoại với công dân. Ảnh: CTV

Qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, tỉnh Vĩnh Long đã đạt được những kết quả tích cực. Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh đã phát huy vai trò lãnh đạo, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất.

Thông qua tiếp công dân, việc giải quyết KN, TC của công dân liên quan đến quyết định hành chính được tiến hành nhanh chóng, rõ ràng hơn khi có sự tiếp xúc trực tiếp, tìm hiểu thông tin hai chiều giữa người dân và cán bộ tiếp dân. Từ đó, góp phần hạn chế việc KN, TC vượt cấp, kéo dài, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Điểm nổi bật trong công tác tiếp công dân tại Vĩnh Long là các cấp, ngành tỉnh quan tâm chỉ đạo, vận dụng nhiều cơ chế, chính sách, giải quyết kịp thời các KN, TC đảm bảo đúng quy định pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Trong đó, người đứng đầu các cấp thường xuyên trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những kiến nghị của Nhân dân…

Số liệu thống kê cho thấy, trong 10 năm, cơ quan hành chính các cấp của tỉnh đã tổ chức tiếp 22.123 lượt với 28.077 người, trong đó có 237 lượt đoàn đông người với 2.263 người đến trụ sở Tiếp Công dân tỉnh, cấp huyện và địa điểm tiếp công dân các sở, ngành và cấp xã để KN, yêu cầu. Đặc biệt, không có đoàn đông người KN, TC vượt cấp đến các cơ quan Trung ương tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Qua công tác tiếp công dân, các nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được các ngành, các cấp của tỉnh xem xét, giải thích, hướng dẫn và trả lời cho công dân thông hiểu, chấp hành và chấm dứt KN, yêu cầu, kiến nghị, phản ánh…

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh Vĩnh Long, tình hình KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn vẫn còn xảy ra, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, nhưng không phức tạp và có chiều hướng giảm.

Để nâng cao hiệu quả giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã phối hợp cùng Chủ tịch UBND cấp huyện nơi có vụ việc xảy ra và lãnh đạo các sở, ngành trực tiếp tiếp công dân, chỉ đạo bộ phận tiếp công dân phân loại đối tượng, cử người đại diện KN, TC, kiến nghị, phản ánh nếu có cùng một nội dung.

Trường hợp vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, có đủ cơ sở để giải quyết thì kết luận ngay tại buổi tiếp công dân. Nếu chưa đủ cơ sở để kết luận giải quyết thì giao cho các sở, ngành chuyên môn thẩm tra, xác minh, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Đối với trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp huyện thì chỉ đạo UBND cấp huyện giải quyết, đồng thời giải thích, hướng dẫn cho công dân trở về địa phương, chờ kết quả giải quyết của UBND cấp huyện.

Điển hình, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã trực tiếp xuống địa bàn tổ chức buổi tiếp xúc, giải thích, trả lời các kiến nghị của đại diện tập thể 57 hộ dân tại ấp Bà Đông, xã Trung Chánh, huyện Vũng Liêm liên quan đến chủ trương triển khai thực hiện Dự án Đường tỉnh 907, đã tạo được sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai dự án, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội…

Nhìn chung, việc thực hiện pháp luật tiếp công dân luôn được lãnh đạo quan tâm chỉ đạo thực hiện, đặc biệt lãnh đạo thực hiện tốt quy định Luật Tiếp công dân; phân công tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, gắn với tuyên truyền, giải thích, vận động người dân chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách.

Quá trình giải quyết KN, TC, phản ánh kiến nghị luôn tuân thủ vào quy định của pháp luật có liên quan; chú trọng thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại với công dân; vận dụng linh hoạt, phù hợp các chính sách, pháp luật để bảo đảm giải quyết dứt điểm vụ việc.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 10, Tòa nhà Ladeco, số 266 phố Đội Cấn, Phường Ngọc Hà, Thành phố Hà Nội

Email: media-booking@carvill-vietnam.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo