A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Ngành Thuế thực hiện hơn 66 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra trong năm 2023

Với việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước, trong năm 2023 ngành Thuế đã thực hiện hơn 66 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra với tổng số tiền kiến nghị xử lý là hơn 61,5 nghìn tỷ đồng.

Năm 2023, toàn ngành Thuế đã thực hiện được 66.241 cuộc thanh tra, kiểm tra.

Năm 2023, toàn ngành Thuế đã thực hiện được 66.241 cuộc thanh tra, kiểm tra.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 6/1/2023, chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Quyết định số 33/QĐ-BTC ngày 12/1/2023, ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế đã ban hành các quyết định giao nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp năm 2023 cũng như các văn bản chỉ đạo toàn Ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kê khai thuế của người nộp thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước. Trong đó, tập trung vào các ngành, lĩnh vực có rủi ro cao về thuế, kê khai không đủ thuế, có dư địa thu lớn như: bất động sản, giao dịch liên kết, thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số...; tăng cường quản lý và kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế, hóa đơn.

Theo thống kê, năm 2023, toàn ngành Thuế đã thực hiện được 66.241 cuộc thanh tra, kiểm tra (đạt 90,8% kế hoạch năm 2023 và bằng 97,6% so với cùng kỳ năm 2022); kiểm tra được 628.288 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế (bằng 88,1% so với cùng kỳ năm 2022).

Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là hơn 61.583 tỷ đồng bằng 97,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó: tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là hơn 16.136 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 2.137 tỷ đồng; giảm lỗ là 43.309 tỷ đồng.

Cùng với đó, thời gian qua, ngành Thuế cũng đã tiếp tục triển khai hiện đại hóa thanh tra, kiểm tra thuế, cải cách thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, nâng cao năng lực cán bộ thanh tra, kiểm tra thuế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra.

Để ngăn chặn tình trạng gian lận, trốn thuế, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 970/QĐ-TCT ngày 14/7/2023 về quy trình kiểm tra thuế với mục tiêu tăng cường công tác thanh kiểm tra thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế trên cơ sở áp dụng cơ chế quản lý rủi ro, ứng dụng công nghệ thông tin vào kiểm tra thuế nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm về thuế, chống thất thu thuế; nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật thuế, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực kiểm tra thuế. 

Bên cạnh đó, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, giám sát kê khai thuế của người nộp thuế, rà soát các tờ khai, tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là những doanh nghiệp được miễn giảm, gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất.

Bước sang năm 2024, nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho ngành Thuế đó là tập trung triển khai thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt đảm bảo thời hạn, tiến độ. Trong đó, trọng tâm là thanh tra, kiểm tra các ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, có dư địa thu lớn, doanh nghiệp có giao dịch liên kết, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng cổ phần, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh, thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, doanh nghiệp có rủi ro cao về hoàn thuế giá trị gia tăng.

Ngành Thuế thực hiện thanh tra, kiểm tra đúng trình tự, thủ tục theo quy định và quy trình thanh tra, kiểm tra thuế. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và kiểm soát tính tuân thủ của các đoàn, đội và cán bộ thực thi nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động công vụ. Tổ chức giám sát đoàn thanh tra, kiểm tra theo quy định, đồng thời hoàn thiện, nâng cấp hệ thống giám sát thanh tra, kiểm tra theo phương thức điện tử; Tăng cường điện tử hóa trong trao đổi thông tin, dữ liệu trong thanh tra, kiểm tra.

Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các cấp tham mưu cấp uỷ và chính quyền cùng cấp, phối hợp cơ quan Công an và các cơ quan ban ngành liên quan triển khai quy chế phối hợp để đấu tranh chống các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, tội phạm về thuế.

Đồng thời, tăng cường rà soát, kiểm tra hóa đơn điện tử để ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn nhằm chống thất thu cho ngân sách; Tổ chức kiểm tra sau hoàn thuế kết hợp với thanh tra, kiểm tra quyết toán thuế nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm của người nộp thuế...


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: carvillvn.info@gmail.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo