Bộ Y tế giảm thủ tục hành chính, doanh nghiệp tiết kiệm 570 tỉ
Với việc cắt giảm, đơn giản hoá 153 quy định thủ tục hành chính, Bộ Y tế đã góp phần giúp cho doanh nghiệp, người dân tiết kiệm được hơn 570 tỉ đồng. Báo Người Lao Động đã có trao đổi với đại diện Bộ Y tế về vấn đề trên.
* Phóng viên: Bộ Y tế vừa công bố kết quả thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh và giấy tờ công dân, theo đó ước tính tiết kiệm cho doanh nghiệp hơn 570 tỉ đồng. Con số trên được tính toán trên cơ sở nào thưa bà?
- Bà Nguyễn Kim Anh, Trưởng phòng Kiểm soát Thủ tục hành chính, Văn phòng Bộ Y tế: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế là bộ đầu tiên hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao tại nghị quyết số 68/QĐ-CP ngày 12-5-2020 liên quan đến cắt giảm các quy định điều kiện kinh doanh 2020-2025.
Theo đó, ngày 4-10-2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1661/QĐ-TTg phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế.
Đến nay, Bộ Y tế đã đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 153 quy định thủ tục hành chính và 14 quy định về điều kiện kinh doanh, qua đó góp phần tiết kiệm được ước tính khoảng 570 tỉ đồng.
Số tiền trên được tính toán dựa vào công thức tính toán kỹ thuật cắt giảm được bao nhiêu hồ sơ, thủ tục, chi phí, ngày công… chi phí trực tiếp, gián tiếp. Ví dụ, khi cắt bỏ một biểu mẫu, hoặc giảm bớt các nội dung trong bảng mẫu hồ sơ là sẽ tiết kiệm được bao nhiêu thời gian, công sức, chi phí, giấy tờ… rồi tính theo tổng số hồ sơ để ra con số trên.
* Như vậy, phải chăng trước đây các thủ tục hành chính gây lãng phí?
- Y tế là một ngành đặc thù, liên quan đến sức khỏe người dân nên việc quản lý, thủ tục liên quan đòi hỏi phải hết sức chặt chẽ, nhất là trước đây việc quản lý hồ sơ thủ tục hành chính chủ yếu là trên giấy tờ. Hiện với sự phát triển công nghệ thông tin nên việc cải cách, đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính thuận lợi hơn.
* Thời gian qua, nhiều hồ sơ thủ tục hành chính phải kèm theo giấy tờ công dân, hộ khẩu, bằng cấp, chứng chỉ, gây khó khăn phiền hà cho người dân, vậy Bộ Y tế có giải pháp nào để giảm bớt những thủ tục này không?
- Hiện Bộ Y tế đang khẩn trương hoàn thành nâng cấp hạ tầng lưu trữ dữ liệu và bảo đảm đáp ứng an toàn thông tin mạng (cấp độ 3), phục vụ kết nối giữa hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đồng thời, thực hiện yêu cầu của Văn phòng Chính phủ và tổ công tác triển khai đề án 06, Bộ Y tế đã rà soát sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền quản lý để đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đến quản lý dân cư.
Theo đó, giảm được 12/34 thủ tục đã được đơn giản hóa việc nộp, xuất trình hộ khẩu, giấy tạm trú hoặc các giấy tờ cần xác nhận của các địa phương. Ví dụ như trong lĩnh vực thi đua khen thưởng đã bỏ yêu cầu xác nhận nơi cư trú.
Ngoài ra, chúng tôi cũng đã đơn giản hóa các trường hợp thông tin cá nhân tại biểu mẫu chứng nhận bị phơi nhiễm HIV do tai nạn nghề nghiệp, tai nạn lao động…
Tính đến tháng 10-2023, Bộ Y tế áp dụng và đang công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính là 488 thủ tục thuộc 11 lĩnh vực, bao gồm: Dược, mỹ phẩm; y, dược cổ truyền; khám chữa bệnh; trang thiết bị - công trình; khoa học công nghệ và đào tạo; an toàn thực phẩm và dinh dưỡng; tổ chức cán bộ; truyền thông và thi đua khen thưởng; tài chính y tế; dân số - sức khỏe sinh sản; y tế dự phòng. Theo đó, ngành y tế cũng đã cắt giảm được 38 thủ tục hành chính so với năm 2022.
Riêng 10 tháng năm 2023, Bộ Y tế ban hành 14 Quyết định mới, sửa đổi, bố sung, bãi bỏ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh; trang thiết bị và công trình y tế; giám định y khoa; dược phẩm; mỹ phẩm; y dược cổ truyền; đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Cụ thể, công bố mới 15 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 122 thủ tục; bãi bỏ: 43 thủ tục... Đồng thời Bộ Y tế cũng đã đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 153 quy định thủ tục hành chính và 14 quy định về điều kiện kinh doanh đã tiết kiệm được hơn 570 tỉ đồng.