TP.HCM thêm buýt điện kết nối vào nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông công chánh TP.HCM) thông tin sẽ kết nối tuyến xe buýt 109 vào nhà ga T3 để phục vụ hành khách đi lại.

Xe buýt điện tuyến 109 sẽ được kết nối vào nhà ga T3 phục vụ hành khách từ 5h30 đến 22h40 - Ảnh: Đ.M.C.
Kể từ ngày 28-4, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng điều chỉnh tuyến xe buýt không trợ giá số 109 (bến xe buýt Sài Gòn - sân bay Tân Sơn Nhất) kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Hành trình cụ thể như sau:
Lượt đi: Bến xe buýt Sài Gòn - đường Phạm Ngũ Lão - đường Yersin - đường Trần Hưng Đạo - đường Hàm Nghi - đường Pasteur - đường Võ Thị Sáu - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - đường Nguyễn Văn Trỗi - đường Phan Đình Giót - đường Phan Thúc Duyện - đường 18E - sân bay Tân Sơn Nhất (nhà ga T3).
Lượt về: Sân bay Tân Sơn Nhất (nhà ga T3) - đường C2 - đường Hoàng Hoa Thám - đường Cộng Hòa - đường Hoàng Văn Thụ - đường Nguyễn Văn Trỗi - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - đường Hàm Nghi - đường Lê Lai - bến xe buýt Sài Gòn.
Tần suất khai thác 45 phút/chuyến, mỗi ngày khoảng 110 chuyến xe buýt chở hành khách từ nhà ga T3. Chuyến đầu tại nhà ga T3 vào lúc 5h30 sáng, chuyến cuối 22h40 với các điểm dừng, đón trả khách hiện hữu trên hành trình tuyến.
Tuyến buýt 109 do Công ty Phương Trang khai thác với vé tuyến dành cho học sinh - sinh viên 5.000 - 6.000 đồng/lượt, giá hành khách cao nhất 15.000 đồng/lượt. Trên xe có phục vụ WiFi miễn phí, màn hình điện tử thông minh, thanh toán đa dạng…
"Đặc biệt, từ ngày 28-4, toàn bộ xe buýt 109 được đơn vị vận hành chuyển sang xe buýt điện. Các đơn vị kỳ vọng xe buýt điện 109 không chỉ vận hành êm ái, không phát thải khí CO₂, mà còn ngày càng hiện đại tốt nhất.
Điều này góp phần phát triển giao thông công cộng tại TP.HCM xanh hơn, thông minh hơn và bền vững hơn", đại diện trung tâm cho hay.
Các tuyến buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất
Hiện nay các tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất gồm tuyến 152 (KDC Trung Sơn - Bến Thành - sân bay Tân Sơn Nhất), 72-1 (sân bay Tân Sơn Nhất - đường cao tốc - bến xe Vũng Tàu), 109 (bến xe buýt Sài Gòn - sân bay Tân Sơn Nhất) và 103 (bến xe buýt Chợ Lớn - bến xe Ngã tư Ga).
Khi nhà ga T3 đi vào hoạt động, để giúp người dân tiếp cận dễ hơn, tuyến xe buýt điện (Vinbus) trung chuyển hoàn toàn miễn phí kết nối giữa các nhà ga cũng được các đơn vị đưa vào hoạt động.
Tần suất 15 - 20 phút mỗi chuyến, chạy từ 4h30 sáng đến 0h35 sáng hôm sau, khoảng 120 - 150 chuyến/ngày. Hành trình bắt đầu từ nhà ga T2 đi qua T1 (cột B20), các trục đường Trường Sơn - Hậu Giang - Thăng Long - Phan Thúc Duyện và kết thúc tại nhà ga T3 (cột 19A), sau đó quay đầu theo chiều ngược lại.
Bên cạnh đó, các đơn vị đang thực hiện nhiều giải pháp hạ tầng, phân luồng giao thông... để tăng kết nối giữa các nhà ga, từ bên ngoài vào sân bay.
Sân bay Tân Sơn Nhất: Nhà ga T1 và T3 bao giờ mới thật gần?
Sau ba ngày mở cửa đón khách, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) bước đầu giúp giảm áp lực cho nhà ga quốc nội T1 nhưng cũng bộc lộ một điểm nghẽn đáng lo ngại: hành khách gặp khó khi di chuyển giữa các nhà ga T1, T2 và T3.