Tiền Giang triển khai kiểm tra công vụ và văn hóa công sở
UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành kế hoạch kiểm tra công vụ và văn hóa công sở năm 2025 để đánh giá việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các điều kiện bảo đảm cho hoạt động công vụ.
Người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Cai Lậy. Ảnh: tiengiang.gov.vn
Theo UBND tỉnh Tiền Giang, việc kiểm tra nhằm tạo sự chuyển biến trong tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; khắc phục tình trạng, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm của công chức, viên chức, nhất là công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý.
Qua kiểm tra, phát hiện, kiến nghị cơ quan, đơn vị có thẩm quyền chấn chỉnh và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý vi phạm quy định trong việc thực thi công vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương, văn hóa công sở.
Đặc biệt đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính, hồ sơ công việc đối với tổ chức và công dân…
Đối tượng kiểm tra là các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã và các xã, phường, thị trấn, bao gồm cả cơ quan, đơn vị trực thuộc; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Nội dung kiểm tra gồm việc thực hiện văn hóa công vụ trong các cơ quan, đơn vị theo Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 2/8/2007, Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ trong các cơ quan, đơn vị; việc thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh.
Trong đó, tập trung kiểm tra việc chấp hành giờ giấc làm việc, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; việc thực hiện đạo đức công vụ, giao tiếp, ứng xử trong thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, tác phong, thái độ, hành vi, lời nói khi giao tiếp, ứng xử với công dân.
Kiểm tra tổ chức hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp và thực hiện các quy định về tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, tập trung kiểm tra việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp…
Phương pháp thực hiện là kiểm tra đột xuất (không thông báo trước cho đối tượng kiểm tra) mỗi tháng kiểm tra ít nhất 10 đơn vị cấp tỉnh, huyện, xã; kiểm tra theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh hoặc theo thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo của cá nhân, tổ chức.