Phó Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk: Ngành cà phê cần tiếp tục lan tỏa đến những thị trường tiềm năng mới
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà tin tưởng rằng cà phê Việt Nam nói chung và cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng sẽ ngày càng khẳng định được chất lượng, uy tín và thương hiệu, có vị thế vững chắc trên thị trường trong nước và thế giới. Và tiếp tục lan tỏa đến những thị trường tiềm năng mới.
Ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: NG
Sáng 11/3, tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) diễn ra Hội nghị với chủ đề “Giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt”. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.
Hội nghị có sự tham dự của gần 800 đại biểu, khách mời, trong đó có 200 khách mời quốc tế, Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) và đối tác thương mại các nước: Anh, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Australia, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Brazil...

Hội nghị có sự tham dự của gần 800 đại biểu, khách mời, trong đó có 200 khách mời quốc tế. Ảnh: NG
Hội nghị “Giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt” là diễn đàn quan trọng để kết nối các bên liên quan, từ nhà quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia đến nông dân. Những nội dung tham luận về thị trường, tiêu chuẩn vùng trồng, thích ứng với EUDR và chiến lược xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột - Điểm đến cà phê thế giới… đều mang ý nghĩa thiết thực, giúp ngành cà phê Việt tìm ra hướng đi bền vững trong tương lai.
Hội nghị tập trung thảo luận các nội dung chuyên sâu về ngành hàng cà phê, như tình hình thị trường cà phê thế giới, xu hướng tiêu dùng cà phê; Kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ thích ứng với quy định EUDR đối với ngành hàng cà phê Việt Nam; Các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với vùng trồng cà phê…

Hội nghị là không gian để Đắk Lắk quảng bá các sản phẩm cà phê Đắk Lắk – Việt Nam ra thế giới. Ảnh: NG
Cùng với đó, các đại biểu cũng thảo luận về vai trò doanh nghiệp trong việc nâng tầm cà phê Việt Nam và xây dựng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột - điểm đến cà phê thế giới; Tình hình xuất khẩu cà phê, nhận định xu thế thị trường và rào cản tiêu dùng cà phê thế giới hiện nay, định hướng thị trường cho ngành hàng cà phê Việt Nam…
Đây cũng là không gian để Đắk Lắk quảng bá các sản phẩm cà phê Đắk Lắk – Việt Nam ra thế giới. Đặc biệt, với sự tham dự của bà Vanusia Noguiera, Tổng Giám đốc ICO là cơ hội lớn để ngành hàng cà phê Đắk Lắk - Việt Nam mở rộng hợp tác với các tổ chức và thị trường quốc tế.

Các sản phẩm cà phê được giới thiệu tại Hội nghị. Ảnh: NG
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, với thương hiệu và chỉ dẫn địa lý "Cà phê Buôn Ma Thuột" nổi tiếng, đã có mặt ở hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, là những nền tảng để hương vị cà phê Việt Nam và cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng tiếp tục lan tỏa đến những thị trường tiềm năng mới. Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ, tuy nhiên ngành cà phê Việt Nam cũng vẫn đối mặt với những thách thức lớn cần phải vượt qua để có thể duy trì đà phát triển trong thời gian tới.
“Với sự chủ động, sáng tạo trong cách làm, đổi mới cách thức xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tôi tin tưởng rằng cà phê Việt Nam nói chung và cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng sẽ ngày càng khẳng định được chất lượng, uy tín và thương hiệu, có vị thế vững chắc trên thị trường trong nước và thế giới”, ông Hà nhấn mạnh.

Hội nghị với chủ đề “Giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt”. Ảnh: NG
Đắk Lắk được xem là “thủ phủ” cà phê của Việt Nam, với diện tích trên 200.000 ha, chiếm trên 30% diện tích cả nước, sản lượng hàng năm đạt khoảng 550.000 tấn. Cà phê là sản phẩm nông nghiệp chủ lực trong cơ cấu nền kinh tế tỉnh Đắk Lắk, là sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm xã hội, với giá trị xuất khẩu gần 900 triệu USD/năm.
Năm 2024 cà phê Đắk Lắk xuất khẩu sang 71 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân sang các thị trường truyền thống lâu nay như: Đức, Thụy sỹ, Nhật Bản, Italia, Mỹ, Nga…