Ngành Thanh tra Đồng Nai kiến nghị thu hồi hơn 162 tỷ đồng vi phạm
Trong quý I/2025, ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã phát hiện nhiều sai phạm về tài chính, quản lý Nhà nước và kiến nghị thu hồi hơn 162 tỷ đồng cho ngân sách.
Trong quý I/2025, ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai kiến nghị thu hồi 162 tỷ đồng vi phạm. Ảnh: TTĐN
Thanh tra tỉnh Đồng Nai vừa ban hành báo cáo kết quả công tác của ngành Thanh tra đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng quý I/2025.
Theo đó, trong quý I/2025 (tính từ ngày 6/12/2024 đến ngày 10/3/2025), ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã chủ động triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong công tác thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, góp phần giữ vững kỷ cương hành chính, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Trong kỳ, toàn ngành Thanh tra đã triển khai 29 cuộc thanh tra hành chính, bao gồm 13 cuộc chuyển tiếp từ kỳ trước và 16 cuộc triển khai mới. Trong đó, có 23 cuộc thực hiện theo kế hoạch và 6 cuộc đột xuất. Đến nay, cơ quan thanh tra đã ban hành 14 kết luận tại 17 đơn vị, phát hiện tổng số tiền sai phạm là 16.433,4 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, cơ quan thanh tra kiến nghị xử lý hành chính 3 cá nhân, chưa phát hiện tổ chức nào cần xử lý hành chính và đã chuyển 1 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra.
Bên cạnh công tác phát hiện sai phạm, ngành Thanh tra cũng chú trọng theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra. Trong kỳ, đã theo dõi 51 kết luận, kiểm tra trực tiếp 11 kết luận. Kết quả cho thấy mới chỉ có 8 kết luận được thực hiện xong, còn lại 43 kết luận đang tiếp tục theo dõi.
Về kinh tế, đã thu hồi được 24,8 triệu đồng trên tổng số 18.891,1 triệu đồng cần thu hồi, tức mới chỉ đạt tỷ lệ rất thấp. Số còn lại (18.866,3 triệu đồng) đang tiếp tục được đôn đốc thu hồi. Về trách nhiệm, đã xử lý hành chính được 3 cá nhân trong tổng số 98 cá nhân có liên quan, chưa xử lý tổ chức nào. Hiện vẫn đang tiếp tục xem xét xử lý 51 tổ chức và 95 cá nhân khác, đồng thời đã chuyển 11 vụ việc sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định.
Đáng chú ý, ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai 14 cuộc kiểm tra trách nhiệm tại các cơ quan, đơn vị về việc thực hiện quy định pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Đã ban hành 7 kết luận tại 8 đơn vị, chỉ ra nhiều hạn chế phổ biến như: chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm tiếp công dân, xử lý đơn thư chưa đúng hạn, hạn chế trong hòa giải tranh chấp đất đai, chưa đảm bảo chế độ thông tin báo cáo… Tổng số kết luận thanh tra, kiểm tra trách nhiệm cần thực hiện là 7 kết luận, đang tiếp tục theo dõi việc khắc phục các tồn tại nêu trên.
Trong lĩnh vực thanh tra chuyên ngành, các cơ quan chức năng của tỉnh đã thực hiện tổng cộng 83 cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó 46 cuộc theo kế hoạch và 37 cuộc đột xuất. Các lĩnh vực được thanh tra chủ yếu gồm: công thương, giáo dục, lao động - thương binh và xã hội, nông nghiệp, tài chính, tài nguyên và môi trường, tư pháp, xây dựng và y tế. Qua thanh tra, đã ban hành kết luận 22 cuộc, kiểm tra 460 tổ chức và cá nhân (gồm 167 tổ chức và 293 cá nhân), phát hiện 100 trường hợp vi phạm (30 tổ chức và 70 cá nhân). Tổng số tiền vi phạm lên đến 162.028 triệu đồng, toàn bộ được kiến nghị thu hồi về ngân sách.
Ngành chức năng đã ban hành 106 quyết định xử phạt vi phạm hành chính (37 tổ chức, 69 cá nhân) với tổng số tiền xử phạt 3.970,14 triệu đồng. Đến nay, số tiền đã nộp kho bạc Nhà nước là 3.913,142 triệu đồng, chiếm gần 99% tổng số tiền xử phạt (trong đó tổ chức nộp 3.609,25 triệu đồng và cá nhân nộp 303,892 triệu đồng). Riêng phần thu hồi từ các khoản vi phạm về tài chính, hiện mới chỉ thu được 8 triệu đồng trên tổng số 162.028 triệu đồng được kiến nghị.
Khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường có nhiều sai phạm về lĩnh vực môi trường, đất đai (ảnh minh họa)
Song song với hoạt động thanh tra, công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, tuyên truyền phổ biến pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng của ngành Thanh tra được chú trọng. Trong quý, toàn tỉnh đã ban hành 16 văn bản chỉ đạo điều hành, tổ chức 38 lớp tuyên truyền, tập huấn với 1.697 lượt người tham dự.
Chủ động trong công tác tiếp công dân
Trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tình hình đơn thư phát sinh trong kỳ vẫn tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong kỳ, các cơ quan hành chính trên địa bàn đã tiếp 2.513 lượt với 3.445 người, giảm so với cùng kỳ năm trước. Số đoàn đông người giảm đáng kể, chỉ còn 11 lượt với 472 người. Người đứng đầu các cấp, các ngành đã trực tiếp tiếp công dân 541 lượt với 535 người, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm trong công tác này.
Tổng số đơn thư tiếp nhận trong kỳ là 2.813 đơn, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có 197 đơn khiếu nại (tăng 25%), 9 đơn tố cáo (giảm 36%), còn lại là các đơn phản ánh, kiến nghị. Số đơn thuộc thẩm quyền là 1.999 đơn, không thuộc thẩm quyền là 1.075 đơn. Qua phân loại xử lý, đã giải quyết được 1.019/1.999 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 51%.
Trong số 148 đơn khiếu nại đã giải quyết, có 79 vụ việc khiếu nại lần đầu, kết quả có 8% khiếu nại đúng, 87% sai và 5% có nội dung đúng và sai. Đối với 29 vụ việc khiếu nại lần hai, tất cả đều không có cơ sở. Về tố cáo, đã giải quyết được 9/22 đơn, trong đó có 3 đơn tố cáo đúng, 2 sai và 4 đơn có đúng, có sai.
Riêng công tác giải quyết kiến nghị, phản ánh, đã xử lý được 862/1.645 vụ việc phát sinh, chủ yếu liên quan đến đất đai và bồi thường giải phóng mặt bằng. Công tác bảo vệ người tố cáo không phát sinh trường hợp nào trong kỳ.
UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong quý, đã ban hành 4 văn bản chỉ đạo liên quan lĩnh vực này. Đồng thời, tiến hành thanh tra trách nhiệm tại UBND huyện Trảng Bom và ban hành kết luận thanh tra yêu cầu địa phương khẩn trương khắc phục các tồn tại trong công tác tiếp công dân, đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.