A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hàng không nội địa phục hồi như trước dịch, các hãng gấp rút bổ sung thêm tàu bay

Hình thức phổ biến được các hãng hàng không lựa chọn để gia tăng đội bay nhằm phục vụ lượng khách tăng đột biến là thuê ướt tàu bay. Mới đây, nhiều hãng hàng không đã tiếp nhận máy bay để phục vụ dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Trước nhu cầu tăng cao đột biến dịp cao điểm Tết Nguyên đán, hầu hết các hãng hàng không Việt Nam đều bổ sung thêm tàu bay nhằm nâng công suất lên cao, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Ngày 25/1, Vietnam Airlines cho biết đã tăng cường thêm 4 máy bay Airbus A320 thuê ướt nhằm bổ sung thêm gần 1.000 chuyến bay. Chiếc máy bay bổ sung đầu tiên của Vietnam Airlines sẽ hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều ngày 25/1 và dự kiến được đưa vào khai thác ngay từ ngày 26/1. Các máy bay còn lại Vietnam Airlines sẽ nhận trong ngày đầu tháng 2/2024.

Thuê ướt là giải pháp thường được các hãng hàng không sử dụng trong các dịp cao điểm. Thuật ngữ này chỉ các hãng hàng không thuê cả tàu bay lẫn nhân lực gồm tiếp viên, phi công nhằm phục vụ cho một giai đoạn ngắn.

Các máy bay mà Vietnam Airlines thuê ướt lần này có sức chứa 180 khách, được phục vụ bởi các tiếp viên của Vietnam Airlines và tiếp viên người nước ngoài theo tiêu chuẩn dịch vụ của Hãng, trừ hệ thống giải trí.

Như vậy, đến hiện tại, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng tổng cộng 2,86 triệu ghế dịp cao điểm Tết trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế. Hãng cũng tăng mạnh số lượng chuyến bay vào sáng sớm và buổi đêm với hơn 1.300 chuyến.

Trước đó, vấn đề thiếu hụt tàu bay và phải thuê ướt do liên quan đến tình huống của động cơ máy bay của Pratt & Whitney bị yêu cầu thu hồi do nguy cơ nứt vỡ cũng được nêu ra tại Đại hội cổ đông của Vietnam Airlines vào cuối tháng 12/2023.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà. (Ảnh: VGP).

Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, khoảng 3.000 động cơ tàu bay NEO của các hãng hàng không trên thế giới đều bị tháo xuống để kiểm tra kỹ thuật, đảm bảo khả năng khai thác. Do đó, Vietnam Airlines dự kiến sẽ có 12 máy bay sẽ phải tháo động cơ để đưa vào kiểm tra.

Đây là công tác kiểm tra chung của dòng động cơ NEO đảm bảo khai thác và vận của các hãng hàng không. Tuy nhiên, do đứt gãy chuỗi cung ứng, khả năng đưa những loại động cơ cũng như sửa chữa các loại động cơ của hàng không dân dụng khác đối với các hãng hàng không sẽ bị kéo dài thời gian.

Thông thường, thời gian sửa chữa động cơ chỉ khoảng 100 ngày nhưng hiện kéo dài lên đến 200 ngày. Vì vậy, Vietnam Airlines phải thuê ướt 4 máy bay phục vụ giai đoạn Tết và tiếp đó cần thuê khô tàu bay trong năm 2024 để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Trong nửa cuối năm 2024, Vietnam Airlines dự kiến tiếp nhận thêm 3 chiếc máy bay A320 không bị ảnh hưởng bởi vấn đề động cơ.

Không chỉ Vietnam Airlines, Hãng hàng không Vietjet cũng đã tăng cường 4 máy bay thuê ướt ngay trước đợt cao điểm để phục vụ hành khách trên các chặng bay trong và ngoài nước hay Bamboo Airways bổ sung thêm hai máy bay Airbus A320 để phục vụ khai thác giai đoạn cao điểm Tết Giáp Thìn 2024.

Hàng không nội địa đã phục hồi

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, dịp tết năm nay, lượng khách đi máy bay sẽ tăng khoảng 10 - 15% so với tết năm 2023. Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi và đề nghị các hãng hàng không cân đối, tăng chuyến trên các đường bay có nhu cầu cao.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết đối với thị trường hàng không Việt Nam, sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 và những hệ quả để lại, trong năm 2023, thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn và có sự tăng trưởng so với thời điểm trước dịch Covid-19, thị trường quốc tế đang trên đà hồi phục và trở lại.

Nằm trong xu thế của thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, hàng không Việt Nam được dự báo sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm 2024, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Theo dự báo, tổng nhu cầu vận chuyển hành khách bằng đường hàng không năm 2024 ước khoảng 84,2 triệu khách, tăng 15% so với năm 2023 và tăng 6%so với năm 2019. Trong đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 41,5 triệu khách, tăng 3,3% so với năm 2023 và tăng 11% so với năm 2019; vận chuyển hành khách quốc tế đạt khoảng 42,7 triệu khách, tăng 15,8% so với năm 2023 và tăng 6,4% so với năm 2019.

Nhu cầu vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam dự kiến khoảng 61 triệu hành khách, tăng 9,3% so với năm 2023 và tăng 10,9% so với năm 2019. Trong đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 41,5 triệu khách, tăng 3,3% so với năm 2023 và tăng 11% so với năm 2019; vận chuyển hành khách quốc tế đạt 19,5 triệu khách, tăng 24,6% so với năm 2023 và tăng 10,6% so với năm 2019.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: media-booking@carvill-vietnam.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo