Giá cà phê tăng cao ảnh hưởng đến người tiêu dùng châu Á
Thời tiết khắc nghiệt và hạn hán ở các nước sản xuất cà phê lớn ở Đông Nam Á khiến sản lượng bị thu hẹp.
Sau socola, đến lượt cà phê lâm vào tình cảnh thiếu hụt nguồn cung do khí hậu biến đổi. Nhiệt độ khắc nghiệt và hạn hán ở Đông Nam Á, nơi có nhà sản xuất hạt cà phê lớn thứ hai và thứ ba thế giới, khiến sản lượng thu hoạch thấp hơn. Nguồn cung giảm không chỉ tác động đến người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến doanh thu của các công ty, theo Financial Times.
Một đợt nắng nóng ở Việt Nam, nước sản xuất cà phê nhân xanh lớn thứ hai thế giới, có thể làm sản lượng giảm 1/5. Xuất khẩu của Indonesia, nước sản xuất lớn thứ ba, cũng được dự báo sẽ giảm vì những lý do tương tự, đánh dấu năm sụt giảm thứ hai liên tiếp.
Kết quả là giá cà phê tương lai trên toàn cầu gần đạt mức cao kỷ lục. Giá cà phê robusta kỳ hạn trên sàn London tăng hơn 50% trong năm qua lên khoảng 3.500 USD/tấn.
Theo Financial Times, sự trở lại bình thường khó có thể diễn ra nhanh chóng. Sau vụ thu hoạch thấp kỷ lục năm ngoái ở châu Á, một số nông dân đã chuyển từ cà phê sang các loại cây trồng như cao su, loại cây dễ sản xuất hơn trong điều kiện thời tiết ấm hơn và ẩm ướt hơn.
Trong bối cảnh như vậy, giai đoạn này được cho là không nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp cà phê.
Bên cạnh đó, tiêu thụ ở các nước Đông Nam Á đã tăng vọt, chỉ riêng nhu cầu ở Indonesia đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua.
Ở Trung Quốc, mức tiêu thụ tăng hơn 130%, thể hiện qua sự tăng trưởng theo cấp số nhân của các chuỗi cà phê tại đây. Quốc gia này hiện dẫn đầu thế giới với nhiều chuỗi cửa hàng cà phê nhất. Đơn cử Luckin Coffee, có hơn 16.000 cửa hàng đạt doanh thu 3,5 tỷ USD vào năm ngoái.
Trong khi đó, Brazil, quốc gia sản xuất hạt cà phê arabica lớn nhất, đang có nhiều khách hàng. Hai tháng đầu năm, xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc tăng 160%. Xuất khẩu sang Nhật Bản cũng tăng gần gấp đôi.
Nguồn cung thắt chặt và ít lựa chọn thay thế sẽ nhanh chóng làm giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp liên quan đến đồ uống và cà phê. Đây là một tin xấu đối với những người yêu thích cà phê ở châu Á. Các công ty tại đây có rất ít lựa chọn ngoài việc chuyển chi phí sang người tiêu dùng.