Trung Quốc rầm rập làm ô tô điện, CEO của một ‘tượng đài’ ô tô Đức nói luôn: ‘EV là cuộc đua marathon, không phải thi nước rút’
"Chúng ta có thể đang ở km thứ 8 hoặc 9 trên hành trình đó", vị CEO này nhận định.
Phát biểu với Squawk Box Europe, CEO Ola Kallenius đã nêu bật những thách thức lớn mà ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt trong những năm tới khi ngành này chuyển trọng tâm sang xe điện.
“Tôi nghĩ chúng ta phải nhận ra rằng quá trình chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải thực sự là một cuộc chạy đua marathon và ton tin rằng chúng ta có thể đang ở km thứ 8 hoặc 9 trên hành trình đó thời điểm này. Vì vậy, chúng ta không nên xem nó như một cuộc đua nước rút. Định hướng chiến lược rất rõ ràng – chúng ta đầu tư vào tương lai, hướng tới mục tiêu không phát thải”, ông nói.
Chia sẻ thêm, ông Kallenius cho biết xe điện của Mercedes-Benz đã nhận được “sự đón nhận tốt” cho đến nay. Các mẫu xe điện đã bán ra của hãng này gồm EQA, EQB, EQE và EQS.
Nhận xét của ông Kallenius được đưa ra sau khi Mercedes-Benz công bố báo cáo doanh thu quý II/2022. Doanh số bán xe plug-in hybrid trong quý II là 34.699 xe, tăng nhẹ so với mức 32.335 xe cùng kỳ.
“Đã có nhiều loại xe điện đã ra mắt thị trường và có thể nói, đa số chúng đều đang ở thế hệ đầu tiên. Chúng ta đang lấy đà”, ông nói, giải thích thêm rằng nhiều kiến trúc mới sẽ xuất hiện vào giữa thập kỷ này và những định hướng rõ ràng sẽ xuất hiện vào cuối thập kỷ. “Chúng tôi lạc quan về xe điện và xe không phát thải. Chúng tôi đang đầu tư hàng tỷ USD vào đó”, ông nói.
Tuy nhiên, Kallenius cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì cái mà ông gọi là “tính linh hoạt chiến thuật” để cân bằng giữa xe điện và ô tô truyền thống. “Mạng lưới sản xuất của chúng tôi rất linh hoạt để sản xuất cả xe sử dụng động cơ đốt trong và xe điện công nghệ cao”.
Bình luận của người đứng đầu Mercedes được đưa ra khi các nền kinh tế lớn xây dựng kế hoạch loại bỏ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch để chuyển sang sử dụng ô tô điện.
Với việc phần lớn ô tô đang lưu hành trên đường vẫn sử dụng nhiên liệu là xăng hoặc dầu diesel, bất kỳ sự chuyển đổi nào sang phương tiện ít hoặc không phát thải đều là một nhiệm vụ to lớn đối với các nhà lập pháp và doanh nghiệp.
Mặc dù vậy, một số nơi trên thế giưới đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể.
Chẳng hạn tại Vương quốc Anh, Hiệp hội cá nhà sản xuất và kinh doanh ô tô cho biết sản lượng xe điện (gồm xe hybrid, plug-in hybrid và xe thuần điện) đã đạt 170.231 xe trong nửa đầu năm 2023, một kỷ lục của quốc gia này.