Đồng Tháp đưa Trợ lý ảo (AI) vào giải quyết thủ tục hành chính
Bất kỳ công dân nào cũng nhận được hướng dẫn chi tiết về thủ tục hành chính sau 5-7 giây gửi câu hỏi. Đó là một trong những điểm hấp dẫn khá đặc biệt của Trang Cổng thông tin điện tử Đồng Tháp sau khi UBND tỉnh đưa Trợ lý ảo (AI) vào hỗ trợ.
Trang Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh Đồng Tháp.
Trong vai một công dân cần hướng dẫn dịch vụ chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư, phóng viên Báo Thanh tra đã vào trang dongthap.gov.vn và gửi đến Trợ lý ảo (AI), câu hỏi “thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư”.
Chỉ chưa đầy 5 giây sau, chúng tôi đã nhận được câu trả lời chi tiết từ trang dịch vụ, gồm lời chào lịch sự, hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ (chi tiết), mẫu đơn (chi tiết), hướng dẫn nộp hồ sơ chi tiết tại địa chỉ thửa đất hoặc cổng dịch vụ công.
Tiếp đó là đầy đủ các thông tin về tiếp nhận hồ sơ, cơ quan giải quyết hồ sơ, các trình tự thủ tục và thời gian thực hiện; các lưu ý đi kèm và các tài liệu tham khảo liên quan đến câu hỏi. Kết thúc cuộc trò chuyện với AI, chúng tôi nhận được lời chào cũng rất dịu dàng “Em hy vọng những thông tin này hữu ích cho anh/chị!”.
Tương tự như vậy, khi chúng tôi muốn hỏi về thủ tục đăng ký khai sinh cho con, AI cũng chỉ cần chưa đến 5 giây để đưa ra các hướng dẫn chi tiết về địa điểm, thủ tục, người thực hiện, cơ quan giải quyết, thời gian, nơi nộp hồ sơ kèm đường link chi tiết. Đặc biệt, AI cũng khuyến cáo các lưu ý quan trọng đối với loại giấy tờ khá đặc thù này trong quan niệm của người dân từ xưa đến nay về thời hạn đăng ký, giấy khai sinh điện tử và bản sao giấy khai sinh...
Đây là những kết quả nhanh nhất sau chưa đầy 1 tháng “huấn luyện AI” như lời một cán bộ của Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Tháp xác nhận với chúng tôi.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Tháp chấp thuận chủ trương cho Sở Khoa học và Công nghệ triển khai trang bị trợ lý AI để hỗ trợ, tư vấn thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Theo đó, từ ngày 30/6, phần mềm Trợ lý ảo hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được tích hợp lên Cổng thông tin điện tử Đồng Tháp, các Trang thông tin điện tử thành phần của các sở, ban, ngành, địa phương và các chuyên trang của tỉnh và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Đồng Tháp (phân hệ phầm mềm một cửa) để hỗ trợ, tư vấn thủ tục hành chính cho người dân và cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.
Tiếp đó, theo Quy chế tạm thời quản lý, vận hành, khai thác các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh, UBND tỉnh Đồng Tháp qui định hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ https://dichvucong.dongthap.gov.vn.
Tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã ứng dụng phần mềm Một cửa điện tử và Cổng Dịch vụ công Quốc gia, chúng tôi cũng ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao cải cách hành chính.
Ông Trần Phước Dư, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Tháp cho biết, khối lượng câu hỏi và cuộc gọi về đầu số giải đáp thủ tục hành chính công đã giảm đi 30% khi có AI hỗ trợ trực tuyến
Anh Phan Văn Tuấn, công tác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Thạnh (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là ứng dụng phần mềm Một cửa điện tử và Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trợ lý ảo AI trên trang cổng thông tin điện tử của tỉnh mang lại nhiều tiện ích, giúp giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn. Nhờ ứng dụng các phần mềm hỗ trợ này, các bước đều được thực hiện nhanh chóng, chính xác. Cán bộ thực hiện công vụ có thể tra cứu, theo dõi tiến độ, cập nhật kết quả kịp thời cho người dân. Người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán phí lệ phí điện tử và nhận kết quả tại nhà trên không gian mạng, vừa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Đồng thời còn giúp giảm tải áp lực cho cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Theo thống kê sơ bộ, từ khi vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Thạnh đã đạt hiệu quả tích cực. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn đạt 100%. Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến (một phần, toàn trình) và dịch vụ bưu chính công ích bước đầu được triển khai chủ động, có sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo xã.
Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, các Trung tâm Phục vụ hành chính cấp xã công bố, công khai danh mục TTHC áp dụng trên địa bàn có quét mã QR, người dân chỉ cần sử dụng điện thoại vào Zalo quét mã rất tiện ích.
Ông Nguyễn Văn Ba, một công dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại phường Cao Lãnh cho biết: Trước đây, việc bấm số tự động chỉ có ở các Ngân hàng để lựa chọn các dịch vụ muốn thực hiện. Nay chúng tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính phường cũng chỉ cần ấn chọn quầy giao dịch thủ tục trên máy bấm số tự động, tôi thấy rất tiện lợi và nhanh chóng.
Ông Trần Phước Dư, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Tháp cho biết: Trang bị trợ lý AI để hỗ trợ, tư vấn thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp là một trong giải pháp số mà UBND tỉnh Đồng Tháp áp dụng để vận hành chính quyền 2 cấp. Từ khi đưa vào sủ dụng, chưa đầy 1 tháng nhưng số lượng câu hỏi, dịch vụ để nghị hỗ trợ mà AI nhận về là vài ngàn câu; giảm khoảng 30% số câu hỏi, đề nghị giải đáp gửi đến tổng đài dịch vụ công 1022. Người dân không phải chờ đợi, không bị quá tải. Đặc biệt, Trợ lý ảo AI cũng giúp đắc lực cho đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ nhờ kho dữ liệu đầy đủ về qui trình, thủ tục đã được trang bị sẵn. Nói cách khác, không chỉ người dân khai thác được dữ liệu mà chính cán bộ của chính quyền 2 cấp trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cũng được hỗ trợ rất nhiều. Nhờ đó, công việc được trôi chảy và thuận lợi, giảm áp lực về thủ tục hành chính đối với cả người dân và cán bộ thực thi.
Cũng theo ông Dư, sau thời gian chính thức vận hành đến 31/12/2025, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ có tổng kết, đánh giá để tiếp tục đề nghị UBND tỉnh đưa vào các phần kỹ năng tương tác cao hơn của Trợ lý ảo AI trong phục vụ dịch vụ công.