Điện thoại di động "bá chủ" doanh thu trên TMĐT: Thu hơn 740 tỷ trong 1 tháng, iPhone tăng 100% trong tháng 6
Tuy nhiên, quán quân sản lượng vẫn thuộc về ngành hàng tiêu dùng nhanh như sữa rửa mặt, tã bỉm trẻ em.
Trong ngành hàng điện thoại di động, tăng trưởng ấn tượng nhất là thương hiệu iPhone. YouNet ECI Ranking ghi nhận iPhone tăng GMV 109% trong tháng 6, chủ yếu nhờ hai dòng flagship iPhone 14 Pro Max (doanh thu 224,1 tỷ đồng) và iPhone 14 Pro (doanh thu 35,1 tỷ đồng). Với kết quả này, iPhone lấy lại vị trí số 1 GMV ngành hàng Điện thoại di động trên BXH YouNet ECI Ranking sau khi để lọt vào tay Samsung trong tháng 5.
Trong đó, ba ngành hàng thiết yếu Sữa bột cho trẻ em (tổng GMV 149,1 tỷ đồng), Tã bỉm cho trẻ em (155,4 tỷ đồng) và Sữa tắm (44,4 tỷ đồng) cùng lập đỉnh GMV tính từ đầu năm 2023.
Tuy ngành hàng điện thoại đạt quán quân về GMV nhưng sản lượng bán cao nhất thuộc về sữa rửa mặt , với hơn 701.700 sản phẩm được bán ra, theo sau là tã bỉm trẻ em với khoảng 586.900 sản phẩm, sữa tắm 383.000 sản phẩm. Trong khi đó, sản lượng bán điện thoại vào khoảng 211.200 sản phẩm.
Bên cạnh đó, các gian hàng chính hãng đang ngày càng chiếm ưu thế trên sàn TMĐT.
Tháng 6/2023, tất cả 9 ngành hàng trong BXH YouNet ECI Ranking đều có trên 50% GMV đến từ các gian hàng chính hãng (Shop Mall).
Đối với các ngành hàng có số lượng nhà bán hàng không chính hãng đông đảo như Điện thoại di động, Tã bỉm hay Sản phẩm dưỡng thể thì đây là một diễn biến mới rất đáng chú ý.
Cụ thể, trong tháng 6, theo số liệu của YouNet ECI, nhóm gian hàng chính hãng của ngành Điện thoại di động tăng GMV đến 89% so với tháng 5. Tăng trưởng lớn nhất đến từ các gian hàng phân phối của Apple, Samsung, OPPO trên Shopee Mall và LazMall.
Tương tự, nhóm gian hàng chính hãng của ngành Dưỡng thể tăng GMV tới 25%. Trong đó, 3 gian hàng Shopee Mall của Unilever, NIVEA và Paula's Choice lần lượt đứng top các gian hàng Sản phẩm dưỡng thể có doanh thu cao nhất tháng.