A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Thị trường Mỹ: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh Mỹ áp thuế 25% không miễn trừ với nhôm và thép nhập khẩu vào nước này, các doanh nghiệp thép cũng như doanh nghiệp ngành nghề khác đã và đang chủ động nhiều phương án để giảm thiểu tác động từ việc áp thuế này. Tôm tiếp tục là mặt hàng tăng trưởng mạnh mẽ nhất với giá trị xuất khẩu đạt hơn 273 triệu USD,

 

Thị trường Mỹ: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu

Việc Mỹ áp thuế với các sản phẩm nhôm thép nhập khẩu vào nước này đã khiến cho biên lợi nhuận xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam giảm xuống. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch sản xuất phù hợp trong thời gian tới để giảm thiểu rủi ro.

Cụ thể: Tại Công ty cơ khí Đông Anh Licogi, xưởng sản xuất rộng mênh mông nhưng lại vắng bóng công nhân. Mỗi tổ máy chỉ có 4 người vận hành. Đẩy nhanh tự động hóa là yếu tố then chốt mà công ty áp dụng để nâng cao năng suất, giảm chi phí và duy trì khả năng cạnh tranh trước các áp lực thuế quan.

Công ty Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam Vinadic, một công ty thi công xây dựng, sử dụng nhiều vật liệu xây dựng nhập khẩu khác nhau thì doanh nghiệp cũng đã có phương án tìm thêm các đối tác mới, ngoài thị trường Mỹ.

Việc Mỹ áp dụng một mức thuế chung có thể tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam khi không còn phân biệt đối xử giữa các quốc gia xuất khẩu vào Mỹ. Các công ty của Việt Nam có thể không còn phải đối mặt với sự cạnh tranh không công bằng về giá với các quốc gia có mức thuế thấp hơn hoặc mức thuế bằng 0.

Tuy nhiên, bất cứ chính sách điều chỉnh nào về thuế cũng sẽ tác động đến thị trường xuất nhập khẩu. Do vậy, các doanh nghiệp của Việt Nam cũng cần áp dụng chiến lược đa chiều để ứng phó với các chính sách thương mại khó lường từ Mỹ.

Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp Việt củng cố chuỗi cung ứng nội địa và giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc để tránh bị áp thuế chống lẩn tránh. Các doanh nghiệp cần phát triển hệ thống kiểm soát chất lượng chặt chẽ hơn và xây dựng thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam cần đánh giá tình hình để có chiến lược kinh doanh phù hợp, mở rộng xuất khẩu sang các thị trường có Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, tránh phụ thuộc vào một thị trường cụ thể. Tuân thủ quy định của Mỹ về nguồn gốc xuất xứ, luôn sẵn sàng tham gia đầy đủ vào quá trình điều tra của Mỹ về các vụ việc phòng vệ thương mại, chống bán phá giá, chống trợ cấp.

Tôm xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Tháng đầu năm nay, tôm tiếp tục là mặt hàng tăng trưởng mạnh mẽ nhất với giá trị xuất khẩu đạt hơn 273 triệu USD, chiếm hơn 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm của Việt Nam năm nay đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 4 - 4,3 tỷ USD.

VASEP nhận định xuất khẩu mặt hàng này sẽ tăng trưởng nhờ vào sự điều chỉnh chiến lược sản xuất và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng như Australia, Trung Đông, Anh, Hàn Quốc...

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, trong năm 2025, xuất khẩu tôm sẽ tăng trưởng nhờ vào sự điều chỉnh chiến lược sản xuất và mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh từ các nước sản xuất tôm hàng đầu thế giới như Ecuador, Ấn Độ và Thái Lan vẫn rất lớn.

Ngoài ra, các quy định nghiêm ngặt từ thị trường Mỹ, EU về truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn chất lượng càng khiến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải nâng cao năng lực cạnh tranh để giữ vững thị phần.

Năm ngoái, tôm Việt Nam đã được xuất khẩu tới 107 thị trường, tăng thêm 5 thị trường so với năm 2023. Top 5 thị trường chính gồm: Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, EU và Hàn Quốc. Nhóm thị trường này chiếm tới 76% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: media-booking@carvill-vietnam.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo