A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Thẻ tín dụng hết hiệu lực vẫn được Ngân hàng Quốc tế - VIB cho vận hành?

Câu chuyện khó hiểu này xảy ra khi 1 chủ thẻ tín dụng của Ngân hàng Quốc tế - VIB nhận được tin nhắn từ ngân hàng, với nội dung cho biết thẻ tín dụng cũ đã không còn hiệu lực từ lâu của anh bỗng dưng được VIB cho hoạt động trở lại để trả tiền cho 1 khoản mà anh… quét mã QR để chuyển khoản.

Chiều 21-11, anh B.T.N trả khoản chi phí 210.000 VND tại 1 cửa hàng bằng cách quét mã QR từ tài khoản cá nhân của mình tại Ngân hàng VIB. Giao dịch được ghi nhận là thành công, và trên ứng dụng ngân hàng xác nhận là khoản tiền này đã được chuyển từ tài khoản cá nhân sang tài khoản của cửa hàng.

Tuy nhiên, khi kiểm tra tài khoản cá nhân thì anh ngạc nhiên khi thấy không có khoản tiền 210.000 VND nào được chuyển đi. Hơn 1 tiếng sau, tin nhắn từ điện thoại và ứng dụng ngân hàng trên điện thoại đồng loạt thông báo rằng, thẻ tín dụng của anh vừa chi tiêu 1 khoản là 210.000 VND.

Lấy làm lạ, anh xem kỹ nội dung tin nhắn, và càng ngạc nhiên và lo lắng hơn khi thấy việc tính tiền này được thực hiện trên thẻ tín dụng của anh đã hết hiệu lực và đã thay thế bằng 1 thẻ tín dụng khác, với số thẻ và mã bảo mật hoàn toàn khác.

Tin nhắn từ hệ thống thẻ của Ngân hàng Quốc tế VIB. Thẻ tín dụng có đuôi ...3414 là thẻ đã hết hiệu lực, và được VIB cho "sống lại"

Tin nhắn từ hệ thống thẻ của Ngân hàng Quốc tế VIB. Thẻ tín dụng có đuôi ...3414 là thẻ đã hết hiệu lực, và được VIB cho "sống lại"

 

Bất an trước hiện tượng này, anh gọi điện đến số điện thoại hỗ trợ 19002200 của Ngân hàng quốc tế VIB để hỏi, và được nhân viên chăm sóc khách hàng giải thích rằng, đối với việc quét mã QR để trả tiền từ tài khoản cá nhân thì VIB có đưa ra cho chủ tài khoản lựa chọn 2 phương án: 1 là chuyển tiền thẳng từ tài khoản cá nhân; 2 là trả qua thẻ tín dụng. Và nếu khách không lựa chọn thì VIB sẽ mặc định trả qua thẻ tín dụng (!?). Còn đối với hiện tượng vì sao hệ thống VIB lại có thể tính tiền trên thẻ tín dụng đã không còn hiệu lực thì nhân viên chăm sóc khách hàng cũng không thể giải thích được, và sẽ chuyển cho các phòng ban liên quan để tìm hiểu.

Việc chi tiêu bằng hình thức chuyển tiền từ tài khoản cá nhân hay trả bằng thẻ tín dụng là quyết định cá nhân của chủ tài khoản và chủ thẻ, phụ thuộc vào thói quen tiêu dùng, hay thậm chí cả yêu cầu bảo mật của chính cá nhân đó. Ngân hàng phát hành thẻ không thể và không có quyền lựa chọn thay cho khách hàng muốn chuyển tiền từ tài khoản lại phải chuyển sang chi tiêu bằng thẻ tín dụng.

Phải chăng VIB để chế độ mặc định chi trả bằng thẻ tín dụng cho những khoản chuyển tiền cá nhân qua hình thức quét mã QR là nhằm mục đích tăng chi tiêu thẻ tín dụng của khách hàng, qua đó hưởng lợi từ những khoản phí phụ thu (surcharge fee), và cả những khoản hoa hồng hay phần trăm dành cho đại lý phát hành từ những công ty phát hành thẻ tín dụng quốc tế như Master Card, Visa Card…?

Nhưng tất cả những cách thức mang tính tận thu ấy đều không nguy hiểm và đáng lo ngại bằng việc hệ thống của VIB có thể thực hiện thanh toán trên thẻ tín dụng đã không còn hiệu lực của khách hàng, và khấu trừ ngay khoản chi phí đó vào tài khoản của thẻ tín dụng mới đang có hiệu lực của chính khách hàng đó.

Bất kỳ lời giải thích nào được đưa ra cũng không thể phủ nhận được rằng, việc này đã bộc lộ lỗ hổng bảo mật “chết người” từ chính hệ thống của Ngân hàng Quốc tế VIB, vốn đang được quảng bá mạnh mẽ lâu nay rằng đã áp dụng các công nghệ hiện đại nhất cho thẻ tín dụng, với “slogan” đầy tự tin: “VIB – dẫn đầu xu thế thẻ”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu về sự việc cụ thể này.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: media-booking@carvill-vietnam.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo