Trường vùng cao vượt khó, nâng cao chất lượng dạy Tiếng Anh, Tin học
Mặc dù còn khó khăn về nguồn nhân lực, CSVC nhưng nhiều trường ở vùng cao vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ trong công cuộc đổi mới và phát triển giáo dục.
![]() |
| Trường Tiểu học Hưng Long là điểm sáng trong việc dạy và học Tiếng Anh tại xã Yên Lập (Phú Thọ). |
Tiếng Anh phủ sóng trường học
Thực hiện Dự án 5 - Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2021-2030; giai đoạn I: Từ 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) về Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tỉnh Phú Thọ đã tích cực triển khai các chương trình bồi dưỡng giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất và áp dụng các mô hình giảng dạy tiên tiến.
Một số trường học trong tỉnh đã triển khai các mô hình học tập tiếng Anh như lớp học tương tác, chương trình English Discoveries (ED) Tích hợp, kết hợp giữa các giờ học tiếng Anh chính khóa theo sách giáo khoa trong nhà trường và chương trình học trực tuyến ED do Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) thiết kế, giúp học sinh nâng cao năng lực tiếng Anh, phát triển đồng đều 4 kỹ năng nghe nói đọc viết.
Xã Yên Lập được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 xã, thị trấn gồm Hưng Long, Đồng Lạc, Đồng Thịnh và thị trấn Yên Lập. Đây là địa phương là vùng núi của tỉnh Phú Thọ nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 66% dân số. Năm học 2025 -2026, toàn xã có 19 cơ sở giáo dục, 254 lớp và gần 7.800 học sinh.
Nhận thức rõ vai trò của ngoại ngữ trong giáo dục hiện đại, Yên Lập đã chú trọng chỉ đạo đồng bộ từ cấp quản lý tới các nhà trường, triển khai dạy học Tiếng Anh theo đúng định hướng đổi mới. Các trường xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp điều kiện thực tế, tận dụng tối đa nguồn lực hiện có nhằm nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ của học sinh.
Nhiều trường được đầu tư phòng học ngoại ngữ, trang bị ti vi kết nối internet, phần mềm học tập tương tác, giúp giờ học trở nên sinh động và thu hút hơn. Đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên, đổi mới phương pháp theo hướng phát triển năng lực giao tiếp, tăng cường hoạt động nhóm, luyện phản xạ ngôn ngữ và các hình thức đánh giá theo chuẩn quốc tế.
Trường Tiểu học Hưng Long là đơn vị có tỷ lệ học sinh dân tộc Mường, Tày, Nùng chiếm khoảng 75% – được xem là điểm sáng của địa phương trong việc nâng cao chất lượng dạy Tiếng Anh. Nhà trường có phòng học bộ môn dành riêng cho giáo viên Tiếng Anh, cùng các thiết bị phục vụ giảng dạy trực quan, giúp học sinh hứng thú hơn với môn học.
Điểm đặc biệt của trường là việc triển khai Tiếng Anh tự chọn cho 100% học sinh lớp 1 và lớp 2, theo đúng hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Đây là bước đi chiến lược giúp các em làm quen với ngoại ngữ từ sớm, hình thành nền tảng ngôn ngữ vững chắc trước khi bước vào chương trình chính khóa. Công tác tuyên truyền được thực hiện tốt, nhận được sự ủng hộ của phụ huynh dù điều kiện kinh tế của nhiều gia đình vẫn còn hạn chế.
Cô giáo Hoàng Thị Hương Giang – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học 2025–2026, nhà trường tiếp tục dành nhiều nguồn lực cho môn Tiếng Anh. Toàn bộ giáo viên đều đạt chuẩn, có tinh thần trách nhiệm và chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy – học.
Nhờ sự quyết tâm đó, kết quả môn Tiếng Anh cuối năm học 2024–2025 của nhà trường có 31% học sinh hoàn thành tốt, 69% hoàn thành; không có học sinh chưa hoàn thành. Đặc biệt, học sinh đạt 12 giải cấp huyện, 3 giải cấp tỉnh và 1 Huy chương Bạc cấp Quốc gia trong các cuộc thi Tiếng Anh trên internet.

Giáo viên Trường Tiểu học Đồng Thịnh, xã Yên Lập (Phú Thọ) được tập huấn ứng dụng công nghệ AI trong dạy học.
Nâng cao chất lượng dạy và học Tin học
Năm học 2025-2026, ngành GD&ĐT tỉnh Phú Thọ xác định chuyển đổi số là một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng dạy và học. Từ nhận thức đó, nhiều chương trình, mô hình và hoạt động chuyên môn đã được triển khai đồng bộ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Theo Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ, một trong những nhiệm vụ được ưu tiên là đầu tư, bổ sung trang thiết bị dạy học theo hướng hiện đại. Các nhà trường được trang bị ti vi tương tác, máy chiếu, phòng học thông minh, thiết bị thí nghiệm ảo… góp phần hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp bài học trực quan và sinh động hơn.
Xác định nhiệm vụ trên, việc nâng cao chất lượng dạy và học nói chung, trong đó chất lượng dạy Tin học nói riêng được các trường học ở xã Yên Lập triển khai mạnh mẽ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực số cho học sinh vùng cao. Các trường đều ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành; hồ sơ, điểm số, các hoạt động giáo dục đều được cập nhật qua phần mềm SMAS, hệ thống phổ cập giáo dục và các nền tảng trực tuyến.
Tại các trường học, việc tổ chức dạy Tin học được giao cho các giáo viên chuyên trách có trình độ vững vàng, kết hợp với việc lồng ghép Giáo dục kỹ năng công dân số giúp học sinh hiểu đúng cách sử dụng Internet an toàn, rèn kỹ năng số thiết yếu trong giai đoạn hiện nay. Nhờ vậy, nhiều học sinh tỏ ra yêu thích môn Tin học, tự tin sử dụng máy tính làm bài tập, tìm kiếm tài liệu và phát huy tối đa khả năng sáng tạo.
Bên cạnh đó, các nhà trường đẩy mạnh sử dụng Zalo, Facebook, email và các ứng dụng trực tuyến để kết nối với phụ huynh, chia sẻ học liệu, thông tin học tập và hình ảnh hoạt động của học sinh. Điều này giúp công tác phối hợp giáo dục chặt chẽ hơn, tạo môi trường học tập tích cực và hiện đại.








