A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Giáo viên song hành cùng công nghệ

Trong nội dung bồi dưỡng chuyên môn chuẩn bị cho năm học mới, nhiều trường học dành thời lượng nhất định để “phổ cập AI” (trí tuệ nhân tạo) cho cán bộ, giáo viên.

Ảnh minh họa INT.
Ảnh minh họa INT.

Tuy AI chưa thể thay thế được vai trò, vị trí của giáo viên trong trường học, nhưng giáo dục không thể đi sau công nghệ.

Nhu cầu và cũng là sự quan tâm lớn nhất của các thầy, cô giáo trong những buổi tập huấn là cách tạo câu lệnh để sử dụng AI, dùng công cụ nào phù hợp. Thế nhưng, công nghệ thay đổi hàng ngày với tốc độ chóng mặt, để không bị bỏ lại phía sau, giáo viên không chỉ cần hiểu sâu mà còn phải biết dùng AI thế nào để thực sự hiệu quả, không làm giảm đi vai trò tự học và làm chủ tri thức của học sinh.

Trong bối cảnh học sinh bắt đầu tiếp cận với AI và xem đó như công cụ hỗ trợ quá trình học tập, thì AI không giúp việc giảng dạy, kiểm tra, đánh giá của giáo viên trở nên dễ dàng hơn mà ngược lại, buộc thầy cô phải học thêm nhiều kỹ năng mới trong tổ chức hoạt động lớp học.

Từ thực tế, có hiện tượng học sinh mất dần khả năng tư duy độc lập, không có khả năng kết nối dữ liệu và giải quyết vấn đề do quá phụ thuộc vào AI. Công cụ AI mang đến câu trả lời tức thì dễ khiến người học không còn động lực để ghi nhớ, đào sâu kiến thức hoặc phát triển thành lập luận của mình.

Giáo viên cần phải thiết kế các bài tập khuyến khích học sinh sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ chứ không phải thay thế toàn bộ quá trình tư duy. Chẳng hạn như thay vì đánh giá đáp án, giáo viên có thể chấm điểm cách trình bày, lập luận, khả năng phân tích của học sinh để đánh giá tư duy trong quá trình làm bài.

Chỉ khi người thầy làm chủ được công nghệ và phương pháp sư phạm mới có thể tạo ra những bài giảng khuyến khích người học đặt câu hỏi, phân tích và phản biện thông tin.

Trong cách soi chiếu như vậy, việc trang bị năng lực số cho cả giáo viên và học sinh cần được triển khai sớm ở tất cả cấp học. Với thời đại của công nghệ số, thách thức của môi trường giáo dục không phải ở năng lực công nghệ mà là năng lực nhận thức và ứng xử với công nghệ.

Vai trò của giáo viên với tư cách người cố vấn, thúc đẩy và hỗ trợ học tập rất cần thiết. Việc dạy học, suy cho cũng là nghệ thuật tổng hòa của việc nắm bắt tâm lý người học, từ đó lựa chọn được hình thức truyền tải kiến thức để người học dễ tiếp nhận nhất. Quá trình dạy học của một giáo viên, vì vậy, còn mang đến sự đồng cảm, kỹ năng cảm xúc xã hội cũng như khả năng thúc đẩy sự sáng tạo trong người học - là những điều mà AI chưa thể thay thế được.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 10, Tòa nhà Ladeco, số 266 phố Đội Cấn, Phường Ngọc Hà, Thành phố Hà Nội

Email: media-booking@carvill-vietnam.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo