Tiếp sức giáo viên dạy liên trường
Trước thềm năm học 2025 - 2026, toàn ngành Giáo dục còn thiếu gần 120 nghìn giáo viên.
![]() |
Ảnh minh họa INT. |
Khó khăn trong việc tuyển nhân sự ở các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Tiếng Anh, Tin học, Giáo dục thể chất cho các trường tiểu học; môn Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tiếng Anh, Công nghệ ở cấp THCS; môn Âm nhạc, Mỹ thuật cấp THPT… chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.
Để giải quyết bài toán này, với Công văn 4555/BGDĐT-GDPT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025 - 2026, Bộ GD&ĐT đã đề nghị các địa phương chú ý bố trí giáo viên dạy học liên trường trong cùng xã hoặc liên xã nhằm sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có, đáp ứng yêu cầu thực tế.
Sau chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, các địa phương đã ráo riết vào cuộc, nhằm tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục. Tuy vậy, quá trình triển khai bố trí, nhiều cán bộ quản lý giáo dục cho biết còn khá tâm tư về chế độ cho giáo viên dạy học liên trường.
Thực tế trong quá trình thực hiện Chương trình GDPT 2018, nhiều cơ quan quản lý giáo dục đã phân công giáo viên giảng dạy đồng thời từ 2 cơ sở giáo dục trở lên cùng cấp học hoặc khác cấp học. Giai đoạn 2021 - 2023, chỉ riêng tỉnh Quảng Trị (cũ) hàng năm có từ 150 đến 170 giáo viên, nhân viên được bố trí làm việc liên trường. Có thời điểm huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa cũ), trong tổng số hơn 600 giáo viên THCS thì có tới 50% giáo viên dạy liên trường.
Báo chí từng đưa tin về trường hợp một cô giáo dạy tiếng Anh ở Trường Tiểu học Húc (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị cũ), phải đảm trách đến 5 điểm trường. Điểm xa nhất cách điểm chính 10km, điểm khó nhất thì cách 7km, nhưng phải đi bộ 3,5km. “Hiện sau sáp nhập, quy mô phường xã lớn hơn, con đường di chuyển dạy học liên trường của nhiều thầy cô chắc chắn sẽ dài hơn, vất vả hơn…”, một lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết.
Công việc vất vả nhiều nhưng thời gian qua, chế độ hỗ trợ giáo viên dạy học liên trường vẫn chưa đủ sức bù đắp, động viên. Trước đây, Nghị định 204/2004/NĐ-CP và Thông tư 06/2005/TT-BNV chỉ quy định phụ cấp lưu động ở mức 1, hệ số 0,2 áp dụng đối với những nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đang làm chuyên trách về xoá mù chữ và phổ cập giáo dục mà trong tháng có từ 15 ngày trở lên đi đến các thôn, bản, phum, sóc.
Đa số giáo viên dạy liên trường chưa có chế độ gì. Việc hỗ trợ giáo viên dạy liên trường gần như chỉ “tùy tâm” theo từng địa phương, cơ sở giáo dục. Có nơi thầy cô dạy liên trường chỉ đơn thuần làm việc trên tinh thần tình nguyện chia lửa; có nhà trường quan tâm bồi dưỡng chút xíu tiền nong; có nơi ngành Giáo dục đề xuất mức hỗ trợ xăng xe nhưng Hội đồng nhân dân tỉnh chưa duyệt…
Trong bối cảnh thiếu giáo viên và sáp nhập phường xã, bố trí dạy học liên trường được xem là giải pháp tình thế để giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, bảo đảm chất lượng giảng dạy.
Để động viên đội ngũ, Luật Nhà giáo 2025 và mới đây dự thảo Nghị định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo đã đưa giáo viên dạy liên trường vào nhóm đối tượng được hưởng phụ cấp lưu động. Đây là những chuyển động tích cực về mặt chính sách, rất mong sớm được hiện thực hóa, để tiếp sức các thầy cô giáo dạy học liên trường hoàn thành tốt nhiệm vụ trong bối cảnh mới.