A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Giáo dục nghề nghiệp ở vùng khó tăng cơ hội bứt phá từ Nghị quyết 71

Việc không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính sẽ tạo điều kiện cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở vùng cao Lai Châu tăng cơ hội bứt phá.

 

Tiết thực hành của thầy trò lớp Công nghệ ô tô Trường Cao đẳng Lai Châu.
Tiết thực hành của thầy trò lớp Công nghệ ô tô Trường Cao đẳng Lai Châu.

Không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo là giáo dục nghề nghiệp giữ vai trò then chốt trong phát triển lực lượng lao động kỹ năng cao. Điều đó khẳng định vai trò của giáo dục nghề nghiệp trong quá trình quá trình phát triển đất nước.

Một trong những nội dung được nêu tại nhóm nhiệm vụ giải pháp về đổi mới mạnh mẽ thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển giáo dục và đào tạo là bảo đảm quyền tự chủ đầy đủ, toàn diện cho các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính. Hoàn thiện các quy định về biên chế, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm đối với giáo sư, phó giáo sư và các chức danh giảng viên khác phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn Việt Nam.

Trên cơ sở đó, giao các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tự quyết định và thực hiện phù hợp với điều kiện của nhà trường, quyết định tuyển dụng, thuê giảng viên, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý đối với người giỏi từ nước ngoài.

lai-chau-2.jpg

Cô trò lớp nghề Điện công nghiệp.

Ông Lò Việt Tuyển, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lai Châu cho biết: “Tôi đặc biệt ấn tượng, đồng tình và đánh giá rất cao chủ trương ưu tiên đầu tư cho giáo dục đại học thể hiện trong Nghị quyết của Bộ Chính trị lần này”.

Theo ông Tuyển, việc không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính tạo cơ chế mở cho giáo dục và đào tạo. Nâng cao mức tự chủ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhất là những đơn vị khó tuyển sinh. Với những nhiệm vụ và giải pháp thiết thực, Nghị quyết 71 được kỳ vọng sẽ giúp các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tự chủ hiệu quả hơn.

“Trước kia, các cơ sở giáo dục thường nặng về mức độ tự chủ tài chính. Việc thay đổi tư duy về tự chủ sẽ giúp chúng tôi có thể chủ động về tài chính, con người. Khi đó, chúng tôi có thể tự chủ về nội dung, phương pháp, học thuật, nhân sự cho công tác quản lý, giảng dạy và thực hiện các nhiệm vụ khác” – ông Tuyển thông tin.

Tạo cơ hội để cơ sở giáo dục nghề nghiệp bứt phá

Trường Cao đẳng Lai Châu là cơ sở giáo dục nghề nghiệp duy nhất trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Trường có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ trung cấp, cao đẳng và thấp hơn. Cùng với đó liên kết đào tạo trình độ đại học, sau đại học, hợp tác quốc tế, nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ yêu cầu phát triển kinh - tế xã hội của tỉnh và xã hội.

Nhà trường hiện đang duy trì với khoảng 1.300 sinh viên, học viên và học sinh, trong đó có liên kết đào tạo nghề với các Trung tâm Giáo dục thường xuyên – hướng nghiệp của các huyện trước đây. Nhà trường đang tổ chức giảng dạy và đào tạo 12 ngành nghề.

Theo mục tiêu Nghị quyết 71, đến năm 2030, mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp được sắp xếp phù hợp và đầu tư nâng cấp. Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục đại học và ít nhất 80% cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt chuẩn quốc gia.

lai-chau-3.jpg

Lớp học nghề May thời trang tại Trường Cao đẳng Lai Châu.

Nghị quyết 71 cũng quy định về đổi mới căn bản cơ chế, chính sách tài chính và đầu tư cho giáo dục, đào tạo. Phân bổ ngân sách nhà nước cho các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp dựa trên sứ mạng, chất lượng và hiệu quả theo cơ chế thống nhất trong toàn ngành; ưu tiên đặt hàng, giao nhiệm vụ đối với các ngành, lĩnh vực trọng điểm theo kết quả đầu ra.

“Đây là cơ hội lớn để nhà trường đầu tư trang thiết bị. Nhà trường phấn đấu trở thành một trong những đơn vị đạt chuẩn quốc gia đến năm 2030. Để đạt được mục tiêu đó, cùng với việc dạy thật, học thật, chất lượng thật, nhà trường mong muốn sẽ tiếp tục được quan tâm, đầu tư để tập trung đào tạo đa ngành nghề” – ông Tuyển bày tỏ.

Theo ông Tuyển, hiện tại nhu cầu học tập giữa các ngành không đều, tình trạng mất cân bằng giữa nhà giáo và các ngành nghề đào tạo ngày càng tăng, nhiều ngành nghề học sinh có nhu cầu đăng ký học cao nhưng trường không có đủ đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy. Việc mời giảng viên thỉnh giảng các ngành/nghề thiếu giáo viên còn gặp nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, khi không phụ thuộc vào tự chủ tài chính, nhà trường có thể chủ động trong việc hợp đồng đội ngũ giáo viên thỉnh giảng hoặc liên kết các đơn vị trường để giảng dạy các ngành nghề đào tạo. Từ đó giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, giảng viên, tạo điều kiện để tiếp tục đổi mới đào tạo theo hướng dạy tích hợp, dạy những gì người sử dụng lao động cần nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội và tiếp tục xây dựng phát triển một số ngành nghề mới.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 10, Tòa nhà Ladeco, số 266 phố Đội Cấn, Phường Ngọc Hà, Thành phố Hà Nội

Email: media-booking@carvill-vietnam.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo