Đề Toán thi vào lớp 10 Nghệ An phân hóa cao, định hướng dạy học cho giáo viên
Đề thi Toán vào lớp 10 tỉnh Nghệ An năm nay được ra theo tinh thần đổi mới, tăng tính thực tiễn và đánh giá đúng năng lực học sinh.
![]() |
Thí sinh Nghệ An rời phòng thi sau khi kết thúc bài thi môn Toán, và cũng hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025. Ảnh: Hồ Lài |
Sau 120 phút làm bài, đúng 10h sáng nay, học sinh trên toàn địa bàn Nghệ An đã kết thúc môn Toán và hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2025 – 2026.
Học sinh tranh luận sôi nổi với đề Toán phân hóa cao
Tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An), kết thúc buổi thi môn Toán, nhiều thí sinh khi được hỏi đều trả lời đề thi “khó” hoặc “khó lắm”. Học sinh Nguyễn Đức Anh đến từ Trường THCS Đặng Thai Mai cho biết: Em nghĩ mình chỉ được 8 điểm ở đề thi này. Câu 1, 2 em thấy khá đơn giản, Ở câu 3c tính giá trị biểu thức chứa nghiệm thông qua hệ trực vi-et dù là câu cơ bản nhưng em cũng khá vất vả vì khả năng của em có hạn. Em có làm xong bài 4 nhưng mất khá nhiều thời gian. Câu 5a em làm xong và đến câu 5b em không kịp đọc đề.
Thí sinh ngồi lại sau buổi thi môn Toán để trao đổi, chia sẻ đáp án, cách làm bài với nhau. Ảnh: Hồ Lài
Còn em Thanh Hà (học sinh Trường THCS Đặng Thai Mai, TP Vinh) cũng chia sẻ, bình thường trong cấu trúc đề thi thử, kiến thức ở câu 5b em chỉ mất 3-5 phút là làm được, nhưng ở đề thi thật, em phải mất đến hơn 20 phút. Lý do là thông thường đây là câu sử dụng bất đẳng thức cosi để giải, nhưng lần này lại ra về miền giá trị nên em mất thời gian để xác định cách làm.
Em Trần Thị Thảo Chi (học sinh Trường THCS Đội Cung, TP Vinh) cho biết bài thi môn Toán không đạt như kỳ vọng, mục tiêu ban đầu. Đề thi khó, dài hơn so với đề thi thử em từng làm ở trường trước đó. Câu 1 và 2 trong đề ở mức cơ bản, nhưng làm đến câu 3b là em bị lúng túng, chưa nghĩ ra cách giải nên tạm bỏ qua để làm các câu tiếp theo. Sau đó, em đã làm được câu 3c, 4a, 4b và 5a. Các câu còn lại em chưa giải hết nhưng làm được đến đâu ghi ra đến đó để lấy điểm. Riêng câu 5b thì em không làm vì không kịp thời gian và quá khó.
Đề môn Toán thi vào lớp 10 tỉnh Nghệ An năm nay được thí sinh nhận xét khó và có tính phân loại cao. Ảnh: Hồ Lài
Thảo Chi tự chấm điểm bài thi môn Toán của mình khoảng được 7,5 điểm. Hai bài thi môn Ngữ văn và Tiếng Anh trước đó em làm khá tốt và hi vọng tổng 3 môn đạt 25 điểm. Với kết quả này, Thảo Chi cho biết em sẽ không thay đổi nguyện vọng, vẫn giữ nguyên nguyện vọng 1 vào Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.
Đề thi đổi mới, giúp định hướng dạy học
Thầy Trần Sơn Hồng – giáo viên Toán, Trường THCS Đặng Thai Mai, TP Vinh nhận định về đề thi Toán năm nay được ra theo đúng cấu trúc đề tham khảo của Sở GD&ĐT Nghệ An. Đề thi thể hiện được tinh thần đổi mới chương trình, đổi mới hình thức kiểm tra – đánh giá, tăng tính thực tiễn và đánh giá được các năng lực đặc thù môn Toán của học sinh và các năng lực chung khác.
Đề chính thức môn Toán thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Nghệ An năm học 2025-2026. Ảnh: Hồ Lài
Năm đầu tiên thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề ra đáp ứng được các yêu cầu của đổi mới chương trình, không xa lạ với giáo viên, học sinh và giúp định hướng công tác dạy học trong những năm tiếp theo.
Đề hay ở các bài toán thực tế, có đến 6 bài toán thực tế ở ba mạch kiến thức Đại số - Hình học – xác suất thống kê, thể hiện được tính ứng dụng của Toán học, đòi hỏi học sinh phải có hiểu biết thực tế thật sự. Bài 5b thể hiện điểm mới của đề ra so với các năm, ứng dụng bài toán cực trị vào cuộc sống.
Với đề Toán năm nay, giáo viên nhận định rất khó có điểm từ 8,5 trở lên. Ảnh: Hồ Lài
Đề có tính phân loại cao, học sinh mức Đạt có thể đạt 6,5 điểm; học sinh mức Khá có thể đạt được 8,5 điểm. Các ý phân loại học sinh gồm bài toán về hệ thức Vi-ét, câu 4b ý 2 hình phẳng, câu 5b. Số lượng học sinh đạt điểm giỏi chắc sẽ nhiều hơn các năm trước. Nhưng để đạt được trên 8,5 – đặc biệt là từ 9,5 trở lên, đòi hỏi học sinh phải có năng lực thực sự, tư duy Toán học xuất sắc.