Tập trung giải quyết đơn thư của công dân đúng quy định pháp luật
6 tháng đầu năm 2024, Thị ủy, UBND thị xã Giá Rai đã quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị…
Theo UBND thị xã Giá Rai, ngay từ đầu năm, đơn vị đã luôn bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu và các sở, ngành cấp tỉnh liên quan đến công tác thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo nhằm tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thị xã. Sự quan tâm và trực tiếp tiếp công dân đã góp phần giải quyết kịp thời các bức xúc của công dân.
Nhiều giải pháp đã được để ra để chỉ đạo các ngành, thị xã và các xã, phường, từ đó giải quyết được một khối lượng lớn số vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp của công dân.
Công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện quyền KNTC theo quy định cũng đạt được nhiều kết quả tích cực, công tác tập huấn pháp luật được tổ chức thường xuyên nên tình hình giải quyết KN có chuyển biến tốt. Nhiều trường hợp sau khi được giải thích, công dân tự nguyện rút đơn KN, hồ sơ giải quyết KN nhìn chung đảm bảo chất lượng.
Số liệu thống kê cho thấy, toàn thị xã đã tiếp nhận 67 đơn (5 đơn KN, 62 đơn kiến nghị, phản ánh). Qua phân loại và xử lý có 5 đơn KN và 31 đơn phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết... Nội dung đơn tập trung về tranh chấp đất đai, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.
Trong thời gian tới, UBND thị xã và các cơ quan, đơn vị trực thuộc tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về đất đai, tiếp công dân, giải quyết KNTC… Ảnh: Chu Tuấn |
Từ đầu năm đến nay, UBND thị xã đã thực hiện được 1 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, KNTC đối với UBND xã Phong Thạnh Đông. Qua thanh tra, đã kiến nghị Chủ tịch UBND xã cần triển khai niêm yết nội quy, quy chế tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân và tổ chức tiếp công dân đúng theo quy định; chỉ đạo công chức phụ trách tiếp công dân ghi sổ theo dõi tiếp dân, lưu trữ hồ sơ, tài liệu được đầy đủ, khoa học theo quy định của Luật Tiếp công dân…
Bên cạnh những mặt tích cực, UBND thị xã Giá Rai cũng nhìn nhận một số hạn chế như: Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, phường, trong việc tiếp công dân, tổ chức đối thoại với công dân trong một số vụ việc còn chậm so với thời gian quy định. Cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân thường xuyên tại các xã, phường phải kiêm nhiệm nhiều công việc nên việc xem xét tham mưu một số nội dung đơn yêu cầu, KN của công dân còn chưa được chặt chẽ…
UBND thị xã cho biết, trong thời gian tới, tình hình yêu cầu, KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân trên địa bàn vẫn còn diễn ra, nhưng không phức tạp, tập trung khiếu kiện về tranh chấp đất đai, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất… Do đó, UBND thị xã và các cơ quan, đơn vị trực thuộc tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về đất đai, tiếp công dân, giải quyết KNTC…
Tăng cường thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng trong triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật, nhất là về đất đai, kịp thời chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, không để xảy ra vi phạm, tiêu cực, tham nhũng… gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm phát sinh KNTC.
Cùng với đó, bố trí cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, kinh nghiệm, phẩm chất đạo đức để làm tốt hơn công tác tiếp công dân. Tôn trọng, lắng nghe công dân, giải thích thấu tình, đạt lý, giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi mới phát sinh…