'Hot-trend' ăn uống nửa đầu năm 2024: Vẫn mong chờ sự góp mặt của nông sản Việt
Trong ngành F&B, chạy theo xu hướng là một trong những hướng kinh doanh ngắn hạn, thu hút nhờ đánh vào xu hướng tò mò, thích khám phá những thứ lạ, có thể đang “gây sốt” trên thế giới. Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt “hot trend” (xu hướng mới) ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm chí độc – lạ đến từ nhiều nền ẩm thực trên thế giới.
Theo đánh giá của các chuyên gia, xu hướng kinh doanh theo trend có tính linh hoạt, không khó để tiếp cận đến những phạm vi khách hàng lớn. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này thường không bền vững, mang tính chất đáp ứng tính tò mò và khó để khách hàng quay lại nhiều lần. Theo thông kê của Ipos.vn (đơn vị phân tích, cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp F&B) công bố chiều 24/7, trong nửa đầu năm nay có sự 2 xu hướng phổ biến là sự bùng nổ của các hot trend ăn uống từ Trung Quốc và sự vắng bóng của các loại đồ uống từ nông sản Việt.
Loạt xu hướng ăn uống từ Trung Quốc
Không chỉ là một nền tảng mạng xã hội với các video ngắn giải trí, TikTok giờ đây với đa dạng nội dung từ đánh giá, tin tức, vlog… đã nằm trong top các mạng xã hội thịnh hành và có sức ảnh hưởng lớn nhất nhì tại thị trường Việt Nam và một vài quốc gia khác. Đây vốn là một nền tảng đến từ Trung Quốc, vậy nên bằng một cách tự nhiên nhất, những xu hướng xứ Trung cũng theo TikTok đến gần hơn với giới trẻ Việt.
Năm 2024 là sự bùng nổ của những trend ăn uống từ Trung Quốc như: lạp xưởng Hà Khẩu, trà sữa hành lá, cơm tự sôi… Đặc điểm chung của các trào lưu ẩm thực này là đều có thể dễ dàng thực hiện và các món ăn phổ biến, được bán rộng rãi, mức giá bình dân phù hợp với giới trẻ.
Nổi bật nhất có thể kể đến là lạp xưởng nướng đá. Món ăn này còn gọi là xúc xích Hà Khẩu được nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc. Món ăn này có cách nướng khá độc đáo so với lạp xưởng thông thường, đó là sử dụng đá với nhiệt độ cao để nướng chín.
Ngay khi vừa xuất hiện ở Việt Nam chưa đầy một tháng, món ăn này đã thu hút rất đông thực khách. Theo khảo sát của Ipos.vn, thời điểm bán chạy nhất, trung bình 1 quán nhỏ lề đường mỗi ngày bán 1.500–2.000 chiếc lạp xưởng, bán liên tục từ 9h sáng đến 12h đêm. Thời gian đông nhất là 16h đến 21h tối, có khi 20-30 người xếp hàng chờ. Mức giá được ghi nhận trung bình 15.000-20.000 đồng/cái, nhỉnh hơn một chút so với các loại xúc xích thông thường.
Ngoài sự mới lạ, những món ăn có khẩu vị khác thường cũng là yếu tố đẩy thành trend. Sự lạ lùng kích thích thực khách tò mò, cộng thêm hiệu ứng truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội khiến một số món ăn, thức uống lạ như trà sữa hành, trà sữa ớt... cũng được nhiều người thử dùng.
Sự thiếu vắng đồ uống có đóng góp của nông sản Việt
Nếu như năm 2023, các trend đồ uống thường tập trung vào các loại quả và nông sản theo mùa của Việt Nam như: trà măng cụt, trà mãng cầu, trà ô long Đà Lạt… thì năm nay lại hoàn toàn vắng bóng những loại trái cây, thức uống đặc sắc này. Bên cạnh đó, trong menu của các quán cà phê/trà trên thị trường cũng không còn giữ hay ghi nhận sự trở lại của các món được ưa chuộng năm ngoái, dù đã đến mùa vụ quả. Nếu có thì cũng khá hiếm hoi và chờ khá lâu để chế biến.
Bên cạnh trà hoa quả, các loại trà đậm vị cũng đang không nhận về nhiều sự chú ý. Sau những cái tên lớn như Phúc Long, Phê La mở đường cho trào lưu trà đậm vị với phương châm ưu tiên sử dụng trà Việt trong nguyên liệu pha chế, ngành trà sữa bắt đầu rộ lên những cái tên tiếp nối làn sóng này. Những cái tên có thể kể đến cũng đạt được nhiều thành công dù gia nhập thị trường muộn như: Oola, Laboong… với nhiều điểm bán.
Tuy nhiên, chính sự phổ biến và trào lưu phát triển quá mạnh khiến trà đậm vị cũng dần trở nên bão hòa. Điểm sáng có thể nhìn thấy là sự thay đổi trong khẩu vị thưởng thức trà sữa của giới trẻ đã dần thay đổi và quen dần với xu hướng này. Vậy nên trong tương lai, trà đậm vị được dự đoán vẫn có chỗ đứng nhất định đối với những người thích uống trà sữa.
Ngoài những mảng màu xám vừa nhắc đến, có 1 thức uống gần đây cũng đang nhận về nhiều chú ý của giới trẻ Việt: Coco matcha – Nước dừa matcha. Đây là món thức uống đang được thế hệ Gen Z “săn lùng” những ngày qua để có thể thưởng thức. Thức uống này cũng đang rất được tìm mua tại Thái Lan bởi sự kết hợp độc đáo giữa nước dừa và lớp kem tươi béo, ngậy.
Dù được cho là có nguồn gốc từ Thái Lan, nhưng thay vì cần nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài (như trend trà chanh giã tay, lạp xưởng nướng đá...) thì nguyên liệu chính của món đồ uống này là nước dừa, có thể tận dụng từ dừa Việt Nam. Đây cũng là tín hiệu vui cho nông sản Việt khi nguyên liệu đầu vào tiếp tục được đưa vào các món này và được chế biến thành những thức uống mang hơi thở hiện đại hơn, gần gũi hơn với giới trẻ.
Nhìn chung những trend ẩm thực trong nửa đầu 2024 không sôi động và đa dạng như 2023. Tuy nhiên, thị trường vẫn có những điểm sáng đáng đón đợi. Đây có thể là một bước chuẩn bị cho sự bùng nổ của ẩm thực Việt trong nửa cuối 2024, xa hơn là vào những năm tới.
“Bên cạnh đó, thị trường F&B vẫn đang mong chờ những món ăn/thức uống mới lạ, sáng tạo đến từ người Việt, tận dụng được nguồn nguyên liệu phong phú của nông sản Việt”, đơn vị phân tích của Ipos.vn nói.