A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Vì sao các hãng xe vẫn kiếm bộn tiền trong năm 2021?

Ngay cả khi phải cắt giảm sản lượng, các công ty ôtô vẫn kiếm tiền nhiều hơn bao giờ hết.

Vì sao các hãng xe vẫn kiếm bộn tiền trong năm 2021? - Ảnh 1.

Giữa lúc đâu đâu cũng than khó, nhiều công ty ôtô lại đang kiếm lợi nhiều hơn- Ảnh: Axios

Siêu xe, xe siêu sang: Nhờ COVID-19

2021 được xem là một năm khó khăn với ngành công nghệ ôtô, nhưng các công ty ôtô như Bugatti, Rolls-Royce, Lamborghini, Aston Martin, Bentley và Porsche đều đạt doanh số kỷ lục toàn cầu vào năm ngoái. Theo Cars Guide, một số lý do giải thích cho hiện tượng này là:

Vì sao các hãng xe vẫn kiếm bộn tiền trong năm 2021? - Ảnh 2.

Ôtô đang là một trong những thứ giới nhà giàu đổ tiền vào khi bị hạn chế đi lại - Ảnh: Mo Vlogs

Thứ nhất, thiếu chip ảnh hưởng đến các nhà sản xuất xe phổ thông, vốn lấy lãi từ doanh số bán xe, nhưng ít ảnh hưởng đến các nhà sản xuất siêu xe, xe siêu sang, do hầu hết làm xe phiên bản giới hạn.

Thứ hai, do COVID-19, giới nhà giàu không thể đổ tiền cho những chuyến đi xa hoa nữa, họ thừa tiền và quyết định vung vào siêu xe, xe siêu sang. Kết quả là, Bugatti có một năm kinh doanh tốt nhất từ trước đến nay, tăng 95% so với năm 2020, Aston Martin tăng 82%, Rolls-Royce tăng 49%, Bentley tăng 31%, Lamborghini tăng 13% và Porsche tăng 11%.

Xe phổ thông: Nhờ tăng giá "có lý do"

Theo Reuters, lợi nhuận của công ty ôtô Maruti Suzuki (Suzuki Ấn Độ) tăng vọt 6,7%, cao hơn mức 6,2% mà các nhà phân tích đưa ra. Cổ phiếu của hãng cũng tăng 7% trong phiên giao dịch ngày 25-1, lên mức cao nhất kể từ tháng 9-2018.

Vì sao các hãng xe vẫn kiếm bộn tiền trong năm 2021? - Ảnh 3.

Những chiếc xe bình dân như Suzuki Swift cũng mang về những món lợi lớn ngay cả khi doanh số thấp - Ảnh: Indian Auto

Suzuki cũng chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng thiếu chip, dẫn đến sản lượng giảm mạnh khoảng 90.000 xe, doanh số bán ra cũng thấp hơn năm trước đó hơn 65.000 xe. 

Tuy nhiên, nhờ tăng giá ít nhất gấp 4 lần, họ vẫn đạt được mức lợi nhuận khủng. Giá cao ngay cả với những mẫu xe phổ biến như Swift, song hãng tự tin tuyên bố không lo thiếu người mua: 240.000 khách hàng đang chờ giao xe tính đến cuối tháng 12 năm ngoái.

Theo Jalopnik, có thể tóm tắt công thức sản sinh lợi nhuận của một hãng xe phổ thông: Tăng giá với lý do "chính đáng", hoặc làm ra những chiếc xe có thể gắn giá cao trong khi chi phí thực chất vẫn không hơn nhiều, giữa lúc người tiêu dùng đang lao vào cơn sốt xe.

THANH LINH

Tác giả: THANH LINH
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 10, Tòa nhà Ladeco, số 266 phố Đội Cấn, Phường Ngọc Hà, Thành phố Hà Nội

Email: media-booking@carvill-vietnam.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo