Dự án 12.800 tỷ kéo dài cao tốc Bắc-Nam lên 1.048 km: Đi từ Hà Nội đến Nghệ An chỉ còn hơn 3 giờ
Việc hoàn thành 2 dự án đã góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251 km, rút ngắn thời gian di chuyển.
Khánh thành 2 đoạn cao tốc dài 94 km là dấu mốc đáng nhớ
Sáng nay (18/10), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức lễ khánh thành 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tuyên bố khánh thành 2 đoạn cao tốc. Phó Thủ tướng cho biết, trong bối cảnh nguồn lực ngân sách còn hạn chế, Đảng, Nhà nước đã ưu tiên lựa chọn đầu tư một số dự án trọng điểm mang tính lan toả, kết nối vùng, trong đó có cao tốc Bắc - Nam. Trong quá trình triển khai cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu dù còn một số khó khăn, vướng mắc, nhưng đã được kịp thời giải quyết, nhờ một số cơ chế đặc thù của Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, vào cuộc của các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ GTVT.
Sau khi 2 tuyến cao tốc đưa vào khai thác, Phó Thủ tướng mong muốn, các bộ ngành, địa phương cần tính toán, đưa vào quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương và ưu tiên đầu tư các tuyến đường kết nối với cao tốc để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương triển khai các bước để thực hiện giai đoạn hoàn chỉnh các dự án, cũng như quy chuẩn về cao tốc. Vì thực tế các cao tốc đưa vào sử dụng cho thấy, đường cao tốc 2 làn hơi chật, cảm giác chưa an toàn, tốc độ lưu thông chậm, hệ thống trạm dừng nghỉ… kinh nghiệm này cần được tính toán đầy đủ, đồng bộ.
Với việc chính thức khánh thành 2 Dự án đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu với tổng chiều dài 94 km là một dấu mốc đáng nhớ khi cửa khẩu Hữu nghị (Lạng Sơn) đã được kết nối hoàn toàn bằng cao tốc đến Diễn Châu (Nghệ An) và nâng tổng chiều dài khai thác trên trục cao tốc Bắc - Nam lên 1.048 km. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong thúc đẩy lưu thông giữa các tỉnh khu vực phía bắc và Bắc Trung Bộ; sự phát triển các đô thị vùng, trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.
Trước đó, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km.
Trong đó, có 8 dự án thành phần được đầu tư bằng hình thức đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với chiều dài 177 km, tổng vốn hơn 12.800 tỷ đồng.
Đến thời điểm hiện tại, đã có 8 dự án thành phần được hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng chiều dài 519 km. Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan đã cơ bản hoàn thành các hạng mục còn lại như: Đường gom dân sinh, hệ thống thoát nước… đảm bảo thuận lợi, an toàn trong quá trình khai thác đồng bộ.
Đi từ Hà Nội vào Nghệ An chỉ còn hơn 3 giờ
Dự án thành phần cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài hơn 43 km, nằm hoàn toàn trong địa phận Thanh Hoá, với 2 nút ra/vào cao tốc, thiết kế giai đoạn 1 với 4 làn xe (giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước.
Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km, nối Thanh Hoá – Nghệ An, với 3 nút ra/vào cao tốc, giai đoạn đầu quy mô 4 làn xe (giai đoạn hoàn chỉnh có 6 làn xe). Dự án thành phần này có tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng, từ vốn ngân sách.
Cả 2 dự án thành phần trên đã đưa vào khai thác tạm từ ngày 1/9 vừa qua, với tốc độ khai thác tối đa 80 km/h.
Việc hoàn thành 2 dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251 km, rút ngắn thời gian di chuyển còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A.