A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Đồng Tháp: Giải quyết kịp thời, dứt điểm các khiếu nại ngay từ cơ sở

Năm 2023, ngành Thanh tra tỉnh Đồng Tháp triển khai công tác thanh tra đảm bảo kế hoạch đề ra, hạn chế tối đa sự chồng chéo, trùng lặp. Nhiều trường hợp khiếu nại được xem xét giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ cơ sở, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự ở địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Article thumbnail
Năm 2023, ngành Thanh tra tỉnh Đồng Tháp triển khai công tác đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra. Ảnh: CN

Bám sát nội dung hướng dẫn, định hướng

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong công tác năm 2023, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Chí Hải cho biết, Thanh tra tỉnh đã xây dựng kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, bám sát vào nội dung hướng dẫn, định hướng của Thanh tra Chính phủ, chương trình công tác trọng tâm của Tỉnh ủy, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của UBND tỉnh.

Công tác thanh tra được triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, đạt hiệu quả, hạn chế được sự chồng chéo về nội dung giữa kiểm toán và thanh tra các cấp, nhất là đối với doanh nghiệp, đảm bảo theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Qua thanh tra, các đơn vị thường xuyên kiểm tra, rà soát, kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa, bãi bỏ, ban hành mới văn bản phục vụ công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, giúp cho hoạt động thanh tra ngày càng thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn.

Năm 2023, toàn tỉnh Đồng Tháp đã triển khai thực hiện 85 cuộc thanh tra hành chính, gồm 62 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 23 cuộc thanh tra đột xuất; đã ban hành 73 kết luận thanh tra. Qua đó, phát hiện vi phạm quy ra thành tiền hơn 3,7 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 1 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác về kinh tế gần 2,7 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 13 tổ chức và 13 cá nhân có sai phạm.

Số cuộc thanh tra được triển khai nhiều nhất là ở lĩnh vực quản lý và sử dụng tài chính, ngân sách với 29 cuộc, ban hành 26 kết luận tại 31 đơn vị. Nội dung sai phạm chủ yếu liên quan đến trình tự, thủ tục lập chứng từ thu chi ngân sách và các nguồn thu ngoài ngân sách. Các đơn vị phát hiện sai phạm, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền gần 969 triệu đồng; kiến nghị xử lý khác về kinh tế hơn 196 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 2 tổ chức và 11 cá nhân có liên quan sai phạm.

Các sở, ngành đã tiến hành 414 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đã ban hành kết luận 294 cuộc. Kết quả, phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng, ban hành 136 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng; xử lý hành chính bằng hình thức khác 2 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 2 đối tượng.

Kịp thời giải quyết khiếu nại ngay từ cơ sở

Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Đồng Tháp đặc biệt quan tâm, thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp. Qua đó, đã kịp thời giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân ngay tại cơ sở.

Đối với những vụ việc khiếu nại phức tạp, liên quan đến nhiều ngành đều được hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại tham mưu UBND tỉnh giải quyết.

Thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về phối hợp và tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện trong phạm vi thẩm quyền của đơn vị, địa phương. Qua đó, các cấp, ngành đã tổ chức phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.

Năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 6.032 lượt, với số người được tiếp là 6.793 người của 6.129 vụ việc, tăng 1.155 lượt so với cùng kỳ năm 2022. Có 25 đoàn khiếu nại đông người với 401 người, giảm 8 đoàn so với năm trước.

Số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền đã tiếp nhận 395 đơn, tăng 55 đơn so với cùng kỳ năm 2022; đã giải quyết 370/395 đơn, đạt tỷ lệ 93,7%. Trong đó, giải quyết bằng quyết định 333 đơn và qua công tác giải thích pháp luật, người khiếu nại xin tự rút 38 đơn.

Đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết là 5 đơn, giảm 4 đơn so với năm trước, tương ứng tỷ lệ giảm 44,44%. Các cơ quan, đơn vị đã giải quyết 5/5 đơn, đạt tỷ lệ 100%.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, mặc dù số lượng đơn khiếu nại có tăng lên đáng kể so với năm trước, nhưng với quyết tâm của các cấp, ngành đã xây dựng kế hoạch phối hợp và tổ chức thực hiện nghiêm theo tinh thần Nghị quyết số 63/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, chính trị, xã hội ở địa phương, thúc đẩy kinh tế phát triển.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: carvillvn.info@gmail.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo