Triển khai thực chất Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành “Một cửa số” duy nhất
Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan và địa phương tập trung triển khai thực chất Cổng Dịch vụ công quốc gia với vai trò là “Một cửa số” duy nhất, bảo đảm nguyên tắc người dân và doanh nghiệp chỉ phải cung cấp thông tin một lần.

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến tại các địa phương đạt mức 82,36%. Ảnh: internet
Thời gian qua, công tác cải cách hành chính tiếp tục được triển khai quyết liệt, thực chất trên phạm vi toàn quốc, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước và phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp.
Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 10/2025, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm 348 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 1.703 thủ tục hành chính và cắt giảm 2.041 đăng ký kinh doanh. Đây là bước tiến quan trọng trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.
Cùng với việc cắt giảm thủ tục, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến tại các bộ, ngành đã đạt 52,34%, trong khi tại các địa phương đạt mức 82,36%, phản ánh rõ chuyển biến tích cực trong công tác chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đáng chú ý, tỷ lệ thủ tục hành chính có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 41,5% tại các bộ, ngành và 88,72% tại các địa phương.
Việc đẩy mạnh số hóa và thanh toán trực tuyến không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.
Công tác kiện toàn tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp tiếp tục được chú trọng, đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả hơn. Bộ phận Một cửa ngày càng khẳng định vai trò là cầu nối trực tiếp giữa chính quyền với người dân, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và gần gũi hơn.
Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan và địa phương thời gian tới tập trung triển khai thực chất Cổng Dịch vụ công quốc gia với vai trò là “Một cửa số” duy nhất, bảo đảm nguyên tắc người dân và doanh nghiệp chỉ phải cung cấp thông tin một lần. Các bộ, ngành, địa phương cũng cần tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh theo phương án đã được phê duyệt; hoàn thành mục tiêu 100% thủ tục hành chính được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh trong năm 2025.







