TP Hồ Chí Minh: Chi hơn 773 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ nghỉ việc
Tính đến ngày 30/6, TP Hồ Chí Minh đã có 2.081 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc theo chính sách tinh giản biên chế, với tổng kinh phí hỗ trợ lên đến 773,5 tỷ đồng.
Ngày 4/7, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức phiên họp về tình hình, kết quả kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2025. Phiên họp trực tiếp và trực tuyến với 168 điểm cầu các xã, phường.
Tại cuộc họp, bà Phạm Thị Thanh Hiền, Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến ngày 30/6, TP Hồ Chí Minh đã có 2.081 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc theo chính sách tinh giản biên chế, với tổng kinh phí hỗ trợ lên đến 773,5 tỷ đồng.
Theo bà Hiền, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt đề án sắp xếp, bố trí lại đội ngũ và triển khai các chính sách hỗ trợ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP và 67/2025/NĐ-CP. Bên cạnh kinh phí hỗ trợ nghỉ việc, thành phố cũng đã thông qua chính sách chuyển đổi nghề, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và hỗ trợ nhà ở xã hội cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc diện thôi việc.
Thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ (ảnh báo cáo thống kê)
Một số khó khăn là có đơn vị chưa tất toán được phần tài chính, tài sản ở cơ quan cũ, nhất là nhiều xã, phường trong số 168 xã, phường thành lập mới rất cần phương án cụ thể để xây dựng phương án tài chính hoạt động cho đơn vị xã, phường mới.
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được nhấn mạnh đây là phiên họp kinh tế - xã hội đầu tiên sau khi thành phố chính thức sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ông Nguyễn Văn Được yêu cầu các đại biểu tập trung đánh giá hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong thời gian đầu triển khai. Đồng thời, ông nhấn mạnh cần nêu rõ các khó khăn, bất cập thay vì chỉ liệt kê thành tích. Và các đơn vị cần chủ động xây dựng ngành mình, địa phương mình để tham mưu lên lãnh đạo thành phố hướng giải quyết.
Chủ tịch UBND thành phố cũng chỉ đạo Trung tâm Chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh rà soát lại hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo đường truyền phục vụ cho chính quyền cấp phường, xã, đặc biệt trong bối cảnh đang triển khai mô hình xử lý hồ sơ hành chính phi địa giới.
18.926 doanh nghiệp được cấp phép thành lập (ảnh chụp từ báo cáo UBND)
Về công tác quy hoạch, ông Nguyễn Văn Được nhận định quy hoạch trước đây còn mang tính cục bộ địa phương. Sau khi sáp nhập, thành phố cần cập nhật và điều chỉnh quy hoạch tổng thể theo hướng liên kết vùng, tận dụng tối đa lợi thế của từng khu vực, đồng thời xử lý triệt để tình trạng chồng chéo, phân tán trong quy hoạch cũ.
Một vấn đề được quan tâm trong phiên họp mà Chủ tịch Nguyễn Văn Được nhấn mạnh là vấn đề sắp xếp nhà, tài sản công như thế nào để không bị lãng phí, và giao Sở Tài chính tham mưu xây dựng đề án tài sản, sử dụng đất công, theo hướng ưu tiên cho thuê, hoặc bán để tránh lãng phí. Như trường hợp một quỹ đất "vàng" của Satra bị bỏ hoang nhiều năm, ông Được đề nghị Giám đốc Sở Công thương xem xét xử lý theo chỉ đạo nêu trên.