Tiền Giang: Kiểm tra cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành quyết định về thành lập đoàn kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2025 trên địa bàn tỉnh.
Người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Cai Lậy. Ảnh: tiengiang.gov.vn
Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn.
Nội dung kiểm tra gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện; việc công bố, công khai thủ tục hành chính; việc giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị thực hiện thủ tục hành chính; việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính…
UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, việc kiểm tra để ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, kịp thời có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính…
Đồng thời, hướng dẫn các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện thống nhất, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng Chính phủ.
Nhằm nâng cao hơn nữa chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn năm 2025, UBND tỉnh Tiền Giang đã yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm khắc mọi hành vi gây phiền hà, tiêu cực, nhũng nhiễu.
Cải thiện, nâng cao chất lượng cung cấp và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Các hệ thống trực tuyến cần được cải tiến với giao diện thân thiện, dễ sử dụng và đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết.
Nâng cao hiệu quả tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị. Các đơn vị phải đảm bảo đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận ý kiến, bao gồm cả trực tuyến và trực tiếp với quy trình đơn giản và dễ tiếp cận. Chính quyền địa phương thường xuyên đối thoại với người dân để lắng nghe và ghi nhận ý kiến đóng góp liên quan đến chính sách và thủ tục hành chính.
Năm 2025, một trong những mục tiêu tỉnh Tiền Giang đặt ra là hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp tối thiểu 90%.