A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Lai Châu: Nhiều tồn tại, hạn chế trong thực hiện công vụ

Thanh tra tỉnh Lai Châu đã ban hành Kết luận thanh tra số 533 ngày 31/5/2024 thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Sở Công Thương, Y tế, Tài nguyên và Môi trường (TNMT) và UBND các huyện Tân Uyên, Sìn Hồ và thành phố Lai Châu.

Article thumbnail
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã Trung Đồng. Ảnh: Laichau.gov.vn

Phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế

Kết luận thanh tra chỉ rõ, việc cụ thể hóa, ban hành văn bản tổ chức thực hiện một số quy định của Nhà nước và chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp tại một số đơn vị còn có nội dung chưa kịp thời, chưa đảm bảo quy định; áp dụng chưa đúng quy định của Bộ Tài chính về mức thu phí, lệ phí dẫn đến không thu hoặc thu thừa phí của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.

Tỷ lệ số hóa hồ sơ, nhất là số hóa kết quả giải quyết tại các đơn vị còn thấp; tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và thanh toán trực tuyến tại các đơn vị chưa cao, hầu hết chưa có hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích và còn có một số xã chưa triển khai được dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công tại các đơn vị còn có hồ sơ giải quyết chưa đảm bảo quy định về điều kiện, tiêu chuẩn; thiếu nội dung, căn cứ pháp lý; không đảm bảo quy định về phân cấp, ủy quyền; không đúng trình tự trong giải quyết TTHC; không đảm bảo về thời hạn giải quyết (quá hạn).

Hồ sơ giải quyết TTHC còn lưu thừa hoặc thiếu các thành phần hồ sơ theo quy định. Việc ban hành văn bản trả lời đơn kiến nghị, phản ánh của công dân về thực hiện TTHC còn chậm; có đơn vị chưa thực hiện lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với các hồ sơ TTHC tiếp nhận trực tiếp.

Để xảy ra tồn tại, hạn chế như trên trách nhiệm thuộc về lãnh đạo các sở, lãnh đạo UBND các huyện trong công tác chỉ đạo, điều hành chung và phụ trách theo lĩnh vực.

Trách nhiệm trực tiếp thuộc chánh văn phòng các sở, chánh văn phòng UBND các huyện, thành phố và lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc sở, các huyện có liên quan; UBND xã Trung Đồng (huyện Tân Uyên); UBND thị trấn Sìn Hồ (huyện Sìn Hồ).

Kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan

Trên cơ sở các tồn tại, hạn chế được chỉ ra, Thanh tra tỉnh Lai Châu kiến nghị giám đốc các sở, chủ tịch UBND các huyện kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến những hạn chế, khuyết điểm trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn nghiêm túc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra, tổ chức thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị xử lý sau thanh tra.

Thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 44.976.000 đồng; trả lại cho các cá nhân, tổ chức số tiền 137.614.000 đồng.

Sở Công Thương, UBND thành phố Lai Châu chỉ đạo rà soát, thực hiện thu hồi theo quy định đối với các kết quả giải quyết TTHC (giấy phép đã cấp) không đảm bảo quy định về điều kiện, tiêu chuẩn.

UBND thành phố Lai Châu, UBND huyện Tân Uyên chỉ đạo rà soát, thực hiện thẩm định lại theo đúng các yêu cầu, điều kiện của các quy định pháp luật hiện hành đối với các TTHC đã thẩm định thiếu nội dung, căn cứ pháp lý, thực hiện thu hồi các giấy phép đã cấp nếu kết quả thẩm định lại không đảm bảo yêu cầu, điều kiện theo quy định.

Sở TNMT, UBND huyện Tân Uyên, UBND huyện Sìn Hồ chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai, Phòng TNMT huyện thực hiện TTHC liên quan đến việc tách thửa, hợp thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết TTHC bảo đảm chất lượng, tiến độ, tính đồng bộ, đúng quy trình; nâng cao tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết và việc tái sử dụng, tỷ lệ hồ sơ thanh toán phí, lệ phí trực tuyến; hạn chế tối đa việc để xảy ra hồ sơ bị quá hạn do lỗi chủ quan, nhất là các hồ sơ liên thông.

UBND các huyện, thành phố quan tâm, có phương án đầu tư mua sắm trang thiết bị làm việc hiện đại, đồng bộ, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nhất là việc số hóa hồ sơ và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” các cấp.

Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường quản lý cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “Một cửa” thực hiện nghiêm nội quy, quy chế làm việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong thực thi công vụ.

Thanh tra tỉnh cũng đề nghị Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố thường xuyên rà soát, đánh giá các TTHC, dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, đơn vị để bổ sung, cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật đã thay đổi…


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: carvillvn.info@gmail.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo