A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Lai Châu đã hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp

Thời gian qua, các cấp, các ngành tỉnh Lai Châu đã tăng cường phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC). Do vậy, đã hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Article thumbnail
Trụ sở Tiếp công dân huyện Nậm Nhùn. Ảnh: Bùi Bình

Theo thống kê, từ 1/10/2023 đến 31/7/2024, toàn tỉnh Lai Châu đã tiếp 728 lượt với 775 người bằng 713 vụ việc (giảm 120 lượt bằng 298 người so với cùng kỳ năm trước, giảm 102 vụ).

Trong đó: Các cơ quan cấp tỉnh tiếp thường xuyên 60 lượt với 66 người; cơ quan cấp huyện, cấp xã tiếp thường xuyên 499 lượt. Các cơ quan cấp tỉnh tiếp định kỳ và đột xuất 4 lượt; cấp huyện, cấp xã tiếp định kỳ và đột xuất 165 lượt người.

Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 857 đơn, qua rà soát có 803 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó, 678 đơn (KN 10 đơn; TC 5 đơn; kiến nghị, phản ánh 663 đơn) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Số đơn không thuộc thẩm quyền đã được các cơ quan tiếp nhận đơn hướng dẫn công dân hoặc chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Các cơ quan hành chính đã giải quyết 597/678 đơn bằng 591 vụ việc (đạt tỷ lệ 87,9%).

Nội dung KN,TC chủ yếu liên quan đến việc chậm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước khi thu hồi đất; việc lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án; lợi dụng chức vụ, quyền hạn tham ô tiền của học sinh bán trú; hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất của UBND cấp xã...

Về công tác thanh tra trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, KN,TC, các tổ chức thanh tra trong tỉnh đã triển khai thực hiện 10 cuộc tại 39 đơn vị đã ban hành kết luận 9 cuộc.

Qua kiểm tra, thanh tra đã kiến nghị các cơ quan đơn vị tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết KN,TC, kiến nghị phản ánh đảm bảo về trình tự thủ tục theo quy định.

UBND tỉnh Lai Châu cho biết, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, nắm tình hình về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC.

Các cấp, các ngành đã thực hiện tốt chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, tổ chức tiếp nhận, phân loại, giải quyết đơn của công dân được thực hiện cơ bản đảm bảo theo quy định của pháp luật; quá trình xác minh, giải quyết đơn kết hợp với tuyên truyền vận động có nhiều công dân rút đơn trong quá trình giải quyết.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được một số xã chưa bố trí được địa điểm tiếp công dân riêng; tổ chức thực hiện quyết định giải quyết KN,TC có vụ việc chưa kịp thời; công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong việc tiếp công dân; giải quyết KN,TC tại một số đơn vị cấp huyện chưa toàn diện, chưa kiểm tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các phòng chuyên môn.

Theo UBND tỉnh Lai Châu, thời gian tới, diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như: Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031. Mặt khác, hiện nay, tỉnh đang thực hiện dự án đường giao thông nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cùng một số dự án đầu tư phát triển du lịch trên khu vực đỉnh đèo Hoàng Liên Sơn.

Do vậy, tình hình khiếu kiện trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn ở một số nơi, tập trung chủ yếu lĩnh vực đất đai, liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện một số dự án phát triển kinh tế xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng...

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả, UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu, các cấp, các ngành tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện nhiệm vụ công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC.

Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, đối thoại với công dân, kịp thời chỉ đạo giải quyết đúng chính sách, pháp luật các vụ việc khiếu kiện của công dân ngay tại cơ sở, nhất là đối với những vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Tiếp tục chủ động phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương trong việc nắm tình hình công dân khiếu kiện vượt cấp để kịp thời có biện pháp tuyên truyền, vận động người dân trở về địa phương thực hiện quyền KN,TC theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch phối hợp công tiếp dân, giải quyết KN,TC phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng…


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: carvillvn.info@gmail.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo