A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hải Dương: Tăng cường hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư

Tỉnh Hải Dương vừa báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Article thumbnail
Tỉnh Hải Dương tăng cường hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư. Ảnh minh hoạ: Báo Hải Dương

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật, chú trọng công tác đối thoại, hòa giải và tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được nâng lên.

UBND tỉnh Hải Dương đã bố trí Trụ sở Tiếp công dân riêng, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị theo quy định đảm bảo phục vụ công tác tiếp công dân.

Thời gian qua, UBND tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh xác định nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hoạt động quản lý Nhà nước để góp phần ổn định tình hình Nhân dân. Vì vậy, tỉnh đã thường xuyên quán triệt lãnh đạo chú trọng công tác tiếp công dân, luôn bám sát đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, quản lý địa phương đối với các mặt hoạt động của đời sống xã hội, tổ chức thực hiện công tác tiếp dân, kịp thời giải quyết đơn thư của công dân

Theo số liệu thống kê về công tác tiếp công dân từ ngày 1/10/2022 đến ngày 31/3/2024 của Chủ tịch UBND các cấp, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp 18 kỳ tiếp công dân theo quy định, đạt 100%, trong đó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp công dân là 6 kỳ, đạt 33,3%.

Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp 419 kỳ theo quy định, trong đó Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp tiếp công dân là 324 kỳ, đạt 77,33%.

Chủ tịch UBND cấp xã tiếp 16.040 kỳ theo quy định, trong đó Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp tiếp công dân là 15.017 kỳ, đạt 93,62%.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý giải quyết đơn và thực hiện các quyết định giải quyết đơn đã có hiệu lực pháp luật; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm tình hình giải quyết đơn, qua đó đã giải quyết triệt để nhiều nội dung vụ việc phức tạp ngay từ khi mới phát sinh, không để hình thành điểm nóng, kéo dài.

Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng chỉ ra nhiều vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu nêu tại nghị quyết và trách nhiệm của người đứng đầu.

Cụ thể, lãnh đạo một số ít cơ quan, đơn vị, địa phương chưa chú trọng, quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác tiếp công dân, gặp gỡ, đối thoại với người dân trong quá trình giải quyết đơn thư.

Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể ở một số nơi, vai trò tham gia hòa giải đối với một số vụ việc tranh chấp ngay từ cơ sở còn hạn chế.

Một số cán bộ, công chức nhất là cấp cơ sở khi được giao nhiệm vụ chưa nêu cao được tính chủ động trong tham mưu giải quyết đơn, việc phối hợp giữa các đơn vị trong công tác tham mưu giải quyết đơn đôi khi còn hạn chế.

Thời hạn giải quyết đơn thư của công dân có việc chưa kịp thời, nhất là trong việc giải quyết liên quan đến lĩnh vực đất đai còn chậm so với thời gian quy định. Trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác giải quyết đơn tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa cao, còn thiếu quyết liệt trong giải quyết, vẫn còn tình trạng có đơn thư kéo dài, giải quyết chưa dứt điểm, có nơi còn đùn đẩy trách nhiệm trong quá trình giải quyết. Công tác tổng hợp chế độ thông tin, báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn ở một số cơ quan, đơn vị và địa phương chưa kịp thời, chất lượng chưa cao.

Thời gian tới, UBND tỉnh Hải Dương sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương để kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: carvillvn.info@gmail.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo