A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Bộ Tài chính phân công triển khai Chương trình lập pháp năm 2026

Bộ Tài chính phân công triển khai Chương trình lập pháp năm 2026

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa có quyết định về việc phân công triển khai thực hiện Chương trình lập pháp năm 2026.

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa có quyết định về việc phân công triển khai thực hiện Chương trình lập pháp năm 2026.

Tại quyết định, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã phân công các đơn vị chủ trì soạn thảo các Dự án Luật, Nghị quyết do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo trong Chương trình Lập pháp năm 2026 theo tiến độ.

Trong đó, Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí được giao chủ trì xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Bảo vệ môi trường dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XVI (tháng 4/2026).

Với các dự án dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XVI (tháng 10/2026), Cục Quản lý nợ và kinh tế đối ngoại được giao chủ trì xây dựng Luật Quản lý nợ công (sửa đổi); Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể chủ trì xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Vụ Ngân sách nhà nước chủ trì xây dựng Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ chi ngân sách nhà nước và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nguyên tắc, tiêu chí phân chia thuế giá trị gia tăng cho từng địa phương...

Ngoài các nội dung do Bộ Tài chính chủ trì, Bộ trưởng đã phân công cụ thể các đơn vị chủ trì tham gia ý kiến đối với các Dự án Luật, Nghị quyết được trong Chương trình lập pháp năm 2026 do các Bộ, ngành chủ trì nghiên cứu, soạn thảo.

Quyết định nêu rõ, thủ trưởng các đơn vị được giao chủ trì soạn thảo các dự án Luật, Nghị quyết thuộc trách nhiệm chủ trì của Bộ Tài chính chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan thuộc Bộ để bảo đảm chất lượng và tiến độ quy định. Đồng thời, bảo đảm thực hiện đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, từ khâu xây dựng chính sách đến khâu soạn thảo.

Các đơn vị xây dựng kế hoạch soạn thảo phù hợp với các mốc thời gian trình Bộ, trình Chính phủ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. Định kỳ báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Vụ Pháp chế và Văn phòng Bộ trước ngày 20 hằng tháng để tổng hợp báo cáo Bộ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và báo cáo các Ủy ban của Quốc hội theo quy định.

Thủ trưởng các đơn vị được giao chủ trì tham gia ý kiến có trách nhiệm phân công cán bộ bám sát tiến độ nghiên cứu xây dựng dự án luật, pháp lệnh do các Bộ, ngành chủ trì để tham gia ý kiến kịp thời. Trong quá trình tham gia ý kiến, tập trung vào các vấn đề có liên quan đến lĩnh vực tài chính như: thu, chi ngân sách nhà nước; các chế độ chính sách có ảnh hưởng tới thu, chi ngân sách nhà nước; việc lập và sử dụng quỹ có nguồn thu từ ngân sách; các quy định hoặc ưu đãi về thuế, phí, lệ phí; việc thành lập thêm tổ chức bộ máy; về giá cả, tiền lương, trợ cấp, phụ cấp... và các nội dung liên quan đến cải cách hành chính.

Riêng đối với các dự án luật, pháp lệnh có dự kiến giao trách nhiệm chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành cho Bộ Tài chính, đơn vị được giao chủ trì tham gia dự án luật, pháp lệnh cần kịp thời báo cáo Bộ và đề xuất giao đơn vị chủ trì soạn thảo để phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo dự án nghiên cứu xây dựng dự thảo văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành trình kèm dự án luật, pháp lệnh, bảo đảm thời hạn trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Trên cơ sở phê duyệt của Lãnh đạo Bộ về việc giao đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành, sao gửi Vụ Pháp chế để gửi Bộ Tư pháp tổng hợp vào danh mục văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định ngay sau khi dự án luật được thông qua.

Bộ trưởng yêu cầu, tuỳ theo tiến độ, kết quả soạn thảo của cơ quan chủ trì, các đơn vị chủ động báo cáo Bộ dự thảo dự án luật, pháp lệnh và các ý kiến đã tham gia; đề xuất việc phải có ý kiến chính thức của Bộ Tài chính trong trường hợp dự thảo, dự án luật, pháp lệnh không đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan về tài chính, ngân sách… Trường hợp cần bổ sung chính sách mới vào dự án luật phải kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ phê duyệt để thực hiện đánh giá tác động và phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Các đơn vị được giao chủ trì tham gia ý kiến với các bộ, ngành trong việc xây dựng các luật, nghị quyết có trách nhiệm rà soát Quyết định của Thủ tướng Chính phủ triển khai thi hành các luật để soạn thảo hoặc báo cáo Bộ phân công đơn vị chủ trì soạn thảo các văn bản hướng dẫn thi hành thuộc trách nhiệm chủ trì của Bộ Tài chính và sao gửi Vụ Pháp chế để tổng hợp theo dõi.

Vụ Pháp chế có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện; tổng hợp chung vào báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo để báo cáo Lãnh đạo Bộ chậm nhất ngày 30 hàng tháng.


Tác giả: Trần Huyền
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 10, Tòa nhà Ladeco, số 266 phố Đội Cấn, Phường Ngọc Hà, Thành phố Hà Nội

Email: media-booking@carvill-vietnam.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo