Cục Hàng không nói về xử lý khoản nợ tiền dịch vụ của các hãng bay với ACV
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị ACV và các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục chủ động đàm phán, thỏa thuận để thống nhất phương án xử lý khoản nợ tiền dịch vụ.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có thông báo kết luận tại cuộc họp vào giữa tháng 3/2024 để xử lý kiến nghị của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đối với tình hình nợ và trả nợ của các hãng hàng không Việt Nam.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, hoạt động của ngành hàng không trong thời gian vừa qua đã có những tín hiệu khởi sắc, tuy nhiên những khó khăn, tồn tại vẫn là những thách thức đối với sự phục hồi của toàn ngành. Cục Hàng không Việt Nam đánh giá cao và đề nghị các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa, chủ động phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau, vì mục tiêu duy trì và phát triển hoạt động.
Về các khoản công nợ giữa ACV và các hãng hàng không Việt Nam, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đây là vấn đề chịu sự điều chỉnh của các điều khoản hợp đồng và các quy định pháp luật về thương mại, dân sự hiện hành.
Trong bối cảnh tình hình tài chính còn nhiều khó khăn, Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận sự nỗ lực của các hãng hàng không Việt Nam trong việc thu xếp trả bớt nợ và tìm kiếm nguồn tài chính để thanh toán cho ACV trong thời gian qua, qua đó giảm bớt khoản nợ lũy kế của các hãng hàng không Việt Nam đối với ACV.
Để giải quyết những bất đồng và xử lý các nghĩa vụ thanh toán công nợ còn tồn đọng, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị ACV và các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục chủ động và tích cực đàm phán, thỏa thuận để thống nhất phương án xử lý trên cơ sở chia sẻ rủi ro và lợi ích, bảo đảm hài hòa quyền lợi và nghĩa vụ của các bên có liên quan; trong đó khuyến khích các bên thực hiện phương án khoanh nợ, giãn tiến độ trả nợ cũ và không làm phát sinh thêm nợ quá hạn mới, đồng thời ưu tiên thanh toán các khoản ACV thu hộ Nhà nước, bảo đảm đúng các quy định pháp luật.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đề nghị ACV cân nhắc việc thực hiện các kiến nghị liên quan đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không trên tinh thần thiện chí, hợp tác giữa các doanh nghiệp; đồng hành, chia sẻ lợi ích cũng như các rủi ro; cùng tầm nhìn và cùng mục tiêu vượt qua những khó khăn để tồn tại và phát triển.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam giao các phòng chức năng có liên quan của cục tiếp tục chủ động, xử lý theo thẩm quyền đồng thời nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ xem xét, ban hành các chính sách phù hợp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ, tạo điều kiện cho hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành hàng không.
Trước đó, vào cuối tháng 2/2024, ACV đã có văn bản gửi các cơ quan quản lý Nhà nước báo cáo về một số công tác cần triển khai thực hiện nhằm thu hồi công nợ của các hãng hàng không trong nước đang vi phạm nghĩa vụ thanh toán với ACV.
Theo đó, các dịch vụ hàng không mà ACV đang cung cấp cho các hãng hàng không bao gồm dịch vụ cất hạ cánh; phục vụ hành khách; soi chiếu an ninh hành khách, hành lý; soi chiếu an ninh hàng hóa; cho thuê quầy làm thủ tục hành khách…
Tính đến cuối năm 2023, ACV đã phải trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi gần 3.600 tỷ đồng từ các hãng hàng không trong nước, chiếm 40% các khoản phải thu khách hàng. Trong số đó, phần lớn khoản nợ từ các Hãng hàng không phát sinh trong giai đoạn COVID-19.
Khẳng định trong năm 2023, mặc dù đã đẩy mạnh công tác thu hồi nợ, tuy nhiên, phía ACV thừa nhận kế hoạch trả nợ của các hãng hàng không vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi đơn vị cung cấp dịch vụ phải áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn để tiến tới thực hiện chế tài xử lý các hãng hàng không vi phạm hợp đồng.
Cụ thể, ACV cũng xây dựng 5 tiêu chí khởi kiện, dừng cung cấp dịch vụ đối với hãng bay vi phạm để xin ý kiến của các cơ quan quản lý có thẩm quyền gồm không có kế hoạch trả nợ cho ACV; không thực hiện đúng kế hoạch trả nợ đã cam kết; kết quả kinh doanh không bị lỗ nhưng không trả nợ; có phát sinh công nợ mới trong năm 2023; có số dư nợ lớn hơn các hãng hàng không khác./.