A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Tàu thăm dò Mặt trăng của Nga thất bại vì thiếu công nghệ Mỹ?

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết sứ mệnh Luna-25 của Nga đáp xuống Mặt trăng đã thất bại do trục trặc trong bộ phận điều khiển của tàu thăm dò.

Các kỹ thuật viên lắp đặt tàu thăm dò Luna-25 tại sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Amur, Nga vào tháng 7 - Ảnh: AFP

Các kỹ thuật viên lắp đặt tàu thăm dò Luna-25 tại sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Amur, Nga vào tháng 7 - Ảnh: AFP

Tàu thăm dò không người lái Luna-25, dự kiến sẽ hạ cánh xuống Cực Nam của Mặt trăng vào ngày 21-8, đã mất kiểm soát và nổ tung trên bề mặt của vệ tinh này vào ngày 19-8. Đây là chuyến thám hiểm Mặt trăng đầu tiên của Nga kể từ năm 1976.

Theo Báo Newsweek, Nga đã khá khó khăn để thay thế một số công nghệ phức tạp nhập khẩu từ phương Tây, chẳng hạn như vi mạch và chất bán dẫn, kể từ khi nước này phải chịu các lệnh trừng phạt chưa từng có vì cuộc xung đột ở Ukraine.

“Nguyên nhân có thể nhất của vụ tai nạn của Luna-25 là do hoạt động bất thường của hệ thống kiểm soát trên tàu”, Roscosmos cho biết, và thêm rằng trục trặc ở thiết bị đo vận tốc góc BIUS-L của con tàu làm cản trở việc tắt hệ thống đẩy.

Roscosmos nói hệ thống đẩy của tàu vũ trụ đã hoạt động trong 127 giây thay vì chỉ cần 84 giây như dự kiến trong lúc nó tiến tới bề mặt Mặt trăng. Hậu quả là con tàu đã chuyển dịch vào quỹ đạo mở nằm ngoài mục tiêu và va chạm với bề mặt Mặt trăng. 

Cũng theo Roscosmos, họ đã trình bày “các khuyến nghị và biện pháp bổ sung” cho các sứ mệnh tương lai trên Mặt trăng.

Cơ quan hàng không vũ trụ này thừa nhận có trục trặc với thiết bị BIUS-L, sau khi kỹ sư trưởng của thiết bị này nói các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt đồng nghĩa với việc Nga phải sản xuất BIUS-L trong nước, khiến nó nặng hơn bình thường gấp 7 lần.

Roscosmos không nói rõ nguyên nhân dẫn đến trục trặc của thiết bị BIUS-L, nhưng sự thừa nhận của họ cho thấy lệnh trừng phạt đã có một vai trò nhất định trong vụ việc.

Thiết bị nặng 10kg thay vì chỉ 1,5kg

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Gazeta của Nga vào tháng 5-2021, trưởng nhóm thiết kế của thiết bị, Alexey Kazakov, cho hay nhóm đã phải "thay thế các bộ phận nhập khẩu" và sản xuất các phụ kiện cần thiết ngay trong nước.

Khi bị chất vấn tại sao thiết bị BIUS-L nặng 10kg, trong khi phiên bản trước đó nặng 1,5kg, ông Kazakov nói: "Thiết bị của chúng tôi hoàn toàn được chế tạo dựa trên các linh kiện trong nước, đó là vấn đề”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: carvillvn.info@gmail.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo