A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Facebook đặt cược vào vũ trụ ảo metaverse

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg cho biết mạng xã hội này sẽ tập trung phát triển trải nghiệm người dùng mới trong ‘siêu vũ trụ’ metaverse, nơi người dùng có thể làm việc, giải trí, giao tiếp ở nhiều không gian thực tế ảo.

Facebook đặt cược vào vũ trụ ảo metaverse - Ảnh 1.

Mark Zuckerberg muốn xây dựng Facebook thành một nền tảng thực tế ảo cho phép người dùng tương tác thật hơn ở nhiều không gian - Ảnh: The Verge

"Tôi nghĩ trong khoảng 5 năm tới, trong chương mới của công ty chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyển từ một công ty mạng xã hội như mọi người đang thấy thành một công ty metaveser" - trang Verge ngày 22-7 dẫn lời nhà sáng lập Facebook

Ông Zuckerberg cho biết các bộ phận của Facebook đang tập trung vào các sản phẩm cộng đồng, thương mại, sáng tạo và thực tế ảo để hiện thực hóa kế hoạch này.

"Tôi nghĩ điều thú vị nhất là những chủ đề này kết hợp với nhau thành một ý tưởng lớn hơn. Mục tiêu chung của chúng tôi với các sáng kiến này là đưa metaverse vào cuộc sống" - ông nói với các nhân viên trong một cuộc họp gần đây.

Tầm nhìn này cũng từng được ông Zuckerberg đề cập vào tháng 5-2021 khi nói Facebook "muốn thu hút nhiều người nhất có thể để trải nghiệm thực tế ảo, tham gia metaverse và có những trải nghiệm xã hội trong đó". Người dùng hiện có thể trải nghiệm nền tảng xã hội thực tế ảo Horizon của Facebook qua thiết bị đeo Oculus.

"Metaverse là một tầm nhìn bao trùm nhiều công ty - toàn ngành công nghệ. Bạn có thể nghĩ về nó như là sự kế thừa của Internet di động… Bạn có thể coi metaverse như một internet hiện thân, nơi thay vì chỉ xem nội dung thì bạn ở trong đó. Và bạn cảm thấy như thể bạn đang ở những nơi khác, có những trải nghiệm khác mà bạn không có trên ứng dụng hoặc trang web 2D, chẳng hạn như khiêu vũ hoặc các loại hình thể dục khác nhau" - ông chủ Facebook khái quát về siêu vũ trụ.

Theo Zuckerberg, metaverse còn hơn thực tế ảo bởi người dùng có thể truy cập vào đó từ nhiều nền tảng máy tính khác nhau và có những trải nghiệm thật hơn từ các tương tác.

Metaverse đang là một xu hướng khi khi nhiều công ty như Sony, Epic Games cũng đang đầu tư vào "siêu vũ trụ" này.

Công ty Epic Games hồi tháng 4-2021 đã được đầu tư 1 tỉ USD, trong đó Sony góp 200 triệu USD, để xây dựng kế hoạch metaverse.

Ý tưởng về metaverse xuất phát từ tiểu thuyết khoa học giả tưởng Snow Crash năm 1992 của Neal Stephenson, mô tả một không gian ảo cho phép người dùng sử dụng những thế thân (avatar) để tương tác với nhau. Sự phát triển công nghệ đang dần đưa metaverse thành hiện thực.

Năm 2020, nhà phân tích Matthew Ball đã đưa ra nhiều đặc tính của metaverse, trong đó bao gồm đặc tính "nối" thế giới thực và ảo, chứa một nền kinh tế phát triển đầy đủ, cho phép "khả năng tương tác chưa từng có" để người dùng có thể đưa thế thân ảo và hàng hóa đến bất cứ nơi đâu trong metaverse.

"Điều quan trọng là sẽ không có một công ty nào điều hành metaverse - nó sẽ là một ‘internet hiện thân’" - Zuckerberg nói.


Tác giả: TRẦN PHƯƠNG
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: carvillvn.info@gmail.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo