A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Dùng VNeID thay căn cước công dân tại sân bay như thế nào?

Trong giai đoạn thí điểm, Cục Hàng không lưu ý quy trình mới không bắt buộc với hành khách. Nhân viên hàng không tham gia cũng trên tinh thần tự nguyện.

Dùng VNeID thay căn cước công dân tại sân bay như thế nào? - Ảnh 1.

Việc thí điểm sẽ thực hiện đồng loạt tại các sân bay từ ngày 1/6 - 1/8/2023 với chuyến bay nội địa. Ảnh: Báo Giao thông

Từ ngày 1/6, các cảng hàng không trên cả nước sẽ đồng loạt thí điểm chấp nhận hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thay thế căn cước công dân.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc thí điểm trước mắt sẽ kéo dài trong 2 tháng (từ 1/6 - 1/8/2023), áp dụng với chuyến bay nội địa.

Trao đổi với báo điện tử Dân trí, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết Bộ GTVT vừa chấp thuận đề xuất sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên app VNeID của hành khách để làm thủ tục đi máy bay.

Tại quầy thủ tục check-in, cửa kiểm soát an ninh và khi ra cửa máy bay (boarding), hành khách tự mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên điện thoại của mình để nhân viên hàng không kiểm tra trực quan (bằng mắt thường). Nội dung kiểm tra gồm đối chiếu ảnh của khách trên tài khoản với người thật và đối chiếu với thông tin chuyến bay.

Riêng tại cửa kiểm soát an ninh, nhân viên có thể xác định các trường hợp bất thường, nghi ngờ... để yêu cầu xác thực điện tử kỹ càng theo hướng dẫn của Bộ Công an (quét mã QR để kiểm tra).

Ngày 31/5, Cục Hàng không đã gửi quy trình hướng dẫn cho các hãng hàng không và sân bay để triển khai thực hiện từ 1/6. Tuy nhiên, thời điểm áp dụng chính thức còn phụ thuộc vào công tác chuẩn bị của các sân bay.

Theo lãnh đạo sân bay Nội Bài, sân bay vẫn chưa chính thức áp dụng quy trình mới. Vị này cho biết các sân bay đang họp với Cục Hàng không để thống nhất thời điểm triển khai.

Dự kiến, sân bay Nội Bài sẽ bố trí riêng một khu vực tại nhà ga để lực lượng công an kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho hành khách có nhu cầu.

Do lo ngại trục trặc, lỗi phát sinh từ công nghệ mới, đại diện sân bay khuyến cáo hành khách vẫn mang theo căn cước công dân và có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trên tinh thần "trải nghiệm".

Thông tin trên báo Giao thông, việc thí điểm chỉ thực hiện với hành khách tự nguyện. Nhân viên hàng không tham gia thí điểm tự nguyện sử dụng điện thoại và tài khoản định danh điện tử của mình vào việc thí điểm. Đặc biệt, nhân viên hàng không tham gia thí điểm cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật.

Đồng thời, tại quầy làm thủ tục hàng không, luồng kiểm tra an ninh hàng không, điểm lên tàu bay đang thí điểm phải có biển bảng thông báo việc chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay.

Các đơn vị có liên quan trong ngành hàng không cũng được yêu cầu tập huấn, động viên và cử cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm, giỏi chuyên môn tham gia thí điểm.

Kết thúc thí điểm, các cơ quan cần báo cáo kết quả thống kê, đánh giá các rủi ro cùng những khó khăn vướng mắc và đề xuất phương án chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách trong thời gian tiếp theo.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: carvillvn.info@gmail.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo