A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Xe mới dồn dập đổ bộ thị trường Việt, các "tân binh" có làm nên chuyện?

Thị trường xe Việt Nam thời gian gần đây khá sôi động với sự tham gia của nhiều "tân binh". Bên cạnh một vài cái tên khá mới mẻ là sự quay lại của một số dòng xe đã tạm dừng tại thị trường Việt từ khá lâu. Trong bối cảnh xe Hàn, xe Nhật đã "ăn sâu cắm rễ" vào xu hướng tiêu dùng của người Việt thì liệu có "cửa" nào cho những "tân binh" này?

Nửa đầu 2025, có khoảng hơn 20 mẫu xe mới ra mắt thị trường, trải đều từ phổ thông đến cao cấp. Trong số này, xe Trung Quốc chiếm số lượng lớn nhất với 6 mẫu từ các hãng như BYD, Jaecoo, MG, Geely, Haval.

Những cái tên từ thương hiệu Trung Quốc đáng chú ý như Sealion 6 ở phân khúc CUV cỡ C, MG G50 nhóm MPV cỡ trung, Geely Coolray, Haval Jolion nhóm CUV cỡ B và B+. Điểm chung của các mẫu xe này đều chú trọng công nghệ, tiện nghi và giá bán ngang ngửa hoặc thấp hơn các đối thủ cùng phân khúc.

Gần một nửa số xe mới xuất hiện tại Việt Nam trong 6 tháng qua trang bị động cơ hybrid hoặc thuần điện. Điều này cho thấy xu hướng xe điện hóa ngày càng được các hãng chú trọng tại Việt Nam. Nhưng chiến lược tiếp cận dòng xe này không đồng nhất.

Các hãng Nhật như Toyota, Honda, Nissan, Suzuki trung thành với kiểu hybrid truyền thống. Trong khi đó, các hãng xe Trung Quốc chọn xe thuần điện hay hybrid cắm sạc ngoài (PHEV) để lôi kéo khách hàng.

Xe châu Âu Kushaq có phá được định kiến?

Mới đây nhất, Skoda Việt Nam đã giới thiệu Kushaq 2025 - mẫu xe đầu tiên được lắp ráp tại nhà máy Thành Công Việt Hưng (Quảng Ninh). Mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu này có giá bán phiên bản Ambition 599 triệu đồng và Style giá 649 triệu đồng được kỳ vọng tạo nên cú hích mới cho dòng xe đến từ châu Âu này.

Dù vậy, Skoda đặt kỳ vọng lớn vào nhà máy Thành Công Việt Hưng với công suất 120.000 xe/năm theo tiêu chuẩn Volkswagen, không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn hướng đến xuất khẩu trong tương lai. Sau Kushaq, mẫu sedan Slavia cũng sẽ được lắp ráp tại đây, củng cố chiến lược "giá cạnh tranh, linh kiện thay thế rẻ" để mở rộng thị phần.

Skoda là hãng xe đến từ Cộng hòa Séc, vốn thuộc Tập đoàn Volkswagen, từng “thăm dò” thị trường bằng hai mẫu nhập khẩu nguyên chiếc là Kodiaq và Karoq – SUV cỡ C và D – với giá từ gần 1 tỷ đến gần 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh số của dòng xe này tậm tịt, gần như vắng bóng trên đường phố lớn ở Việt Nam khiến giới chuyên xe cho rằng, màn ra mắt của Skoda đã thất bại.

Dù vậy, rút kinh nghiệm của lần thất bại thăm dò trước đó, Skoda đã chọn Thành Công Group là đơn vị lắp ráp, phân phối đồng thời thay đổi chiến lược, định hình lại dòng Kushaq là xe giá rẻ, tầm trung ở thị trường Việt Nam thì cuộc chơi có thể có nhiều biến chuyển.

Thêm vào đó, dù Kushaq được định hình là dòng xe giá rẻ nhưng vẫn giữ được một số lợi thế cốt lõi của xe châu Âu như động cơ tăng áp 1.0L TSI cho công suất 115 mã lực và mô-men xoắn 178 Nm – cao hơn hầu hết các đối thủ Nhật – Hàn như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross hay Hyundai Creta.

Không chỉ có vậy, dòng xe châu Âu vẫn chưa có phổ rộng trong tâm thức tiêu dùng của người Việt như các dòng xe Nhật, xe Hàn nên việc Kushaq có thành công hay không phụ thuộc khá lớn vào việc TC group sẽ có chiến lược gì để thúc đẩy bán hàng.

Suzuki Swift trở lại "vẫn y nguyên"

Hãng xe Nhật Suzuki mới đây cũng phả hơi nóng vào thị trường Việt Nam khi cho ra mắt trở lại dòng xe Suzuki Swift 2025 nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Swift 2025 có giá 569 triệu đồng với ngoại thất một màu và 577 triệu đồng cho phiên bản hai tone, cao hơn đôi chút so với bản nhập Thái Lan trước đây.

Dù vậy, Swift sẽ phải đối mặt với thị hiếu khách Việt đang thay đổi mạnh mẽ. Trong tầm giá gần 600 triệu đồng, người mua ngày càng chuộng SUV, crossover cỡ B.

Đây là lý do các đối thủ hatchback đình đám như Toyota Yaris đã rút lui, còn Swift phải cạnh tranh gay gắt với Mazda 2 ở mức giá 537-544 triệu, Wuling Bingo 399-469 triệu và áp lực cực lớn từ loạt SUV B giá đang giảm mạnh, kèm khuyến mãi phí trước bạ 50-100%.

Trước đó, tháng 8/2024, hãng xe Nhật đã phải tạm dừng phân phối dòng xe Suzuki Swift tại thị trường Việt Nam do doanh số liên tục lao dốc. Suzuki Swift 2025 trong lại lần này với kích thức và kiểu dáng cơ bản không có thay đổi so với trước, điểm khác biệt duy nhất là thay vì nhập khẩu từ Thái Lan thì bản 2025 nhập từ Nhật Bản.

Nhà sản xuất được cho là vẫn kỳ vọng vào thị trường Việt Nam vốn còn nhiều dư địa nhưng giới chuyên xe cho rằng, trong bối cảnh người tiêu dùng đã có thay đổi về xu hướng xe gầm cao đô thị hơn là dòng hatchback cộng thêm mức độ cạnh tranh gay gắt từ phía các đối thủ thì sự trở lại của Suzuki Swift 2025 sẽ gặp rất nhiều khó khăn...


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Giảng Võ, Hà Nội

Email: media-booking@carvill-vietnam.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo