Ô tô lắp ráp và nhập khẩu dự báo bùng nổ sản lượng vào cuối năm
Theo số liệu báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước và nhập khẩu trong tháng 9/2023 tăng mạnh, nguồn cung trên thị trường đang dồi dào, chuẩn bị đón sóng cho đợt cao điểm cuối năm.
Theo số liệu báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê vừa được công bố, tháng 9/2023, ước tính khoảng 39.600 chiếc ô tô mới được cung cấp cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tăng 29,3% so với tháng 8.
Riêng sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tháng 9/2023 ước đạt 27.600 xe, cao hơn khoảng 16% so với sản lượng tháng trước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước (2022), lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 9/2023 vẫn chỉ bằng 65,4% về lượng và 69,6% về giá trị, ước tính thấp hơn khoảng 5% so với năm 2022.
Trước đó, Tổng cục Thống kê ước tính lượng xe sản xuất trong tháng 8/2023 sẽ đạt 25.000 xe, tăng khoảng 19% so với thực hiện tháng 7. Nhưng con số trên thực tế của tháng 8 được báo cáo chỉ là 23.700 xe.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2023, ước tính các doanh nghiệp đã sản xuất, lắp ráp 238.300 ô tô. Con số này chỉ bằng khoảng 80% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên xét tổng thể thì 2 tháng liên tiếp sản lượng xe tăng trưởng, đây cũng là dấu hiệu đáng mừng làm đòn bẩy thúc đẩy trong quý IV năm 2023 trước bối cảnh kinh tế có phần ảm đạm như hiện nay.
Tháng 9/2023 được đánh giá là thời điểm nhiều ô tô mới ra mắt nhất tại Việt Nam kể từ đầu năm nay. Chỉ tính riêng tháng 9/2023 đã có 11 mẫu ô tô mới được trình làng. Theo nhận định của một số đại lý ô tô, thị trường cuối năm được kỳ vọng là sẽ phục hồi tốt với nhiều mẫu xe mới ra mắt cho khách hàng lựa chọn.
Bên cạnh đó, quý IV năm 2023 là khoảng thời gian cuối của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, dự đoán có thể nhiều khách hàng sẽ chọn mua vào thời điểm này để được hưởng chính sách ưu đãi.
Hiện tại, để kích cầu tiêu dùng, nhiều hãng xe hơi vẫn tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn bên cạnh chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ. Trong cuộc đua thị phần cuối năm 2023, những mẫu xe ăn khách, đi kèm mức chiết khấu cao được đánh giá sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn
Trong bối cảnh kinh tế như năm nay thì có thể nói đây là khoảng thời gian khó khăn đối với cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu khi phải cạnh tranh quyết liệt để giành lấy “miếng bánh” thị phần vốn đã không còn dễ dàng. Ngược lại, đối với người tiêu dùng, đây lại là thời điểm nắm thế “thượng phong” để lựa chọn cho mình mẫu xe ưa thích với mức chiết khấu cao.