A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Mỗi xe điện bán ra, Ford lỗ 60.000 USD, xe xăng vẫn lãi lớn

Nhìn vào con số lỗ có vẻ ô tô điện đang khiến Ford “chảy máu”, còn xe xăng dầu ăn nên làm ra và đáng được đầu tư hơn. Nhưng đó có phải bức tranh toàn cảnh?

Mỗi xe điện bán ra, Ford lỗ 60.000 USD, xe xăng vẫn lãi lớn - Ảnh 1.

Xe điện Ford đang thua lỗ - Ảnh: Ford

Theo báo cáo thu nhập quý 1-2023 của Ford, mảng ô tô điện của hãng xe Mỹ đang lỗ nặng. Trong khi đó, xe xăng dầu và xe thương mại lại giúp công ty có lãi.

Đây là lần đầu tiên Ford có báo cáo chi tiết theo từng mảng kinh doanh như vậy. Bởi gần đây hãng đã chia rõ ràng thành 3 mảng: Ford Model e kinh doanh ô tô điện, Ford Blue là xe động cơ đốt trong, còn Ford Pro tập trung vào xe thương mại và xe tải.

Theo đó, Ford đang lỗ trung bình 58.333 USD cho mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý 1-2023. Với 12.000 ô tô điện được bán ra, doanh thu của Model e chỉ là 700 triệu USD và lỗ 700 triệu USD (trước thuế và lãi vay). Đáng chú ý, quý 4-2022, doanh thu Model e hơn gấp đôi: 1,6 tỉ USD.

Tuy nhiên, khoản lỗ này không khiến Ford đau đầu lắm, dù các hãng xe phổ thông thường lấy số lượng làm lãi. Một trong các lý do khiến sản lượng xe điện sụt giảm là do Ford đã cho tạm ngừng sản xuất nhà máy làm ra Mustang Mach-E, để nâng cấp tăng sản lượng lên 210.000 xe vào cuối năm nay. 

Ngoài ra, Model e còn thua lỗ do Ford đang trong thời điểm mở rộng quy mô - giai đoạn bỏ tiền nhiều hơn là thu về. Hãng đang chi 3,5 tỉ USD cho nhà máy pin xe điện LFP ở Marshall, Michigan và nhà máy sản xuất bán tải điện thế hệ mới BlueOval City ở Tennessee có công suất dự kiến 500.000 chiếc mỗi năm.

Mỗi xe điện bán ra, Ford lỗ 60.000 USD, xe xăng vẫn lãi lớn - Ảnh 2.

Xe xăng dầu đang “chống đỡ” cho xe điện - Ảnh: Ford

Không chỉ vậy, khác với một số nhà sản xuất ô tô điện khác (chủ yếu là các start-up xe điện), Ford, cũng như nhiều ông lớn khác, có mảng xe xăng dầu “đỡ hộ”. 

Ford Blue mang về khoản lãi 2,6 tỉ USD (trước thuế và lãi vay) trong quý đầu tiên. Tỉ suất lợi nhuận ròng 4,2% là con số cao nhất trong các báo cáo theo quý. Chiếc xe bán chạy nhất của hãng là F-150. 

Ford cũng là hãng bán tải hàng đầu nước Mỹ, cứ 30 giây lại có một chiếc được sản xuất.

Mặc dù việc Tesla giảm giá xe có thể gây ảnh hưởng đến Model e, nhưng Ford đã xác định “đường dài mới biết ngựa hay”. Hãng xe Mỹ chấp nhận lỗ 3 tỉ USD (mảng ô tô điện năm 2023, cao hơn khoản lỗ 2,1 tỉ USD năm 2022) để phát triển.

Mỗi xe điện bán ra, Ford lỗ 60.000 USD, xe xăng vẫn lãi lớn - Ảnh 3.

Ford chấp nhận lỗ để trở thành ông lớn trên thị trường xe điện - Ảnh: Ford

Trang web tư vấn tài chính và đầu tư Motley Fool đánh giá bây giờ là thời điểm tốt nhất để mua cổ phiếu của Ford. Mặc dù hoạt động kinh doanh xe điện sẽ mất nhiều năm để phát triển, nhưng nếu các nhà đầu tư nhìn thấy tương lai cải thiện lợi nhuận thì đó là dấu hiệu tốt cho Model e, Ford hay thậm chí cả làng xe điện.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: carvillvn.info@gmail.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo