A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Giá xe tăng chủ yếu do đại lý ô tô

Nghiên cứu cho thấy việc đại lý ô tô bán “bia kèm lạc” là động lực chính dẫn đến giá xe tăng trong vài năm qua.

Giá xe tăng chủ yếu do đại lý ô tô - Ảnh 1.

“Lạm phát giá xe” nằm chủ yếu ở đại lý ô tô - Ảnh: Axios

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Cục Thống kê lao động Mỹ cho thấy chính việc tăng giá tại đại lý đã khiến ô tô ngày càng đắt đỏ.

Nhưng giá xe tăng không phải điều duy nhất mà các đại lý ô tô đẩy lên. Giá xe tăng đã góp phần vào lạm phát chung. Cụ thể, lợi nhuận của đại lý đóng góp 0,3-0,7 điểm phần trăm vào mức tăng hơn 15% của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong giai đoạn 2019-2022.

Ngoài ra, giá xe tăng còn đến từ một số nguyên nhân khác như: tắc nghẽn chuỗi cung ứng, nhu cầu mua xe tăng. Khi người mua không đủ khả năng chi trả cho những chiếc xe mới, họ chuyển sang ô tô đã qua sử dụng, do đó giá xe cũ cũng bị đẩy lên cao.

Dĩ nhiên, các đại lý ô tô không hài lòng khi bị “quy tội” cho việc tăng chi phí sinh hoạt. Người phát ngôn của Hiệp hội đại lý ô tô quốc gia phàn nàn với Wall Street Journal nghiên cứu này thật “lố bịch”.

“Theo logic đó, mọi người tiêu dùng đã bán hoặc giao dịch một chiếc xe đã qua sử dụng với giá cao hơn con số trên Kelley Blue Book (công ty nghiên cứu và định giá ô tô - PV) đều trục lợi từ việc bán hàng và do đó phải chịu trách nhiệm góp phần vào lạm phát tiêu dùng”, ông nói.

Giá xe tăng chủ yếu do đại lý ô tô - Ảnh 2.

Biểu đồ cho thấy lương trung bình cho nhân viên đại lý xe mới và xe cũ nhìn chung có xu hướng đi lên qua các năm, nhưng đặc biệt tăng vọt vào giai đoạn bùng phát COVID-19 (vùng màu xám) - Ảnh: Cục Thống kê lao động Mỹ/Bloomberg

Tác giả của nghiên cứu trên đi đến kết luận dựa trên so sánh CPI, mức giá mua xe thực tế mà khách phải trả, chỉ số giá sản xuất (cho thấy những gì đại lý trả cho nhà sản xuất).

Báo cáo nêu rõ thời kỳ sau suy thoái kinh tế 2008, các đại lý ô tô gặp khó khi các hãng tăng giá xe. Bởi họ không thể đẩy chi phí đó sang người tiêu dùng, vì người mua rất nhạy cảm với giá sau khủng hoảng tài chính.

Nhưng COVID-19 là cơ hội cho các đại lý ô tô. Chuỗi cung ứng gặp trục trặc khiến các hãng làm được ít xe hơn, nhờ đó các đại lý ô tô nhanh chóng đẩy được hàng tồn. Cộng thêm hiệu ứng mua xe tăng do lối sống “giãn cách xã hội”, đại lý ô tô không những bán được xe mà còn khan xe, nên dễ dàng “hét giá” với người mua hơn.

Tất nhiên, báo cáo trên không phủ nhận giá ô tô chỉ là một phần trong việc lạm phát ở Mỹ tăng vọt. Đơn cử như chỉ trong tháng 12-2022, giá trứng tăng vọt 60% so với năm trước đó, góp phần đưa lạm phát lương thực nói chung tăng 10,4%.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: carvillvn.info@gmail.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo