Nửa đầu năm, 80.000 shop rời sàn thương mại điện tử
Đã có hơn 55.000 cửa hàng rời sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong nửa đầu năm 2025, nếu so với cùng kỳ 2024 thì con số lên đến hơn 80.000 shop. Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng trên 4 sàn TMĐT đạt 202.300 tỷ đồng (xấp xỉ 7,8 tỷ USD), tăng gần 42% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 6 tháng đầu năm, người Việt đã chi khoảng 7,8 tỷ USD để mua sắm online (Ảnh minh họa)
Thị trường TMĐT Việt Nam nửa đầu năm 2025 chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, nhưng đi kèm là số lượng nhà bán hàng lặng lẽ rời sàn cũng tăng cao chưa từng thấy. Số liệu này được đưa ra trong Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến nửa đầu năm 2025 của Metric (nền tảng dữ liệu thông minh Metric.vn). Có đến hơn 55.000 shop không phát sinh đơn hàng trong nửa đầu năm nay, nếu so với cùng kỳ 2024 đã có hơn 80.000 shop rời các sàn TMĐT.
Về doanh số, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số toàn thị trường TMĐT Việt Nam (phân tích số liệu 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop) đạt 202.300 tỉ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ. Sản lượng đạt 1.923 triệu sản phẩm, tăng 25,44% với cùng kỳ.
Báo cáo cũng cho thấy, thị trường TMĐT ghi nhận sự dịch chuyển đáng kể về cấu trúc thị phần, phản ánh xu hướng tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các nền tảng giải trí kết hợp mua sắm. Xu hướng rời sàn cũng tăng mạnh với việc ngành chức năng đang đẩy mạnh "quét" hàng giả trên sàn TMĐT. Theo đó, TPHCM đã triển khai chương trình "tick xanh trách nhiệm" cho cả sàn TMĐT, nhà bán hàng, các KOL/KOC và nhà sản xuất. Những nhà bán hàng không đảm bảo chất lượng sẽ bị sàn gỡ sản phẩm và công bố công khai.
Hiện trên sàn TMĐT lớn là Shopee, Lazada, Tiki, Tik Tok Shop, chỉ còn 537.900 nhà bán hàng. Tuy nhiên, doanh thu lại tăng trưởng rất cao. Người tiêu dùng Việt Nam đã chi tổng cộng 202.300 tỷ đồng để mua sắm trên 4 sàn này chỉ nửa năm, tăng mạnh 41,52% so với cùng kỳ năm 2024.
Cùng với sự tăng trưởng về doanh thu, sản lượng hàng hóa tiêu thụ cũng tăng gần 26%, đạt khoảng 1.924 triệu sản phẩm. Cụ thể, Tik Tok Shop dẫn đầu về tăng trưởng với mức tăng doanh số 69% so với cùng kỳ, giúp thị phần tăng từ 29% lên 39%, cho thấy đà mở rộng mạnh mẽ của mô hình "giải trí - mua sắm tích hợp". Shopee vẫn duy trì vị thế dẫn đầu thị trường với 58% thị phần dù chỉ tăng trưởng nhẹ 16%, đồng thời có sự sụt giảm so với mức 63% cùng kỳ năm ngoái, phản ánh sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Ngược lại, Lazada và TIKI tiếp tục gặp khó khăn với mức giảm doanh số lần lượt 48% và 63%, đồng thời thị phần tiếp tục thu hẹp. Điều này cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong hành vi tiêu dùng và là tín hiệu để tác sàn TMĐT điều chỉnh chiến lược, đặc biệt chú trọng đầu tư vào trải nghiệm nội dung và bán hàng tương tác trực tiếp.
Metric dự báo trong quý III, doanh số sẽ tiếp tục tăng khoảng 21%, đạt khoảng 122,8 nghìn tỷ đồng với khoảng 1.236 triệu sản phẩm bán ra. Đà tăng này đến từ các chương trình khuyến mãi lớn mùa hè và các mua sắm mùa tựu trường. Nhóm hàng văn phòng phẩm, thời trang, sản phẩm làm đẹp tiếp tục là nhóm được mua nhiều nhất trên sàn TMĐT.
Dự báo trong quý III, doanh số thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng khoảng 21% (Ảnh minh họa).
Theo Bộ Công Thương, Luật TMĐT mới dự kiến sẽ đưa vào rất nhiều quy định để bảo vệ người tiêu dùng, trong đó đáng chú ý là việc định danh người bán giúp truy vết nguồn gốc.
“Thời gian qua trên các sàn TMĐT khi shop online (bán trên mạng) bị phát hiện vi phạm, họ sẽ đóng cửa để mở shop khác. Song nếu định danh người bán sẽ biết được người đó là ai, từ đó tạo thuận lợi cho công tác bảo vệ người tiêu dùng, truy xuất nguồn gốc cũng như truy thu thuế nếu có liên quan”, ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số nói, ngoài ra trong luật mới sẽ yêu cầu các sàn TMĐT phát huy hơn nữa trách nhiệm rà soát, sàng lọc hàng giả, hàng nhái.
Bên cạnh đó sẽ yêu cầu các sàn TMĐT xuyên biên giới đăng ký pháp nhân hoặc ủy quyền cho một pháp nhân tại Việt Nam để thực thi hoạt động bảo vệ người tiêu dùng trong trường hợp tranh chấp cũng như phát hiện bán hàng giả, hàng nhái. “Các pháp nhân đại diện hay uỷ quyền này sẽ phải chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý nhà nước và người tiêu dùng về các sản phẩm bán ra”, ông Ninh thông tin.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh thêm: Khi có thông tin phản ánh, các chủ sàn TMĐT phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý thị trường để xử lý ngay. Cách thức xử lý phải nhanh có thể là gỡ bỏ, thậm chí trục xuất ra khỏi sàn, không để tình trạng “ve sầu thoát xác” để quay lại sàn.
Trước dự báo đà phục hồi và mở rộng của thị trường TMĐT tiếp tục được duy trì, các sàn TMĐT đang tăng tốc đầu tư vào hạ tầng logistics, thúc đẩy các hình thức bán hàng mới như livestream và ưu đãi vận chuyển, giúp tăng khả năng chuyển đổi đơn hàng. Những nỗ lực này không chỉ tạo thêm lợi thế cạnh tranh mà còn góp phần củng cố đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường trong giai đoạn cao điểm cuối năm.